22:00 | 08/03/2025

04 mẫu viết bài văn nghị luận so sánh đánh giá hai tác phẩm thơ? Học sinh lớp 12 cần đáp ứng những tiêu chí nào trong thực hành viết?

Bài văn nghị luận so sánh đánh giá hai tác phẩm thơ có mẫu bài văn nào? Đánh giá kết quả rèn luyện học sinh lớp 12 hiện nay do thông tư nào quy định?

04 mẫu viết bài văn nghị luận so sánh đánh giá hai tác phẩm thơ?

Dưới đây là 04 mẫu viết bài văn nghị luận so sánh đánh giá hai tác phẩm thơ như sau:

Mẫu 1: So sánh mùa thu trong “Thu điếu” (Nguyễn Khuyến) và “Sang thu” (Hữu Thỉnh)

Mùa thu là nguồn cảm hứng bất tận trong thơ ca Việt Nam. Nếu như Thu điếu của Nguyễn Khuyến mang đến một bức tranh thu tĩnh lặng, trong trẻo, đậm chất cổ điển thì Sang thu của Hữu Thỉnh lại gợi lên khoảnh khắc giao mùa tinh tế với những cảm xúc hiện đại.

Trong Thu điếu, Nguyễn Khuyến khắc họa một mùa thu đậm chất đồng quê Bắc Bộ với những hình ảnh quen thuộc như ao thu, thuyền câu, ngõ trúc. Không gian tĩnh lặng đến mức chỉ có tiếng cá đớp mồi khẽ vang lên giữa trời thu xanh ngắt. Cách sử dụng từ ngữ tinh tế, kết hợp với nghệ thuật tả cảnh ngụ tình đã tạo nên một bức tranh thu mang vẻ đẹp thanh sơ, ẩn chứa nỗi cô đơn, hoài niệm của tác giả trước thời cuộc.

Ngược lại, Sang thu của Hữu Thỉnh lại không miêu tả trực tiếp mùa thu mà thiên về cảm nhận sự chuyển giao từ hạ sang thu. Những hình ảnh như “sương chùng chình qua ngõ”, “hương ổi phả vào trong gió se” đều rất gần gũi, gợi lên sự thay đổi nhẹ nhàng của thiên nhiên. Đặc biệt, bài thơ còn mang đậm màu sắc triết lý khi nhà thơ liên hệ mùa thu với những trải nghiệm sâu sắc về cuộc đời.

Như vậy, cả hai bài thơ đều viết về mùa thu nhưng ở hai góc nhìn khác nhau. Thu điếu mang vẻ đẹp cổ điển, thiên về tả cảnh, còn Sang thu hiện đại hơn, thiên về cảm xúc và suy ngẫm. Cả hai tác phẩm đều góp phần làm phong phú thêm bức tranh mùa thu trong thơ ca Việt Nam.

Mẫu 2: So sánh vẻ đẹp thiên nhiên trong “Tràng giang” (Huy Cận) và “Đây thôn Vĩ Dạ” (Hàn Mặc Tử)

Trong phong trào Thơ Mới, Huy Cận và Hàn Mặc Tử là hai nhà thơ có phong cách nghệ thuật độc đáo. Nếu như Tràng giang mang đến một không gian sông nước bao la nhưng thấm đượm nỗi cô đơn, thì Đây thôn Vĩ Dạ lại vẽ nên bức tranh thiên nhiên tươi sáng nhưng ẩn chứa nỗi khát khao về tình đời, tình người.

Trong Tràng giang, Huy Cận sử dụng hình ảnh con sông dài vô tận, những cánh bèo trôi dạt và bầu trời rộng lớn để diễn tả sự cô đơn của con người trước vũ trụ mênh mông. Không gian bài thơ tuy đẹp nhưng lại gợi cảm giác hoài niệm, lẻ loi. Nghệ thuật đối lập giữa sự rộng lớn của thiên nhiên và sự bé nhỏ của con người đã góp phần làm nổi bật tâm trạng u hoài của tác giả.

