Hướng dẫn cách soạn văn Những ngôi sao xa xôi? Giáo viên chủ nhiệm lớp 9 có trách nhiệm gì?
Hướng dẫn cách soạn văn Những ngôi sao xa xôi?
Dưới đây là hướng dẫn cách soạn văn Những ngôi sao xa xôi như sau:
Đọc hiểu văn bản
Câu 1:Truyện được trần thuật theo ngôi thứ nhất từ góc nhìn của nhân vật Phương Định. Cách kể này giúp tái hiện chân thực cuộc sống khốc liệt nơi chiến trường và thể hiện sâu sắc thế giới nội tâm nhân vật.
Câu 2: Nét chung của ba cô gái: Họ đều trẻ trung, giàu lòng yêu nước, sẵn sàng cống hiến cho Tổ quốc. Cả ba cùng làm nhiệm vụ trinh sát mặt đường, có tinh thần trách nhiệm cao, sống giản dị, lạc quan và dũng cảm.
Nét riêng của từng nhân vật:
- Phương Định: Xuất thân từ Hà Nội, nhạy cảm, hồn nhiên, thích mơ mộng và thường hoài niệm về gia đình, tuổi thơ.
- Nho: Nhỏ nhắn, đáng yêu, mang nét trẻ con nhưng lại dứt khoát, mạnh mẽ khi chiến đấu. Khi bị thương, cô không hề kêu đau để đồng đội khỏi lo lắng.
- Chị Thao: Là tổ trưởng, từng trải và thực tế. Chị điềm tĩnh, kiên quyết trong công việc nhưng lại có những sở thích rất nữ tính như chép lời bài hát dù hát không hay.
Câu 3: Diễn biến tâm lý nhân vật Phương Định:
- Lúc tự quan sát bản thân: Nhạy cảm, ý thức được vẻ đẹp của mình, biết có nhiều người để ý nhưng không kiêu ngạo mà giữ thái độ kín đáo.
- Khi thực hiện nhiệm vụ phá bom: Dũng cảm, bình tĩnh, không sợ cái chết mà chỉ quan tâm đến việc hoàn thành nhiệm vụ.
- Khi chứng kiến cơn mưa đá: Hồn nhiên, thích thú như một đứa trẻ, đồng thời hoài niệm về quá khứ và quê hương.
Câu 4: Ngôn ngữ trong truyện vừa giản dị, giàu chất trữ tình, vừa mang nét trẻ trung, gần gũi với lối nói hàng ngày. Câu văn ngắn, nhịp điệu nhanh, gợi không khí gấp gáp của chiến trường.
Câu 5: Tác phẩm khắc họa hình ảnh tuổi trẻ Việt Nam trong kháng chiến chống Mỹ với tinh thần quả cảm, lạc quan, giàu lý tưởng và sẵn sàng hy sinh vì đất nước.
Luyện tập
Câu 1: Một số bài thơ viết về thế hệ trẻ trong kháng chiến chống Mỹ:
- Bài thơ về tiểu đội xe không kính (Phạm Tiến Duật)
- Khoảng trời – hố bom (Lâm Thị Mỹ Dạ)
- Gửi em cô thanh niên xung phong (Phạm Tiến Duật)
Câu 2: Nhân vật Phương Định là một cô gái Hà Nội trẻ trung, mơ mộng nhưng cũng vô cùng dũng cảm, gan dạ. Cô không chỉ tận tụy với công việc mà còn giàu tình yêu thương với đồng đội, đặc biệt thể hiện qua sự chăm sóc Nho khi cô bị thương. Bên cạnh đó, cô luôn ngưỡng mộ, trân trọng những chiến sĩ trên tuyến lửa Trường Sơn, thể hiện lý tưởng sống cao đẹp, hướng về độc lập, tự do của dân tộc. Hình ảnh Phương Định trở thành biểu tượng đẹp đẽ của thế hệ trẻ Việt Nam trong kháng chiến.
Lưu ý: Hướng dẫn cách soạn văn Những ngôi sao xa xôi chỉ mang tính tham khảo!
Hướng dẫn cách soạn văn Những ngôi sao xa xôi? Giáo viên chủ nhiệm lớp 9 có trách nhiệm gì?
Các danh hiệu khen thưởng học sinh lớp 9?
Căn cứ Điều 15 Thông 22/2021/TT-BGDĐT quy định về khen thưởng cho học sinh như sau:
Khen thưởng
1. Hiệu trưởng tặng giấy khen cho học sinh
a) Khen thưởng cuối năm học
- Khen thưởng danh hiệu "Học sinh Xuất sắc" đối với những học sinh có kết quả rèn luyện cả năm học được đánh giá mức Tốt, kết quả học tập cả năm học được đánh giá mức Tốt và có ít nhất 06 (sáu) môn học được đánh giá bằng nhận xét kết hợp với đánh giá bằng điểm số có ĐTBmcn đạt từ 9,0 điểm trở lên.
- Khen thưởng danh hiệu "Học sinh Giỏi" đối với những học sinh có kết quả rèn luyện cả năm học được đánh giá mức Tốt và kết quả học tập cả năm học được đánh giá mức Tốt.
b) Khen thưởng học sinh có thành tích đột xuất trong rèn luyện và học tập trong năm học.
2. Học sinh có thành tích đặc biệt được nhà trường xem xét, đề nghị cấp trên khen thưởng.
Theo đó, học sinh lớp 9 có thể được khen thưởng hai danh hiệu là danh hiệu học sinh xuất sắc và học sinh giỏi vào cuối năm nếu đáp ứng đủ điều kiện về kết quả rèn luyện và kết quả học tập.
Ngoài ra, nếu học sinh lớp 9 có thành tích đột xuất trong rèn luyện và học tập thì còn được Hiệu trưởng tặng giấy khen hoặc học sinh có thành tích đặc biệt thì còn được nhà trường xem xét và đề nghị cấp trên khen thưởng.
Giáo viên chủ nhiệm lớp 9 có trách nhiệm gì?
Theo quy định tại Điều 20 Thông 22/2021/TT-BGDĐT quy định về trách nhiệm của giáo viên chủ nhiệm như sau:
- Giúp Hiệu trưởng quản lí việc đánh giá học sinh của lớp học theo quy định của Thông tư này.
- Xác nhận việc sửa chữa điểm, sửa chữa mức đánh giá của giáo viên môn học; tổng hợp kết quả rèn luyện và học tập của học sinh từng học kì, cả năm học trong Sổ theo dõi và đánh giá học sinh (theo lớp học), Học bạ học sinh.
- Đánh giá kết quả rèn luyện từng học kì và cả năm học của học sinh; lập danh sách học sinh được lên lớp, đánh giá lại các môn học, rèn luyện trong kì nghỉ hè, không được lên lớp, được khen thưởng.
- Ghi hoặc nhập kết quả đánh giá của mỗi học sinh vào sổ theo dõi và đánh giá học sinh (theo lớp học), Học bạ học sinh:
+ Nội dung nhận xét về kết quả rèn luyện và học tập của học sinh; mức đánh giá kết quả rèn luyện và học tập của học sinh.
+ Kết quả được lên lớp hoặc không được lên lớp; được công nhận hoàn thành chương trình trung học cơ sở, chương trình trung học phổ thông hoặc không được công nhận hoàn thành chương trình trung học cơ sở, chương trình trung học phổ thông; khen thưởng.
- Hướng dẫn học sinh tự nhận xét trong quá trình rèn luyện và học tập. Phối hợp với giáo viên môn học, Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Ban Đại diện cha mẹ học sinh lớp và các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan để giáo dục học sinh và tiếp nhận thông tin phản hồi về quá trình rèn luyện và học tập của học sinh.
- Thông báo riêng cho cha mẹ học sinh về quá trình, kết quả rèn luyện và học tập của học sinh.




