THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 687/QĐ-TTg
|
Hà Nội, ngày 07 tháng 6 năm 2022
|
QUYẾT
ĐỊNH
PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN PHÁT TRIỂN KINH TẾ TUẦN HOÀN Ở VIỆT NAM
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ
ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức
Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Nghị quyết số
01/NQ-CP ngày 01 tháng 01 năm 2021 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu
thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước
năm 2021;
Theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ
Kế hoạch và Đầu tư tại văn bản số 1483/TTr-BKHĐT ngày 10 tháng 3 năm 2022,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt Đề án “Phát triển kinh tế tuần hoàn ở
Việt Nam” với những nội dung chủ yếu sau:
1. Quan điểm
- Chủ động phát
triển kinh tế tuần hoàn (KTTH) là tất yếu, phù hợp với xu hướng, yêu cầu tạo đột
phá trong phục hồi kinh tế và thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững (SDG);
góp phần thúc đẩy cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng
theo hướng hiện đại, nâng cao năng lực cạnh tranh và khả năng chủ động thích ứng,
chống chịu trước các cú sốc từ bên ngoài, hiện thực hóa Chiến lược quốc gia về
tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050, bảo đảm quốc phòng, an
ninh.
- Phát triển
KTTH phải dựa trên cách tiếp cận mở, hướng nhiều hơn đến tạo dựng không gian và
thuận lợi cho phát huy hiệu quả kinh tế, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế,
bảo đảm huy động và sử dụng hiệu quả tri thức nhân loại, các thành tựu của Cách
mạng Công nghiệp 4.0 và chuyển đổi số, các nguồn lực cần thiết từ khu vực kinh
tế tư nhân, các tổ chức quốc tế và các đối tác nước ngoài.
- Phát triển
KTTH cần bảo đảm khẩn trương, thực chất, hiệu quả, khả thi, có kế thừa những thực
tiễn tốt ở các nước và trong nước, và mạnh dạn thử nghiệm trong các lĩnh vực cụ
thể, thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư trong và ngoài nước.
- Tập trung ban
hành các chính sách dài hạn nhằm khuyến khích, ưu đãi, tạo thuận lợi cho phát
triển KTTH, gắn với lộ trình, kết quả cụ thể, đồng thời hoàn thiện cơ sở pháp
lý vững chắc và tạo dựng sự linh hoạt, chủ động nhằm sớm phát huy mô hình KTTH
theo cấp độ phù hợp ở các ngành, lĩnh vực, địa phương; tránh áp dụng rập khuôn,
đồng nhất KTTH cho toàn bộ nền kinh tế.
- Phát triển
KTTH bền vững trên cơ sở nâng cao nhận thức, sự chủ động, phát huy đổi mới sáng
tạo và trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp; khuyến khích lối sống có trách nhiệm
của từng cá nhân đối với cộng đồng và xã hội, định hướng thế hệ tương lai về
văn hóa sống xanh, hình thành xã hội văn minh, hiện đại hài hòa với thiên nhiên
và môi trường.
2. Mục tiêu
a) Mục tiêu tổng
quát
Phát triển KTTH
nhằm tạo động lực cho đổi mới sáng tạo và cải thiện năng suất lao động, góp phần
thúc đẩy tăng trưởng xanh gắn với cơ cấu lại nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng
trưởng theo hướng tăng cường hiệu quả, tính gắn kết tuần hoàn giữa các doanh
nghiệp và ngành kinh tế, nâng cao năng lực cạnh tranh và khả năng chống chịu của
doanh nghiệp và chuỗi cung ứng trước các cú sốc từ bên ngoài, nhằm góp phần đạt
được thịnh vượng về kinh tế, bền vững về môi trường và công bằng về xã hội; hướng
tới nền kinh tế xanh, trung hòa các-bon và đóng góp vào mục tiêu hạn chế sự gia
tăng nhiệt độ toàn cầu.
b) Mục tiêu cụ
thể
- Góp phần cụ thể
hóa mục tiêu giảm cường độ phát thải khí nhà kính trên GDP ít nhất 15% vào năm
2030 so với năm 2014, hướng tới mục tiêu phát thải ròng về “0” vào năm 2050.