Ngược lại, Đây thôn Vĩ Dạ lại mở ra một bức tranh thiên nhiên tràn đầy sức sống. Hình ảnh “nắng hàng cau”, “vườn ai mướt quá xanh như ngọc” gợi lên vẻ đẹp tươi sáng, thơ mộng của xứ Huế. Tuy nhiên, ẩn sau vẻ đẹp ấy là nỗi buồn man mác của nhân vật trữ tình khi nhớ về một miền thương nhớ xa xăm.

Cả hai bài thơ đều thể hiện tình yêu thiên nhiên nhưng với những sắc thái khác nhau. Nếu như Tràng giang mang nỗi buồn cô quạnh trước thiên nhiên bao la, thì Đây thôn Vĩ Dạ lại chất chứa nỗi nhớ nhung, tiếc nuối về một tình cảm xa vời.

Mẫu 3: So sánh hình tượng người lính trong “Đồng chí” (Chính Hữu) và “Bài thơ về tiểu đội xe không kính” (Phạm Tiến Duật)

Trong nền thơ ca cách mạng Việt Nam, hình tượng người lính là đề tài quen thuộc. Nếu như Đồng chí của Chính Hữu khắc họa hình ảnh người lính kháng chiến chống Pháp với tình đồng đội sâu sắc, thì Bài thơ về tiểu đội xe không kính của Phạm Tiến Duật lại thể hiện vẻ đẹp hiên ngang, lạc quan của người lính thời chống Mỹ.

Đồng chí tập trung miêu tả cuộc sống gian khổ của người lính bằng những hình ảnh gần gũi như “áo anh rách vai”, “quần tôi có vài mảnh vá”, nhưng trên hết là tình đồng đội keo sơn, gắn bó. Bài thơ sử dụng nhiều câu thơ ngắn, cô đọng, kết hợp với lối diễn đạt giản dị, chân thực để tôn vinh phẩm chất cao đẹp của người lính.

Trong khi đó, Bài thơ về tiểu đội xe không kính lại mang phong cách trẻ trung, đầy khí thế. Hình ảnh những chiếc xe không kính là biểu tượng cho tinh thần bất chấp gian khổ của người lính lái xe Trường Sơn. Bài thơ có giọng điệu ngang tàng, ngôn ngữ tự nhiên, giàu tính khẩu ngữ, tạo nên chất riêng cho phong cách Phạm Tiến Duật.

Tuy khác nhau về bối cảnh và phong cách thể hiện, cả hai bài thơ đều khắc họa vẻ đẹp của người lính Việt Nam qua các thời kỳ, góp phần làm sáng lên hình tượng anh hùng trong văn học nước nhà.

Mẫu 4: So sánh tình yêu quê hương trong “Quê hương” (Tế Hanh) và “Nhớ con sông quê hương” (Tế Hanh)

Tế Hanh là nhà thơ có nhiều tác phẩm viết về quê hương. Quê hương và Nhớ con sông quê hương là hai bài thơ tiêu biểu thể hiện tình yêu da diết của ông với miền quê xứ Quảng.

Trong Quê hương, tác giả tái hiện hình ảnh một làng chài ven biển với không gian khoáng đạt, đầy sức sống. Những câu thơ như “Cánh buồm giương to như mảnh hồn làng” không chỉ miêu tả vẻ đẹp lao động mà còn gửi gắm nỗi niềm tự hào của tác giả về quê hương.

Còn trong Nhớ con sông quê hương, dòng sông trở thành biểu tượng của ký ức tuổi thơ. Dòng nước hiền hòa, những cánh buồm xa tắp gợi lên nỗi nhớ nhung khôn nguôi. Bài thơ không chỉ tả cảnh mà còn thể hiện sự tiếc nuối khi phải rời xa nơi chôn nhau cắt rốn.

Dù miêu tả quê hương theo hai góc độ khác nhau, cả hai bài thơ đều thể hiện tình yêu tha thiết của Tế Hanh với miền quê yêu dấu. Qua đó, nhà thơ đã khẳng định rằng quê hương luôn là cội nguồn cảm xúc, nuôi dưỡng tâm hồn con người.

