02 mẫu bài văn phân tích đặc điểm nhân vật? Tiêu chuẩn về đạo đức nghề nghiệp giáo viên THCS như thế nào?
02 mẫu bài văn phân tích đặc điểm nhân vật?
Dưới đây là 02 mẫu bài văn phân tích đặc điểm nhân vật như sau:
Mẫu bài văn phân tích đặc điểm nhân vật - Phân tích đặc điểm nhân vật lão hạc trong truyện ngắn Lão Hạc của Nam Cao
Nam Cao là một nhà văn hiện thực xuất sắc với những trang viết đầy tính nhân văn về số phận con người trong xã hội cũ. Một trong những nhân vật để lại ấn tượng sâu sắc nhất trong tác phẩm của ông chính là lão Hạc trong truyện ngắn cùng tên. Hình tượng lão Hạc là một điển hình cho số phận người nông dân nghèo khổ nhưng giàu lòng tự trọng và tình yêu thương con. Trước hết, lão Hạc là một người nông dân nghèo khổ, chịu nhiều bất hạnh trong cuộc sống. Vợ mất sớm, lão sống cảnh gà trống nuôi con trong nghèo túng. Khi con trai không có tiền cưới vợ, phẫn chí bỏ làng đi làm phu đồn điền cao su, lão ở lại quê nhà một mình, cô đơn với con chó Vàng làm bạn. Cuộc sống của lão ngày càng khó khăn khi sức khỏe suy giảm, mùa màng thất bát. Để giữ lại mảnh vườn cho con, lão không dám tiêu xài mà chỉ sống lay lắt qua ngày. Cuộc đời lão là chuỗi ngày khổ cực, đầy những bi kịch và mất mát. Không chỉ là một người nghèo khổ, lão Hạc còn là một con người giàu lòng tự trọng. Dù túng thiếu, lão nhất quyết không nhận sự giúp đỡ từ ông giáo, không chịu bán mảnh vườn của mình. Lão chỉ chấp nhận những củ khoai, bát cháo mà ông giáo mang đến như một sự sẻ chia giữa tình làng nghĩa xóm. Lòng tự trọng của lão thể hiện rõ nhất ở quyết định tự kết thúc cuộc đời bằng bả chó. Lão thà chết đau đớn, dữ dội chứ không chịu làm phiền ai, không để ai phải gánh trách nhiệm nuôi mình. Bên cạnh đó, lão Hạc còn là một người cha giàu tình yêu thương con. Dù con trai đi xa, lão vẫn một lòng nghĩ đến con, chắt chiu từng đồng để giữ lại mảnh vườn – tài sản duy nhất mà lão để dành cho con sau này. Cảnh lão bán chó là một chi tiết đầy ám ảnh và xúc động. Lão khóc như một đứa trẻ, tự trách mình là “đồ tệ bạc” vì đã lừa bán con Vàng – người bạn thân thiết của lão. Sự đau đớn ấy không chỉ là nỗi tiếc thương một con vật trung thành, mà còn là sự xót xa cho số phận bất hạnh của chính mình. Thông qua nhân vật lão Hạc, Nam Cao không chỉ khắc họa chân thực cuộc đời khổ cực của người nông dân trong xã hội phong kiến mà còn thể hiện tấm lòng yêu thương, trân trọng con người. Lão Hạc tuy nghèo nhưng nhân cách lại sáng ngời, khiến người đọc không khỏi xót xa và cảm phục. Nhân vật này là một biểu tượng đầy xúc động về lòng tự trọng, tình yêu thương và nỗi đau của người nông dân trong xã hội cũ. |
Mẫu bài văn phân tích đặc điểm nhân vật - Phân tích đặc điểm nhân vật chị Dậu trong tác phẩm Tắt đèn của Ngô Tất Tố
Ngô Tất Tố là một trong những nhà văn hiện thực tiêu biểu trước Cách mạng tháng Tám. Với tác phẩm Tắt đèn, ông đã khắc họa chân thực số phận bi thảm của người nông dân trong xã hội phong kiến thực dân. Nhân vật chị Dậu – người phụ nữ nghèo khổ nhưng giàu đức hy sinh và ý chí phản kháng – chính là hình ảnh tiêu biểu cho những con người cùng khổ bị dồn đến bước đường cùng. Trước hết, chị Dậu là người phụ nữ có hoàn cảnh hết sức đáng thương. Gia đình chị nghèo đói, nợ nần chồng chất, đến mức phải bán cả con để có tiền nộp sưu thuế cho chồng. Chồng chị – anh Dậu – vì chưa kịp nộp sưu đã bị bọn cai lệ đánh đập tàn nhẫn. Trong tình cảnh đó, chị không chỉ phải gánh vác mọi việc trong gia đình mà còn phải chịu đựng sự áp bức, bất công của xã hội. Hoàn cảnh éo le ấy đã làm nổi bật lên những phẩm chất đáng quý của chị Dậu. Điểm đáng trân trọng nhất ở chị Dậu là tình yêu thương và đức hy sinh cao cả. Khi chồng bị bắt, chị chạy vạy khắp nơi để vay tiền chuộc anh về. Vì muốn giữ mạng sống cho chồng, chị đành cắn răng bán đứa con thơ dại – một quyết định đau đớn và đầy nước mắt. Hành động đó không phải vì chị nhẫn tâm, mà vì tình thế buộc chị phải làm như vậy để cứu gia đình. Chị Dậu là biểu tượng của người phụ nữ Việt Nam tần tảo, giàu đức hy sinh, sẵn sàng chịu mọi khổ đau để bảo vệ những người thân yêu. Bên cạnh sự cam chịu, chị Dậu còn là người có ý thức phản kháng mạnh mẽ. Khi bọn cai lệ và người nhà lý trưởng xông vào đánh đập anh Dậu, ban đầu, chị nhẫn nhịn, van xin chúng bằng những lời lẽ lễ độ. Nhưng khi thấy chồng bị hành hạ đến mức không còn sức kháng cự, chị đã vùng lên chống trả: “Mày trói ngay chồng bà đi, bà cho mày biết tay!”. Hành động đó thể hiện sự chuyển biến trong tâm lý của chị – từ cam chịu sang phản kháng. Chị không còn sợ hãi mà sẵn sàng chống lại những kẻ áp bức, dù biết rằng bản thân chỉ là một người phụ nữ yếu đuối. Hình ảnh chị Dậu không chỉ phản ánh số phận bi thảm của người nông dân nghèo mà còn thể hiện sức mạnh tiềm tàng của họ. Chị là đại diện tiêu biểu cho những con người bị đẩy vào bước đường cùng nhưng không ngừng vùng vẫy để tìm con đường sống. Qua nhân vật này, Ngô Tất Tố đã lên án sâu sắc chế độ phong kiến hà khắc, đồng thời thể hiện niềm cảm thông với số phận người nông dân. Nhân vật chị Dậu vì thế đã trở thành một hình tượng bất hủ trong văn học Việt Nam. |
Lưu ý: 02 mẫu bài văn phân tích đặc điểm nhân vật chỉ mang tính tham khảo!
02 mẫu bài văn phân tích đặc điểm nhân vật? Tiêu chuẩn về đạo đức nghề nghiệp giáo viên THCS như thế nào?
Định mức tiết dạy của giáo viên THCS là bao nhiêu?
Tại Điều 6 Thông tư 28/2009/TT-BGDĐT được bổ sung bởi khoản 5 Điều 1 Thông tư 15/2017/TT-BGDĐT quy định như sau:
Định mức tiết dạy
Định mức tiết dạy là số tiết lý thuyết hoặc thực hành của mỗi giáo viên phải giảng dạy trong một tuần, cụ thể như sau:
1. Định mức tiết dạy của giáo viên tiểu học là 23 tiết, giáo viên trung học cơ sở là 19 tiết, giáo viên trung học phổ thông là 17 tiết;
2. Định mức tiết dạy của giáo viên trường phổ thông dân tộc nội trú là 17 tiết ở cấp trung học cơ sở, 15 tiết ở cấp trung học phổ thông;
2a. Định mức tiết dạy của giáo viên trường dự bị đại học là 12 tiết.
Định mức tiết dạy của giáo viên trường phổ thông dân tộc bán trú là 21 tiết ở cấp tiểu học, 17 tiết ở cấp trung học cơ sở;
Định mức tiết dạy của giáo viên trường, lớp dành cho người tàn tật, khuyết tật là 21 tiết đối với giáo viên ở cấp tiểu học, 17 tiết đối với giáo viên ở cấp trung học cơ sở.
3. Giáo viên làm Tổng phụ trách Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh trường hạng I dạy 2 tiết một tuần, trường hạng II dạy 1/3 định mức tiết dạy, trường hạng III dạy 1/2 định mức tiết dạy của giáo viên cùng cấp học. Việc phân hạng các trường phổ thông theo quy định hiện hành.
Như vậy, đối chiếu quy định trên thì định mức tiết dạy của giáo viên THCS là 19 tiết mặc định còn nếu giáo viên kiêm nhiệm thêm chức vụ thì sẽ có số tiết dạy được quy định khác nhau.
Tiêu chuẩn về đạo đức nghề nghiệp giáo viên THCS như thế nào?
Căn cứ Điều 2a Thông tư 03/2021/TT-BGDĐT được bổ sung bởi khoản 1 Điều 3 Thông tư 08/2023/TT-BGDĐT tiêu chuẩn về đạo đức nghề nghiệp giáo viên như sau:
- Chấp hành các chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các quy định của ngành và địa phương về giáo dục trung học cơ sở.
- Thường xuyên trau dồi đạo đức, nêu cao tinh thần trách nhiệm, giữ gìn phẩm chất, danh dự, uy tín của nhà giáo; gương mẫu trước học sinh.
- Thương yêu, đối xử công bằng và tôn trọng học sinh; bảo vệ các quyền và lợi ích chính đáng của học sinh; đoàn kết, giúp đỡ đồng nghiệp.
- Thực hiện nghiêm các quy định về trách nhiệm và nghĩa vụ chung của viên chức và quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo về đạo đức nhà giáo.




