Viết bài văn kể về chuyến tham quan di tích lịch sử? Trách nhiệm của giáo viên tiểu học khi đánh giá học sinh là gì?
Viết bài văn kể về chuyến tham quan di tích lịch sử?
Dưới đây là 03 bài văn viết về chuyến tham quan di tích lịch sử như sau:
Bài văn 1: Tham quan Hoàng Thành Thăng Long Cuối tuần trước, lớp chúng tôi đã có một chuyến tham quan đầy thú vị đến Hoàng Thành Thăng Long – một trong những di tích lịch sử quan trọng bậc nhất của Việt Nam. Ngay từ sáng sớm, cả lớp đã tập trung đông đủ, háo hức chờ đợi giây phút đặt chân đến nơi từng là trung tâm chính trị suốt hơn một nghìn năm. Khi đến nơi, ai nấy đều trầm trồ trước vẻ cổ kính của Cột Cờ Hà Nội sừng sững giữa trời xanh. Dưới sự hướng dẫn của cô giáo và hướng dẫn viên, chúng tôi lần lượt tham quan Đoan Môn, điện Kính Thiên và khu khảo cổ 18 Hoàng Diệu. Những bậc thềm đá rêu phong, những viên gạch nhuốm màu thời gian khiến chúng tôi cảm nhận rõ hơn về bề dày lịch sử của dân tộc. Ai cũng thích thú khi được nghe kể về các triều đại từng ngự trị nơi đây, từ nhà Lý, Trần, Lê cho đến triều Nguyễn. Đặc biệt, chúng tôi rất ấn tượng khi tận mắt chứng kiến những di vật còn sót lại, như những mảnh gốm sứ, tiền đồng hay những viên gạch mang dòng chữ “Đại Việt quốc quân thành chuyên”. Chuyến đi không chỉ giúp chúng tôi mở mang kiến thức về lịch sử dân tộc mà còn khơi dậy lòng tự hào về quá khứ hào hùng của cha ông. Khi ra về, ai cũng lưu luyến ngoái nhìn lại Hoàng Thành, thầm hứa sẽ học tập thật tốt để góp phần bảo vệ và phát huy những giá trị quý báu của di sản này. |
Bài văn 2: Tham quan Khu di tích Nguyễn Du Mùa hè năm nay, gia đình tôi đã có dịp về thăm quê nội ở Hà Tĩnh. Nhân cơ hội này, bố mẹ dẫn tôi đến tham quan Khu di tích Nguyễn Du, nơi lưu giữ nhiều kỷ niệm về đại thi hào dân tộc và tác giả của Truyện Kiều. Trên đường đi, tôi vô cùng háo hức vì đây là lần đầu tiên được đặt chân đến nơi gắn liền với một danh nhân văn hóa thế giới. Bước vào khu di tích, tôi ấn tượng ngay với không gian xanh mát và những ngôi nhà cổ mang đậm dấu ấn của vùng quê Bắc Trung Bộ. Chúng tôi tham quan nhà thờ Nguyễn Du, nơi lưu giữ nhiều tài liệu, hiện vật quý giá về cuộc đời và sự nghiệp của ông. Đặc biệt, tôi được tận mắt thấy những bức thư pháp viết Truyện Kiều bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau, chứng tỏ sức lan tỏa mạnh mẽ của tác phẩm này. Sau chuyến tham quan, tôi càng thêm kính trọng tài năng và nhân cách của Nguyễn Du. Tôi tự nhủ sẽ cố gắng học tốt môn Văn để hiểu sâu hơn về Truyện Kiều cũng như những giá trị nghệ thuật mà ông để lại cho hậu thế. |
Bài văn 3: Tham quan Nhà tù Hỏa Lò Trong chuyến học ngoại khóa cuối năm, trường tôi tổ chức cho học sinh khối 9 tham quan Nhà tù Hỏa Lò, một di tích lịch sử gắn liền với thời kỳ đấu tranh giành độc lập của dân tộc. Ngay từ khi bước vào cổng, chúng tôi đã cảm nhận được không khí trang nghiêm và có phần u ám của nơi từng được mệnh danh là “địa ngục trần gian”. Hướng dẫn viên đưa chúng tôi đi qua từng gian phòng giam giữ các chiến sĩ cách mạng yêu nước. Những chiếc còng sắt lạnh lẽo, bức tường dày kiên cố cùng các hình nộm tái hiện cảnh tù nhân bị tra tấn khiến ai cũng rùng mình. Tôi đặc biệt xúc động khi được nghe kể về cuộc sống khắc nghiệt của các chiến sĩ cách mạng trong tù và ý chí kiên cường của họ trước những đòn tra tấn tàn bạo của thực dân Pháp. Rời Nhà tù Hỏa Lò, trong lòng tôi dâng lên niềm tự hào và biết ơn những người đi trước đã hy sinh để giành lại độc lập cho dân tộc. Tôi thầm nhủ sẽ sống xứng đáng với sự hy sinh đó, luôn cố gắng học tập và rèn luyện bản thân để góp phần xây dựng đất nước ngày càng giàu đẹp hơn. |
Lưu ý: Thông tin về viết bài văn kể về chuyến tham quan di tích lịch sử chỉ mang tính chất tham khảo.
Viết bài văn kể về chuyến tham quan di tích lịch sử? Trách nhiệm của giáo viên tiểu học khi đánh giá học sinh là gì? (Hình từ Internet)
Trách nhiệm của giáo viên tiểu học khi đánh giá học sinh là gì?
Căn cứ khoản 1 Điều 16 Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT quy định về trách nhiệm của giáo viên tiểu học khi đánh giá học sinh như sau:
- Chịu trách nhiệm đánh giá, tổng hợp kết quả giáo dục học sinh trong lớp; hoàn thành hồ sơ đánh giá học sinh theo quy định; nghiệm thu, bàn giao kết quả giáo dục học sinh cho lớp học sau.
- Thông báo riêng cho cha mẹ học sinh về kết quả đánh giá quá trình học tập, rèn luyện và đánh giá kết quả giáo dục của mỗi học sinh.
- Hướng dẫn học sinh tự nhận xét và tham gia nhận xét bạn, nhóm bạn. Tuyên truyền cho cha mẹ học sinh về nội dung và cách thức đánh giá theo Quy định này; phối hợp và hướng dẫn cha mẹ học sinh tham gia vào quá trình đánh giá.
Ngoài ra, giáo viên theo dõi sự tiến bộ của học sinh, ghi chép những lưu ý với học sinh có nội dung chưa hoàn thành hoặc có tiến bộ trong học tập và rèn luyện.
Xem thêm Giáo viên không đăng ký kinh doanh dạy thêm sẽ bị phạt như thế nào?
Học sinh tiểu học có được nghe hướng dẫn, giải thích từ giáo viên chủ nhiệm về kết quả đánh giá không?
Căn cứ Điều 17 Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT quy định như sau:
Quyền và trách nhiệm của học sinh
1. Được đưa ra ý kiến và nhận sự hướng dẫn, giải thích của giáo viên, hiệu trưởng về kết quả đánh giá.
2. Tích cực tự nhận xét và tham gia nhận xét bạn, nhóm bạn theo hướng dẫn của giáo viên.
3. Thực hiện tốt các nhiệm vụ quy định trong Điều lệ trường tiểu học; chấp hành nội quy, quy chế của nhà trường, tích cực trong học tập và rèn luyện.
Theo đó, học sinh tiểu học có quyền được nghe hướng dẫn, giải thích từ giáo viên chủ nhiệm về kết quả đánh giá.