Công văn 83/CT-TCCB bố trí Bộ phận một cửa tại địa bàn được sáp nhập của Chi cục Thuế khu vực ra sao?
Công văn 83/CT-TCCB bố trí Bộ phận một cửa tại địa bàn được sáp nhập của Chi cục Thuế khu vực ra sao?
Ngày 08/03/2025, Cục thuế ban hành Công văn 83/CT-TCCB năm 2025 về việc bố trí Bộ phận “một cửa” tại địa bàn được sáp nhập.
Cụ thể, tại Mục I Công văn 83/CT-TCCB năm 2025 quy định về việc bố trí Bộ phận “một cửa” tại địa bàn được sáp nhập của Chi cục Thuế khu vực như sau:
(1) Về chức năng
Bộ phận một cửa giúp Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực thực hiện một số nhiệm vụ về:
- Quản lý thuế, xử lý nghiệp vụ;
- Tiếp nhận và giải quyết một số thủ tục hành chính cho người nộp thuế;
- Thực hiện các thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa liên thông” với các cơ quan chức năng trên địa bàn được sáp nhập của Chi cục Thuế khu vực;
- Thực hiện công tác hành chính, quản lý tòa nhà, tài sản, tài vụ, quản trị, vận hành hệ thống công nghệ thông tin,...;
- Đầu mối tiếp nhận thông tin, quan hệ phối hợp với UBND tỉnh, thành phố và các sở, ban ngành chức năng trong công tác quản lý thu ngân sách trên địa bàn được phân công quản lý.
(2) Về tổ chức hoạt động
- Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực phân công 01 Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực (nguyên là Cục trưởng Cục Thuế hoặc Phó Cục trưởng phụ trách) trực tiếp phụ trách và giải quyết các công việc tại Bộ phận một cửa, đảm bảo việc hướng dẫn, hỗ trợ giải quyết đầy đủ các thủ tục hành chính về thuế cho người nộp thuế trên địa bàn được thông suốt, hiệu quả, kịp thời.
- Phân công Văn phòng là đơn vị tổ chức thực hiện nhiệm vụ “một cửa”, “một cửa liên thông” trong giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận “một cửa” tại địa bàn được sáp nhập của Chi cục Thuế khu vực.
- Phân công 01 Phó Chánh Văn phòng trực tiếp theo dõi, quản lý về mặt hành chính, con người, tài chính, tài sản để đảm bảo việc thực hiện nhiệm vụ tại Bộ phận “một cửa” theo đúng quy chế làm việc của đơn vị, quy định của cơ quan và các văn bản liên quan khác của cấp có thẩm quyền.
- Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực căn cứ tình hình thực tế trên địa bàn và ý kiến đề xuất của Phó Chi cục trưởng phụ trách Bộ phận “một cửa” để quy định số lượng công chức bố trí tại Bộ phận “một cửa” bao gồm lãnh đạo, công chức của các bộ phận: Văn phòng, Phòng Nghiệp vụ, dự toán, pháp chế, Phòng Thuế cá nhân, hộ kinh doanh và thu khác, Phòng Quản lý các khoản thu từ đất, Phòng Quản lý, hỗ trợ doanh nghiệp, Phòng Quản trị dữ liệu và quản lý rủi ro (công chức làm công nghệ thông tin)... để thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Bộ phận một cửa. Phối hợp với cơ quan quản lý đất đai cấp tỉnh và các cơ quan có liên quan trong việc thực hiện các nhiệm vụ về quản lý các khoản thu liên quan đến đất đai và các nhiệm vụ về quản lý thuế thu nhập cá nhân trên địa bàn.
- Phó Chi cục trưởng phụ trách Bộ phận một cửa phân công công chức làm việc tại Bộ phận “một cửa”.
(3) Nhiệm vụ của Bộ phận một cửa trên địa bàn được sáp nhập của Chi cục Thuế khu vực
- Tiếp nhận, hướng dẫn, hỗ trợ, giải đáp vướng mắc về thuế và các nội dung khác của người nộp thuế đến trực tiếp tại Bộ phận “một cửa”.
- Tiếp nhận hồ sơ của người nộp thuế nộp trực tiếp, chuyển hồ sơ cho các bộ phận liên quan tại Bộ phận “một cửa” hoặc chuyển về Chi cục Thuế khu vực để phân công các phòng liên quan thực hiện giải quyết theo chức năng, nhiệm vụ được giao.
- Nhận và trả kết quả giải quyết cho người nộp thuế đến nhận trực tiếp tại Bộ phận “một cửa” sau khi có kết quả giải quyết của các phòng, đơn vị tại trụ sở chính.
- Thực hiện công tác tiếp công dân.
- Báo cáo kết quả thực hiện công việc theo các quy định, quy trình nghiệp vụ với Chi cục Thuế khu vực theo nhiệm vụ được phân công.
- Tổ chức công tác bảo quản và lưu trữ hồ sơ nghiệp vụ, tài liệu và các văn bản pháp quy của Nhà nước thuộc lĩnh vực quản lý theo quy định.
- Thực hiện các nhiệm vụ khác do Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực giao.
*Công văn 83/CT-TCCB năm 2025 có hiệu lực thi hành từ ngày 08/03/2025.
Công văn 83/CT-TCCB bố trí Bộ phận một cửa tại địa bàn được sáp nhập của Chi cục Thuế khu vực ra sao? (Hình từ Internet)
Chức năng của Chi cục Thuế khu vực từ 03/3/2025?
Ngày 03/3/2025, Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành Quyết định 904/QĐ-BTC năm 2025 quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Chi cục Thuế khu vực thuộc Cục Thuế, có hiệu lực từ ngày 03/3/2025.
Theo đó, Điều 1 Quyết định 904/QĐ-BTC năm 2025 quy định chức năng của Chi cục thuế khu vực như sau:
- Chi cục Thuế khu vực là đơn vị thuộc Cục Thuế, có chức năng tham mưu, giúp Cục trưởng Cục Thuế tổ chức thực hiện công tác quản lý thuế đối với người nộp thuế thuộc phạm vi quản lý theo phân công của cấp có thẩm quyền, phù hợp với quy định của Luật Quản lý thuế, các luật thuế và các quy định pháp luật có liên quan.
- Chi cục Thuế khu vực có tư cách pháp nhân, con dấu riêng, được mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước và được cấp mã cơ quan quản lý thu theo quy định của pháp luật.
Danh sách Chi cục Thuế khu vực trên toàn quốc từ ngày 01/3/2025?
Ngày 26/02/2025, Bộ Tài chính ban hành Quyết định 381/QĐ-BTC năm 2025 quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức Cục Thuế, trong đó có danh sách 20 Chi cục Thuế khu vực.
Theo đó, khoản 2 Điều 3 Quyết định 381/QĐ-BTC năm 2025 về cơ cấu tổ chức của Cục Thuế như sau:
Cơ cấu tổ chức
...
2. Chi cục Thuế tại địa phương được tổ chức theo 20 khu vực. Tên gọi, trụ sở và địa bàn quản lý của các Chi cục Thuế khu vực tại Phụ lục kèm theo Quyết định này.
Chi cục Thuế khu vực có tư cách pháp nhân, con dấu riêng, được cấp mã cơ quan quản lý thu và được mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước theo quy định của pháp luật.
Chi cục Thuế khu vực I có không quá 19 phòng, Chi cục Thuế khu vực II có không quá 16 phòng. Các Chi cục Thuế khu vực còn lại có bình quân không quá 13 phòng.
Theo đó, danh sách 20 Chi cục Thuế khu vực trên toàn quốc từ ngày 01/3/2025 được quy định cụ thể tại Phụ lục kèm theo Quyết định 381/QĐ-BTC năm 2025 dưới đây:
STT |
Tên đơn vị |
Địa bàn quản lý |
Trụ sở chính |
1 |
Chi cục Thuế khu vực I |
Hà Nội, Hòa Bình |
Hà Nội |
2 |
Chi cục Thuế khu vực II |
Thành phố Hồ Chí Minh |
Thành phố Hồ Chí Minh |
3 |
Chi cục Thuế khu vực III |
Hải Phòng, Quảng Ninh |
Hải Phòng |
4 |
Chi cục Thuế khu vực IV |
Hưng Yên, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình |
Hưng Yên |
5 |
Chi cục Thuế khu vực V |
Bắc Ninh, Hải Dương, Thái Bình |
Hải Dương |
6 |
Chi cục Thuế khu vực VI |
Bắc Giang, Lạng Sơn, Bắc Kạn, Cao Bằng |
Bắc Giang |
7 |
Chi cục Thuế khu vực VII |
Thái Nguyên, Tuyên Quang, Hà Giang |
Thái Nguyên |
8 |
Chi cục Thuế khu vực VIII |
Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai |
Phú Thọ |
9 |
Chi cục Thuế khu vực IX |
Sơn La, Điện Biên, Lai Châu |
Sơn La |
10 |
Chi cục Thuế khu vực X |
Thanh Hóa, Nghệ An |
Nghệ An |
11 |
Chi cục Thuế khu vực XI |
Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị |
Hà Tĩnh |
12 |
Chi cục Thuế khu vực XII |
Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi |
Đà Nẵng |
13 |
Chi cục Thuế khu vực XIII |
Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Lâm Đồng |
Khánh Hòa |
14 |
Chi cục Thuế khu vực XIV |
Gia Lai, Kon Tum, Đắk Lắk, Đắk Nông |
Đắk Lắk |
15 |
Chi cục Thuế khu vực XV |
Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu |
Bà Rịa - Vũng Tàu |
16 |
Chi cục Thuế khu vực XVI |
Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh |
Bình Dương |
17 |
Chi cục Thuế khu vực XVII |
Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long |
Long An |
18 |
Chi cục Thuế khu vực XVIII |
Trà Vinh, Bến Tre, Sóc Trăng |
Bến Tre |
19 |
Chi cục Thuế khu vực XIX |
An Giang, Đồng Tháp, Cần Thơ, Hậu Giang |
Cần Thơ |
20 |
Chi cục Thuế khu vực XX |
Kiên Giang, Cà Mau, Bạc Liêu |
Kiên Giang |