Lưu ý: 04 mẫu viết bài văn nghị luận so sánh đánh giá hai tác phẩm thơ chỉ mang tính tham khảo!

04 mẫu viết bài văn nghị luận so sánh đánh giá hai tác phẩm thơ? Học sinh lớp 12 cần đáp ứng những tiêu chí nào trong thực hành viết?

04 mẫu viết bài văn nghị luận so sánh đánh giá hai tác phẩm thơ? Học sinh lớp 12 cần đáp ứng những tiêu chí nào trong thực hành viết?

Học sinh lớp 12 cần đáp ứng những tiêu chí nào trong thực hành viết?

Căn cứ Mục 5 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định yêu cầu cần đạt đối với thực hành viết của học sinh lớp 12 như sau:

- Viết được một bài phát biểu trong lễ phát động một phong trào hoặc một hoạt động xã hội; trình bày rõ hệ thống các luận điểm; có cấu trúc chặt chẽ, có mở đầu và kết thúc gây ấn tượng; sử dụng các lí lẽ và bằng chứng thuyết phục: chính xác, tin cậy, thích hợp, đầy đủ; biết đặt ra các ý kiến phản bác để trao đổi, tranh luận lại; sử dụng các yếu tố thuyết minh và biểu cảm.

- Viết được văn bản nghị luận về một vấn đề có liên quan đến tuổi trẻ.

- Viết được văn bản nghị luận so sánh, đánh giá hai tác phẩm văn học.

- Viết được văn bản dưới hình thức thư trao đổi công việc hoặc một vấn đề đáng quan tâm.

- Viết được báo cáo kết quả của bài tập dự án hay kết quả nghiên cứu về một vấn đề tự nhiên hoặc xã hội; có sử dụng sơ đồ, bảng biểu, có thuyết minh các hình ảnh minh họa, có sử dụng trích dẫn, cước chú và biết trình bày phần tài liệu tham khảo.

Đánh giá kết quả rèn luyện học sinh lớp 12 hiện nay do thông tư nào quy định?

Căn cứ tại khoản 2 Điều 21 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT có quy định cụ thể như sau:

Hiệu lực thi hành
1. Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 05 tháng 9 năm 2021 và thực hiện theo lộ trình sau:
- Từ năm học 2021-2022 đối với lớp 6.
- Từ năm học 2022-2023 đối với lớp 7 và lớp 10.
- Từ năm học 2023-2024 đối với lớp 8 và lớp 11.
- Từ năm học 2024-2025 đối với lớp 9 và lớp 12.
2. Thông tư này thay thế Thông tư số 58/2011/TT-BGDĐT ngày 12 tháng 12 năm 2011 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh trung học cơ sở và học sinh trung học phổ thông và Thông tư số 26/2020/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 8 năm 2020 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh trung học cơ sở và học sinh trung học phổ thông ban hành kèm theo Thông tư số 58/2011/TT-BGDĐT ngày 12 tháng 12 năm 2011 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, theo lộ trình quy định tại khoản 1 Điều này.

Như vậy, thông qua quy định trên thì Thông tư dùng để đánh giá kết quả rèn luyện của học sinh lớp 12 là Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT

Võ Phi 10
Giáo viên
Tuyển tập phân tích một tác phẩm thơ hay, chọn lọc? Lương giáo viên có nộp thuế TNCN?
Mẫu phân tích bài thơ Mẹ và quả hay, ý nghĩa? Điều kiện dự tuyển cấp chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm có quy định ra sao?
Mẫu viết chương trình hoạt động phát động phong trào xây dựng tủ sách của lớp? Giáo viên trung học cơ sở có những quyền gì?
Tải về bộ đề minh họa kỳ thi riêng tuyển sinh năm 2025 ĐH Sư phạm Hà Nội 2?
Đi đến trang Tìm kiếm nội dung - bài văn nghị luận so sánh đánh giá hai tác phẩm thơ
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
học sinh lớp 12 mẫu viết bài văn đánh giá kết quả bài văn nghị luận so sánh đánh giá hai tác phẩm thơ đánh giá hai tác phẩm thơ

Xem nhiều nhất gần đây
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào