16:05 | 02/03/2025

02 mẫu viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tự do Đồng chí? Đọc hiểu nội dung trong văn bản văn học ở lớp 8 đòi hỏi những gì?

Đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tự do Đồng chí có những mẫu nào? Có bao nhiêu hành vi học sinh lớp 8 không được làm?

02 mẫu viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tự do Đồng chí?

Dưới đây là 02 mẫu viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tự do Đồng chí như sau:

Mẫu 1 - Đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tự do Đồng chí

Bài thơ Đồng chí của Chính Hữu là một tác phẩm tiêu biểu viết về tình đồng đội trong kháng chiến chống Pháp. Với ngôn ngữ giản dị, hình ảnh chân thực, bài thơ đã khắc họa sâu sắc vẻ đẹp của tình đồng chí thiêng liêng giữa những người lính.

Bài thơ mở đầu bằng những câu thơ mộc mạc, tái hiện hoàn cảnh xuất thân của người lính:

"Quê hương anh nước mặn đồng chua

Làng tôi nghèo đất cày lên sỏi đá."

Họ đến từ những miền quê nghèo khó, nhưng cùng chung lý tưởng chiến đấu vì Tổ quốc. Trải qua những ngày gian khổ nơi chiến trường, họ gắn bó với nhau như anh em. Hình ảnh "súng bên súng, đầu sát bên đầu" thể hiện sự kề vai sát cánh, cùng chung nhiệm vụ và lý tưởng chiến đấu.

Đặc biệt, hình ảnh “Đêm nay rừng hoang sương muối / Đứng cạnh bên nhau chờ giặc tới” đã khép lại bài thơ một cách đầy xúc động. Trong hoàn cảnh khắc nghiệt, tình đồng chí chính là nguồn sức mạnh giúp họ vượt qua gian khổ, tiếp tục chiến đấu bảo vệ đất nước.

Bằng những câu thơ giàu hình ảnh, giàu cảm xúc, Đồng chí không chỉ ca ngợi tình cảm gắn bó của những người lính mà còn thể hiện tinh thần kiên cường, bất khuất của họ. Bài thơ để lại trong lòng người đọc niềm xúc động và sự trân trọng đối với những người lính đã hy sinh vì Tổ quốc.

Mẫu 2 - Đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tự do Đồng chí

Bài thơ Đồng chí của Chính Hữu là một tác phẩm giàu cảm xúc, thể hiện chân thực và sâu sắc tình đồng đội giữa những người lính trong kháng chiến chống Pháp. Với ngôn ngữ giản dị, hình ảnh giàu sức gợi, bài thơ đã chạm đến trái tim người đọc bằng những tình cảm chân thành, mộc mạc.

Mở đầu bài thơ, tác giả giới thiệu về xuất thân của những người lính:

"Quê hương anh nước mặn đồng chua

Làng tôi nghèo đất cày lên sỏi đá."

Họ đều là những chàng trai nông dân nghèo, từ những vùng quê lam lũ, nhưng khi đất nước có giặc ngoại xâm, họ gác lại cuộc sống đời thường để ra trận. Chính hoàn cảnh chung đã khiến họ trở thành đồng đội, đồng chí, gắn kết với nhau trong những ngày chiến đấu gian khổ.

Bài thơ càng trở nên xúc động khi tái hiện những khó khăn, thiếu thốn mà người lính phải chịu đựng:

"Áo anh rách vai

Quần tôi có vài mảnh vá

Miệng cười buốt giá

Chân không giày."

Dù phải đối mặt với rét buốt, áo rách, chân trần, nhưng họ vẫn giữ tinh thần lạc quan, sẻ chia, động viên nhau bằng tình đồng chí keo sơn. Hình ảnh “Đêm nay rừng hoang sương muối / Đứng cạnh bên nhau chờ giặc tới” là biểu tượng cho sức mạnh của tình đồng đội, sự kiên cường của những người lính giữa hoàn cảnh chiến đấu ác liệt.

Bằng ngôn từ mộc mạc nhưng đầy cảm xúc, Đồng chí đã khắc họa tình cảm cao đẹp giữa những người chiến sĩ, đồng thời thể hiện tinh thần chiến đấu bất khuất của họ. Bài thơ để lại trong lòng người đọc niềm xúc động và sự biết ơn đối với những người đã hy sinh vì độc lập, tự do của dân tộc.

Lưu ý: 02 mẫu viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tự do Đồng chí chỉ mang tính tham khảo!

Xem thêm: 02+ mẫu viết đoạn văn ghi lại cảm xúc sau khi đọc bài thơ Mẹ và Quả?

02 mẫu viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tự do Đồng chí? Đọc hiểu nội dung trong văn bản văn học ở lớp 8 đòi hỏi những gì?

02 mẫu viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tự do Đồng chí? Đọc hiểu nội dung trong văn bản văn học ở lớp 8 đòi hỏi những gì?

Đọc hiểu nội dung trong văn bản văn học ở lớp 8 đòi hỏi những gì?

Căn cứ theo Mục IV Phụ lục Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, có quy định cụ thể về yêu cầu cần đạt như sau:

Đọc hiểu nội dung

- Nêu được nội dung bao quát của văn bản; nhận biết được các chi tiết tiêu biểu, đề tài, câu chuyện, nhân vật trong tính chỉnh thể của tác phẩm.

- Nhận biết và phân tích được chủ đề, tư tưởng, thông điệp mà văn bản muốn gửi đến người đọc thông qua hình thức nghệ thuật của văn bản; phân tích được một số căn cứ để xác định chủ đề.

- Nhận biết và phân tích được tình cảm, cảm xúc, cảm hứng chủ đạo của người viết thể hiện qua văn bản.

Có bao nhiêu hành vi học sinh lớp 8 không được làm?

Căn cứ Điều 37 Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT quy định như sau:

Các hành vi học sinh không được làm
1. Xúc phạm nhân phẩm, danh dự, xâm phạm thân thể giáo viên, cán bộ, nhân viên của nhà trường, người khác và học sinh khác.
2. Gian lận trong học tập, kiểm tra, thi, tuyển sinh.
3. Mua bán, sử dụng rượu, bia, thuốc lá, chất gây nghiện, các chất kích thích khác và pháo, các chất gây cháy nổ.
4. Sử dụng điện thoại di động, các thiết bị khác khi đang học tập trên lớp không phục vụ cho việc học tập và không được giáo viên cho phép.
5. Đánh nhau, gây rối trật tự, an ninh trong nhà trường và nơi công cộng.
6. Sử dụng, trao đổi sản phẩm văn hóa có nội dung kích động bạo lực, đồi trụy; sử dụng đồ chơi hoặc chơi trò chơi có hại cho sự phát triển lành mạnh của bản thân.
7. Học sinh không được vi phạm những hành vi bị nghiêm cấm khác theo quy định của pháp luật.

Như vậy, sẽ có 07 hành vi học sinh lớp 8 không được làm là những hành vi sau đây:

Xúc phạm nhân phẩm, danh dự, xâm phạm thân thể giáo viên, cán bộ, nhân viên của nhà trường, người khác và học sinh khác.

Gian lận trong học tập, kiểm tra, thi, tuyển sinh.

Mua bán, sử dụng rượu, bia, thuốc lá, chất gây nghiện, các chất kích thích khác và pháo, các chất gây cháy nổ.

Sử dụng điện thoại di động, các thiết bị khác khi đang học tập trên lớp không phục vụ cho việc học tập và không được giáo viên cho phép.

Đánh nhau, gây rối trật tự, an ninh trong nhà trường và nơi công cộng.

Sử dụng, trao đổi sản phẩm văn hóa có nội dung kích động bạo lực, đồi trụy; sử dụng đồ chơi hoặc chơi trò chơi có hại cho sự phát triển lành mạnh của bản thân.

Học sinh không được vi phạm những hành vi bị nghiêm cấm khác theo quy định của pháp luật.

Võ Phi 2,099
Quản lý Giáo dục
Soạn bài Học thầy học bạn chi tiết nhất? Nhiệm vụ của học sinh lớp 6 là gì?
03 đoạn văn ghi lại cảm xúc sau khi đọc một bài thơ những cánh buồm? 05 nhiệm vụ của học sinh lớp 8 là những nhiệm vụ gì?
Thể lệ Cuộc thi trực tuyến Tự hào Việt Nam 2025 ra sao? Quản lý nhà nước về phổ biến, giáo dục pháp luật ra sao?
Đáp án tuần 2 Cuộc thi tìm hiểu Đà Lạt 50 năm ngày giải phóng bảng C khối Trường học? Quản lý nhà nước về phổ biến, giáo dục pháp luật ra sao?
Đi đến trang Tìm kiếm nội dung - đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tự do Đồng chí
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Đọc hiểu nội dung đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tự do cảm nghĩ về một bài thơ tự do đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tự do Đồng chí đoạn văn ghi lại cảm nghĩ mẫu viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ bài thơ tự do Đồng chí

Xem nhiều nhất gần đây
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào