11:54 | 12/02/2025

Viết bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống lớp 7? Giáo viên trung học cơ sở có những quyền gì?

Viết bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống lớp 7? Giáo viên trung học cơ sở có những quyền gì?

Viết bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống lớp 7? 

Có thể tham khảo các mẫu viết bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống lớp 7 sau đây:

Mẫu viết bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống lớp 7 số 01:

Ô nhiễm môi trường là một trong những vấn đề cấp bách và quan trọng nhất mà chúng ta phải đối mặt trong thế kỷ 21. Đây là hiện tượng các chất gây ô nhiễm như khói bụi, khí thải, rác thải, hoá chất độc hại xâm nhập vào môi trường tự nhiên, gây ra những tác động tiêu cực đến hệ sinh thái và sức khỏe con người.

Nguyên nhân chính của ô nhiễm môi trường xuất phát từ hoạt động của con người. Công nghiệp hóa, đô thị hóa và nông nghiệp không bền vững là những yếu tố góp phần gia tăng ô nhiễm. Khói bụi và khí thải từ các nhà máy, xe cộ và các thiết bị sử dụng nhiên liệu hóa thạch là nguyên nhân chính gây ra ô nhiễm không khí. Rác thải sinh hoạt và công nghiệp, đặc biệt là rác thải nhựa, đang làm ô nhiễm các dòng sông, biển và đất đai. Các loại thuốc bảo vệ thực vật và phân bón hóa học trong nông nghiệp cũng gây ra ô nhiễm đất và nước ngầm.

Hậu quả của ô nhiễm môi trường rất nghiêm trọng và đa dạng. Ô nhiễm không khí gây ra các bệnh về đường hô hấp, tim mạch, và ung thư. Ô nhiễm nước làm giảm chất lượng nước uống, gây ra các bệnh về tiêu hóa và da liễu. Hơn nữa, ô nhiễm môi trường còn làm suy thoái hệ sinh thái, giảm đa dạng sinh học và gây ra biến đổi khí hậu. Chúng ta đều biết rằng biến đổi khí hậu đang gây ra những hậu quả nghiêm trọng như bão lụt, hạn hán và sự tan chảy của băng tại các cực.

Để giảm thiểu ô nhiễm môi trường, chúng ta cần hành động ngay lập tức và đồng bộ. Chính phủ cần ban hành và thực thi các chính sách, quy định chặt chẽ về bảo vệ môi trường. Các doanh nghiệp cần đầu tư vào công nghệ sản xuất sạch hơn, sử dụng nguồn năng lượng tái tạo và quản lý rác thải hiệu quả. Người dân cần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, hạn chế sử dụng túi ni lông, tái chế rác thải và sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường.

Chúng ta không thể thay đổi quá khứ, nhưng chúng ta có thể tạo ra tương lai bền vững hơn bằng cách hành động ngay từ bây giờ. Mỗi hành động nhỏ của từng cá nhân sẽ góp phần tạo nên sự thay đổi lớn, bảo vệ hành tinh xanh cho các thế hệ mai sau.

 

Mẫu viết bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống lớp 7 số 02:

Trong thời đại công nghệ phát triển mạnh mẽ như hiện nay, việc sử dụng các thiết bị điện tử như điện thoại, máy tính, và internet đã trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống của con người. Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích to lớn mà công nghệ mang lại, cũng không thể phủ nhận rằng việc lạm dụng công nghệ đã và đang gây ra nhiều tác động tiêu cực đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống của chúng ta.

Một trong những hệ lụy dễ nhận thấy nhất của việc lạm dụng công nghệ là ảnh hưởng đến sức khỏe, đặc biệt là đối với mắt và hệ thần kinh. Việc sử dụng điện thoại, máy tính quá nhiều sẽ khiến mắt bị căng thẳng, khô và mỏi, thậm chí có thể dẫn đến các bệnh về mắt như cận thị, viễn thị. Ngoài ra, việc dành quá nhiều thời gian trước màn hình còn khiến người dùng gặp phải các vấn đề về thần kinh như căng thẳng, mệt mỏi, khó ngủ, và dễ bị trầm cảm.

Không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe, lạm dụng công nghệ còn tác động tiêu cực đến các mối quan hệ xã hội. Nhiều người dành quá nhiều thời gian trên mạng xã hội, khiến họ mất kết nối với gia đình và bạn bè trong thế giới thực. Họ dễ dàng bỏ qua những cuộc trò chuyện trực tiếp, những giây phút quý báu bên người thân, và thay vào đó là mải mê với những cuộc trò chuyện ảo. Điều này có thể dẫn đến sự cô đơn và lạc lõng trong cuộc sống.

Bên cạnh đó, lạm dụng công nghệ cũng làm giảm khả năng sáng tạo và tư duy độc lập. Khi quá phụ thuộc vào các công cụ và ứng dụng điện tử, con người có xu hướng chỉ tìm kiếm thông tin nhanh chóng mà không chịu khó nghiên cứu sâu, dẫn đến việc mất đi khả năng tự học hỏi và sáng tạo. Điều này sẽ ảnh hưởng đến khả năng giải quyết vấn đề và phát triển bản thân trong tương lai.

Vậy, chúng ta cần làm gì để tránh lạm dụng công nghệ? Trước hết, mỗi người cần ý thức được rằng công nghệ chỉ là công cụ hỗ trợ và không thể thay thế hoàn toàn các mối quan hệ và hoạt động ngoài đời thực. Chúng ta cần tạo ra một thời gian biểu hợp lý, phân bổ thời gian hợp lý cho công việc, học tập và giải trí. Đồng thời, cần tăng cường các hoạt động ngoài trời, tập thể dục và duy trì các mối quan hệ bạn bè, gia đình để bảo vệ sức khỏe tinh thần.

Tóm lại, công nghệ không phải là điều xấu, nhưng nếu lạm dụng, nó sẽ mang lại những hệ lụy tiêu cực. Chính vì vậy, chúng ta cần biết cách sử dụng công nghệ một cách hợp lý để phát huy những mặt tích cực mà nó mang lại, đồng thời bảo vệ sức khỏe và các mối quan hệ xã hội của mình.

 

Mẫu viết bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống lớp 7 số 03:

Trong xã hội hiện nay, áp lực học tập đã trở thành một vấn đề lớn đối với nhiều học sinh. Khi bắt đầu bước vào môi trường học đường, học sinh phải đối mặt với vô vàn yêu cầu về học tập, thi cử và sự kỳ vọng từ gia đình và xã hội. Những áp lực này có thể khiến học sinh cảm thấy căng thẳng, mệt mỏi, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe và tinh thần của các em.

Một trong những nguyên nhân gây ra áp lực học tập lớn nhất là sự kỳ vọng của gia đình. Nhiều bậc phụ huynh đặt ra những mục tiêu học tập quá cao cho con cái, đôi khi vượt quá khả năng của các em. Các em học sinh, vì muốn làm hài lòng cha mẹ, luôn cố gắng học hành chăm chỉ, nhưng đôi khi lại cảm thấy mệt mỏi, căng thẳng và lo lắng khi không đạt được những thành tích như kỳ vọng. Họ phải đối mặt với việc học quá nhiều môn, làm bài tập, ôn thi, và không có đủ thời gian cho các hoạt động vui chơi, giải trí.

Bên cạnh đó, môi trường học tập cũng góp phần tạo ra áp lực. Chế độ thi cử căng thẳng, những bài kiểm tra liên tục, hay việc đua tranh điểm số trong lớp khiến học sinh cảm thấy luôn phải cạnh tranh để đạt thành tích cao. Việc phải liên tục học và ôn thi để có điểm số cao không chỉ khiến học sinh thiếu thời gian nghỉ ngơi mà còn làm giảm khả năng sáng tạo và niềm vui trong học tập.

Ngoài ra, áp lực học tập còn ảnh hưởng đến sức khỏe của học sinh. Nhiều em học sinh cảm thấy không thể chịu đựng được những yêu cầu học tập quá mức và bắt đầu gặp phải những vấn đề về tâm lý như lo âu, trầm cảm. Việc thiếu ngủ, ăn uống không đầy đủ, và không có thời gian để thư giãn làm tăng nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến sức khỏe tinh thần và thể chất.

Để giảm bớt áp lực học tập, cả gia đình và nhà trường cần có sự đồng hành và hiểu biết. Các bậc phụ huynh nên điều chỉnh kỳ vọng của mình, tạo điều kiện để con cái phát triển toàn diện, không chỉ chú trọng đến điểm số mà còn quan tâm đến sở thích và niềm vui học tập của các em. Các nhà trường cũng cần tạo ra một môi trường học tập thoải mái, khuyến khích học sinh sáng tạo, phát triển tư duy và giảm bớt sự căng thẳng trong các kỳ thi.

Tóm lại, áp lực học tập là vấn đề cần được quan tâm và giải quyết, vì nó ảnh hưởng đến sự phát triển cả về thể chất lẫn tinh thần của học sinh. Mỗi học sinh xứng đáng có một môi trường học tập lành mạnh, nơi các em không chỉ được học hỏi mà còn được tận hưởng những năm tháng tuổi trẻ đầy ước mơ và niềm vui.

Trên đây là các mẫu viết bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống lớp 7.

*Các mẫu viết bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống lớp 7 nêu trên chỉ mang tính chất tham khảo.

Viết bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống lớp 7? Giáo viên trung học cơ sở có những quyền gì? (Hình từ internet)

Giáo viên trung học cơ sở có những quyền gì?

Căn cứ tại Khoản 1 Điều 32 Điều lệ trường trung học cơ sở, phổ thông và trường phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 12/2011/TT-BGDĐT quy định về quyền của giáo viên trung học cơ sở như sau:

- Được nhà trường tạo điều kiện để thực hiện nhiệm vụ giảng dạy và giáo dục học sinh;

- Được hưởng mọi quyền lợi về vật chất, tinh thần và được chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ theo các chế độ, chính sách quy định đối với nhà giáo;

- Được trực tiếp hoặc thông qua các tổ chức tham gia quản lý nhà trường;

- Được hưởng lương và phụ cấp (nếu có) khi được cử đi học để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ theo quy định hiện hành;

- Được cử tham gia các lớp bồi dưỡng, hội nghị chuyên đề để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ;

- Được hợp đồng thỉnh giảng và nghiên cứu khoa học tại các trường và cơ sở giáo dục khác nếu thực hiện đầy đủ những nhiệm vụ quy định tại Điều 30 Điều lệ trường trung học cơ sở, phổ thông và trường phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 12/2011/TT-BGDĐT và được sự đồng ý của Hiệu trưởng ;

- Được bảo vệ nhân phẩm, danh dự, an toàn thân thể;

- Được hưởng các quyền khác theo quy định của pháp luật.

Trên đây là nội dung hỗ trợ của Ban biên tập đối với thắc mắc của bạn về quyền của giáo viên trường THCS. Để hiểu chi tiết hơn vấn đề này, bạn vui lòng tham khảo thêm các quy định cụ thể tại Thông tư 12/2011/TT-BGDĐT.

Lương giáo viên có nộp thuế TNCN?

Theo khoản 2 Điều 3 Luật Thuế thu nhập cá nhân 2007 được sửa đổi bởi khoản 1 Điều 1 Luật Thuế thu nhập cá nhân sửa đổi 2012 quy định thu nhập chịu thuế đối với tiền lương, tiền công như sau:

Thu nhập chịu thuế
Thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân gồm các loại thu nhập sau đây, trừ thu nhập được miễn thuế quy định tại Điều 4 của Luật này:
...
2. Thu nhập từ tiền lương, tiền công, bao gồm:
a) Tiền lương, tiền công và các khoản có tính chất tiền lương, tiền công;
b) Các khoản phụ cấp, trợ cấp, trừ các khoản: phụ cấp, trợ cấp theo quy định của pháp luật về ưu đãi người có công; phụ cấp quốc phòng, an ninh; phụ cấp độc hại, nguy hiểm đối với ngành, nghề hoặc công việc ở nơi làm việc có yếu tố độc hại, nguy hiểm; phụ cấp thu hút, phụ cấp khu vực theo quy định của pháp luật; trợ cấp khó khăn đột xuất, trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, trợ cấp một lần khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi, trợ cấp do suy giảm khả năng lao động, trợ cấp hưu trí một lần, tiền tuất hàng tháng và các khoản trợ cấp khác theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội; trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm theo quy định của Bộ luật lao động; trợ cấp mang tính chất bảo trợ xã hội và các khoản phụ cấp, trợ cấp khác không mang tính chất tiền lương, tiền công theo quy định của Chính phủ.
...

Như vậy, tiền lương giáo viên về bản chất là thu nhập chịu thuế từ tiền lương tiền công, theo đó vẫn phải nộp thuế TNCN theo quy định.

Phạm Ngô Hồng Phúc 133
Giáo viên
Tuyển tập 20 mẫu mở bài chung cho nghị luận văn học? Điều kiện dự tuyển cấp chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm có quy định ra sao?
Tuyển tập 02 mẫu bài văn nghị luận 400 chữ về vấn đề trong đời sống? Giáo viên phải có phẩm chất chính trị như thế nào?
Danh sách đoàn kiểm tra việc thực hiện Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT?
Đề án tuyển sinh NEU 2025? Phương thức tuyển sinh 2025 Đại học Kinh tế Quốc dân? Nhiệm vụ của giảng viên đại học là gì?
Đi đến trang Tìm kiếm nội dung - nghị luận về một vấn đề trong đời sống
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
nghị luận về một vấn đề trong đời sống Viết bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống Viết bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống lớp 7 một vấn đề trong đời sống Mẫu viết bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống Mẫu viết bài văn nghị luận

Xem nhiều nhất gần đây
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào