03 mẫu viết bài văn phân tích bài thơ Bánh trôi nước của Hồ Xuân Hương? Môn Ngữ văn lớp 8 có những yêu cầu cần đạt gì với văn bản thông tin?
03 mẫu viết bài văn phân tích bài thơ Bánh trôi nước của Hồ Xuân Hương?
Dưới đây là 03 mẫu viết bài văn phân tích bài thơ Bánh trôi nước của Hồ Xuân Hương như sau:
Bài văn phân tích bài thơ Bánh trôi nước của Hồ Xuân Hương - Mẫu 1
Hồ Xuân Hương là nhà thơ nổi tiếng với những tác phẩm giàu ý nghĩa nhân văn và tiếng nói mạnh mẽ bênh vực người phụ nữ. Bánh trôi nước là một trong những bài thơ tiêu biểu của bà, không chỉ miêu tả hình ảnh chiếc bánh trôi mà còn ẩn chứa thân phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến. Mở đầu bài thơ, tác giả giới thiệu hình dáng của bánh trôi nước: "Thân em vừa trắng lại vừa tròn" Với cách mở đầu bằng cụm từ “thân em”, bài thơ gợi nhớ đến những câu ca dao than thân quen thuộc. Hình ảnh “vừa trắng lại vừa tròn” không chỉ miêu tả chiếc bánh mà còn gợi lên vẻ đẹp duyên dáng, thanh khiết của người phụ nữ Việt Nam. Hai câu tiếp theo nhấn mạnh thân phận long đong của người phụ nữ: "Bảy nổi ba chìm với nước non Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn." Hình ảnh “bảy nổi ba chìm” vừa gợi quá trình luộc bánh, vừa tượng trưng cho số phận lênh đênh, bấp bênh của người phụ nữ. Họ phải chịu sự chi phối của lễ giáo phong kiến, sống phụ thuộc vào kẻ khác (“mặc dầu tay kẻ nặn”), không được tự quyết định cuộc đời mình. Câu kết của bài thơ thể hiện phẩm chất đáng quý của người phụ nữ: "Mà em vẫn giữ tấm lòng son." Dù cuộc đời có nhiều thăng trầm, bất hạnh, người phụ nữ vẫn giữ được tấm lòng chung thủy, son sắt. Đây chính là nét đẹp truyền thống đáng trân trọng. Bằng thể thơ thất ngôn tứ tuyệt cô đọng, giàu hình ảnh và ngôn ngữ bình dị mà sâu sắc, Hồ Xuân Hương đã khắc họa một cách tinh tế số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến. Bánh trôi nước không chỉ ca ngợi vẻ đẹp và phẩm hạnh người phụ nữ mà còn thể hiện tiếng nói cảm thông, trân trọng đối với họ. |
Bài văn phân tích bài thơ Bánh trôi nước của Hồ Xuân Hương - Mẫu 2
Hồ Xuân Hương là một trong những nhà thơ tiêu biểu của văn học Việt Nam trung đại, nổi tiếng với phong cách trào phúng, phản ánh sâu sắc thân phận người phụ nữ. Bài thơ Bánh trôi nước không chỉ miêu tả hình ảnh chiếc bánh trôi mà còn gửi gắm nỗi niềm về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến. Mở đầu bài thơ, tác giả giới thiệu hình ảnh bánh trôi nước: "Thân em vừa trắng lại vừa tròn" Câu thơ sử dụng cụm từ “thân em” gợi nhớ đến những câu ca dao than thân, mở ra hình ảnh người phụ nữ. Hình ảnh “vừa trắng lại vừa tròn” không chỉ miêu tả chiếc bánh mà còn gợi lên vẻ đẹp dịu dàng, duyên dáng của người phụ nữ xưa. Hai câu tiếp theo diễn tả số phận bấp bênh của bánh trôi và cũng là ẩn dụ cho cuộc đời người phụ nữ: "Bảy nổi ba chìm với nước non Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn." Hình ảnh “bảy nổi ba chìm” gợi quá trình luộc bánh, nhưng đồng thời cũng tượng trưng cho thân phận trôi nổi, không ổn định của người phụ nữ trong xã hội xưa. Cuộc đời họ bị chi phối bởi người khác, như bánh bị “kẻ nặn” quyết định hình dạng, cũng như người phụ nữ bị ràng buộc bởi những lễ giáo hà khắc. Câu kết của bài thơ thể hiện phẩm chất cao đẹp của người phụ nữ: "Mà em vẫn giữ tấm lòng son." Dù chịu nhiều bất hạnh, họ vẫn giữ được phẩm giá, lòng chung thủy và nghị lực sống. Đây là lời khẳng định mạnh mẽ về vẻ đẹp tâm hồn người phụ nữ. Bài thơ với thể thất ngôn tứ tuyệt ngắn gọn, súc tích, sử dụng hình ảnh giàu tính biểu tượng đã thể hiện niềm cảm thông, trân trọng của Hồ Xuân Hương dành cho người phụ nữ. Bánh trôi nước không chỉ là bài thơ tả thực mà còn mang ý nghĩa sâu sắc về giá trị và phẩm chất đáng quý của phụ nữ Việt Nam. |
Bài văn phân tích bài thơ Bánh trôi nước của Hồ Xuân Hương - Mẫu 3
Hồ Xuân Hương, nữ sĩ tài hoa của văn học trung đại Việt Nam, được mệnh danh là “Bà chúa thơ Nôm” với phong cách thơ trào phúng, giàu ý nghĩa nhân văn. Bài thơ Bánh trôi nước không chỉ miêu tả hình ảnh chiếc bánh quen thuộc mà còn gửi gắm nỗi niềm về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến. Mở đầu bài thơ, tác giả giới thiệu hình ảnh chiếc bánh trôi: "Thân em vừa trắng lại vừa tròn" Cách mở đầu với “thân em” gợi liên tưởng đến những câu ca dao than thân về số phận người phụ nữ. Hình ảnh “vừa trắng lại vừa tròn” vừa miêu tả hình dáng chiếc bánh trôi, vừa tượng trưng cho vẻ đẹp hình thể dịu dàng, phúc hậu của người phụ nữ xưa. Hai câu tiếp theo thể hiện thân phận lênh đênh, chịu nhiều tác động của người phụ nữ: "Bảy nổi ba chìm với nước non Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn." Quá trình luộc bánh trôi gợi lên cảnh “bảy nổi ba chìm” trên dòng nước, giống như cuộc đời nhiều sóng gió, bấp bênh của người phụ nữ. Họ không có quyền tự quyết định số phận mình mà bị chi phối bởi kẻ khác, như bánh bị “tay kẻ nặn” định hình. Đây chính là bi kịch của những người phụ nữ trong xã hội phong kiến khắc nghiệt. Câu thơ cuối là lời khẳng định mạnh mẽ về phẩm giá của người phụ nữ: "Mà em vẫn giữ tấm lòng son." Dù cuộc đời có nhiều thăng trầm, dù chịu nhiều bất công, người phụ nữ vẫn giữ được phẩm hạnh cao quý, tấm lòng chung thủy sắt son. Đây là lời ngợi ca vẻ đẹp tâm hồn kiên cường, bất khuất của họ. Với thể thơ thất ngôn tứ tuyệt ngắn gọn, súc tích, kết hợp nghệ thuật tả thực và ẩn dụ sâu sắc, Bánh trôi nước không chỉ phản ánh số phận người phụ nữ mà còn thể hiện niềm cảm thông và trân trọng đối với họ. Bài thơ đã trở thành một biểu tượng đẹp về phẩm chất của phụ nữ Việt Nam qua bao thế hệ. |
Lưu ý: 03 mẫu viết bài văn phân tích bài thơ Bánh trôi nước của Hồ Xuân Hương chỉ mang tính tham khảo!
03 mẫu viết bài văn phân tích bài thơ Bánh trôi nước của Hồ Xuân Hương? Môn Ngữ văn lớp 8 có những yêu cầu cần đạt gì với văn bản thông tin?
Môn Ngữ văn lớp 8 có những yêu cầu cần đạt gì với văn bản thông tin?
Căn cứ theo Phụ lục Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT yêu cầu cần đạt về Văn bản thông tin như sau:
Đọc hiểu nội dung
- Phân tích được thông tin cơ bản của văn bản.
- Phân tích được vai trò của các chi tiết trong việc thể hiện thông tin cơ bản của văn bản.
Đọc hiểu hình thức
- Nhận biết và phân tích được đặc điểm của một số kiểu văn bản thông tin: văn bản giải thích một hiện tượng tự nhiên; văn bản giới thiệu một cuốn sách hoặc bộ phim đã xem; chỉ ra được mối quan hệ giữa đặc điểm văn bản với mục đích của nó.
- Nhận biết và phân tích được cách trình bày thông tin trong văn bản như theo trật tự thời gian, quan hệ nhân quả, mức độ quan trọng của đối tượng hoặc cách so sánh và đối chiếu.
Liên hệ, so sánh, kết nối
- Liên hệ được thông tin trong văn bản với những vấn đề của xã hội đương đại.
- Đánh giá được hiệu quả biểu đạt của một kiểu phương tiện phi ngôn ngữ trong một văn bản cụ thể.
Đọc mở rộng
Trong 1 năm học, đọc tối thiểu 18 văn bản thông tin (bao gồm cả văn bản được hướng dẫn đọc trên mạng Internet) có kiểu văn bản và độ dài tương đương với các văn bản đã học.
Quy định về thời gian giảng dạy của giáo viên lớp 8 như thế nào?
Căn cứ khoản 2 Điều 5 Thông tư 28/2009/TT-BGDĐT thời gian làm việc của giáo viên lớp 8 trong năm học là 42 tuần, trong đó:
- 37 tuần dành cho việc giảng dạy và hoạt động giáo dục theo quy định về kế hoạch thời gian năm học.
- 03 tuần dành cho học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ.
- 01 tuần dành cho việc chuẩn bị năm học mới.
- 01 tuần dành cho việc tổng kết năm học.