- Tăng cường nhận
thức, sự quan tâm đầu tư của các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước đối
với mô hình KTTH; đẩy mạnh ứng dụng mô hình KTTH thúc đẩy xanh hóa các ngành
kinh tế. Đến năm 2025, các dự án KTTH bước đầu đi vào thực hiện và phát huy hiệu
quả kinh tế, xã hội, công nghệ và môi trường; đóng góp vào phục hồi các tài
nguyên tái tạo được, giảm tiêu hao năng lượng, tăng tỷ trọng năng lượng tái tạo
trên tổng cung cấp năng lượng sơ cấp, tỷ lệ che phủ rừng, tăng cường tỷ lệ tái
chế rác thải, tăng cường tỷ lệ nội địa hóa của các sản phẩm nông, lâm, thủy sản
và công nghiệp xuất khẩu. Đến năm 2030, các dự án KTTH trở thành một động lực
chủ yếu trong giảm tiêu hao năng lượng sơ cấp, có năng lực tự chủ phần lớn hoặc
toàn bộ nhu cầu năng lượng dựa trên năng lượng tái tạo, và trong tăng cường tỷ
lệ che phủ rừng.
- Mô hình KTTH hỗ
trợ xây dựng lối sống xanh, khuyến khích phân loại rác thải và thúc đẩy tiêu
dùng bền vững. Đến năm 2025, tái sử dụng, tái chế, xử lý 85% lượng chất thải nhựa
phát sinh; giảm thiểu 50% rác thải nhựa trên biển và đại dương so với giai đoạn
trước đây; giảm dần mức sản xuất và sử dụng túi ni lông khó phân hủy và sản phẩm
nhựa dùng một lần trong sinh hoạt. Tăng đáng kể năng lực tái chế rác thải hữu
cơ ở đô thị và nông thôn. Nâng cao nhận thức của các cơ quan, tổ chức, doanh
nghiệp, cộng đồng và người dân trong sản xuất, tiêu thụ, thải bỏ chất thải nhựa,
túi ni lông khó phân hủy và sản phẩm nhựa dùng một lần trong sinh hoạt. Đến năm
2030, tỷ lệ chất thải rắn sinh hoạt đô thị được thu gom, xử lý đảm bảo tiêu chuẩn,
quy chuẩn thông qua các mô hình KTTH đạt 50%; 100% rác thải hữu cơ ở đô thị và
70% rác thải hữu cơ ở nông thôn được tái chế; không làm phát sinh việc chôn lấp
trực tiếp chất thải rắn sinh hoạt từ các mô hình KTTH ở đô thị; tối đa hóa tỷ lệ
nước thải đô thị được thu gom và xử lý đảm bảo tiêu chuẩn, quy chuẩn theo quy định
ở các khu đô thị.
- Mô hình KTTH
góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng cuộc sống và khả năng chống chịu
của người dân với biến đổi khí hậu, đảm bảo bình đẳng về điều kiện, cơ hội phát
huy năng lực, cải thiện năng suất lao động và thu nhập của người lao động từ
KTTH.
3. Nhiệm vụ, giải
pháp cụ thể
- Thực hiện đầy
đủ, kịp thời, hiệu quả các định hướng, nhiệm vụ, giải pháp tại Nghị quyết số
50/NQ-CP ngày 20 tháng 5 năm 2021 của Chính phủ về Chương trình hành động thực
hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; Quyết định số
1658/QĐ-TTg ngày 01 tháng 10 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến
lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn 2050; Quyết định
số 1316/QĐ-TTg ngày 22 tháng 7 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án
tăng cường công tác quản lý chất thải nhựa ở Việt Nam; Quyết định số 343/QĐ-TTg
ngày 12 tháng 03 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai
thi hành Luật Bảo vệ môi trường; Nghị quyết số 38/NQ-CP ngày 25 tháng 4 năm
2017 của Chính phủ về Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/TW
ngày 05 tháng 11 năm 2016 của Ban Chấp hành Trung ương về “Thực hiện có hiệu quả
tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế, giữ vững ổn định chính trị - xã hội, trong
bối cảnh nước ta tham gia các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới”; Nghị quyết
số 50/NQ-CP ngày 17 tháng 04 năm 2020 của Chính phủ ban hành Chương trình hành
động thực hiện Nghị quyết số 52-NQ/TW ngày 27 tháng 9 năm 2019 của Bộ Chính trị
về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần
thứ tư; Quyết định số 2289/QĐ-TTg ngày 31 tháng 12 năm 2020 của Thủ tướng Chính
phủ ban hành Chiến lược quốc gia về Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đến năm
2030; Nghị quyết số 58/NQ-CP ngày 27 tháng 4 năm 2020 của Chính phủ ban hành
Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 50-NQ/TW ngày 20 tháng 8 năm
2019 của Bộ Chính trị về định hướng hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao chất
lượng, hiệu quả hợp tác đầu tư nước ngoài đến năm 2030.
- Tuyên truyền,
nâng cao nhận thức về KTTH, yêu cầu, chủ trương và định hướng phát triển KTTH
cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ở các cấp, cộng đồng doanh nghiệp, và
người dân. Phát triển nguồn nhân lực phục vụ phát triển KTTH tại các lĩnh vực,
địa bàn cụ thể thuộc thẩm quyền.
- Xây dựng kế hoạch
phát triển KTTH riêng hoặc lồng ghép việc thực hiện phát triển KTTH trong các
chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển ngành, lĩnh vực hoặc phát triển kinh
tế-xã hội của địa phương.
- Nghiên cứu, lồng
ghép phát triển KTTH vào chính sách, dự án liên kết vùng, các hoạt động thực hiện
Quyết định 1658/QĐ-TTg ngày 01 tháng 10 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ phê
duyệt Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn
2050.
- Tăng cường
nghiên cứu, xây dựng kế hoạch và lộ trình thu thập, sử dụng, phân tích thông
tin nhằm hỗ trợ các ứng dụng, giải pháp công nghệ thông tin và truyền thông
toàn diện, hài hòa gắn với mô hình KTTH.
- Chủ động trao
đổi với các nhà tài trợ nước ngoài, các tổ chức quốc tế để tìm kiếm cơ hội tiếp
cận tri thức, kỹ năng và nguồn lực phát triển KTTH thông qua các dự án thử nghiệm
cụ thể về KTTH, các dự án về công nghệ, dịch vụ (công nghệ thông tin, môi trường...)
thân thiện với KTTH.
- Tăng cường đối
thoại công - tư về phát triển KTTH, trên cơ sở phát huy trách nhiệm xã hội của
doanh nghiệp; tìm hiểu, nắm bắt nhu cầu, vướng mắc của doanh nghiệp, từ đó có
biện pháp tháo gỡ, hỗ trợ phù hợp hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét,
tháo gỡ, hỗ trợ ở mức độ phù hợp.
- Rà soát, hoàn
thiện khung chính sách và pháp lý nhằm tạo điều kiện cho phát triển KTTH.
Nghiên cứu, rà soát thực trạng phát triển KTTH trong một số lĩnh vực ưu tiên/có
thể thí điểm triển khai sớm.
- Có cơ chế,
chính sách thu hút và sử dụng đầu tư, phát triển nguồn nhân lực trong phát triển
KTTH. Hoàn thiện cơ chế phát triển công nghiệp và dịch vụ môi trường.
Điều 2. Tổ chức thực hiện
1. Bộ Kế hoạch
và Đầu tư
- Chủ trì, phối
hợp với các bộ, ngành, địa phương nghiên cứu, rà soát thực trạng phát triển và
đề xuất thí điểm triển khai phát triển KTTH trong một số lĩnh vực ưu tiên.
- Chủ trì, phối
hợp với các bộ, ngành, địa phương xây dựng Nghị định về cơ chế thử nghiệm phát
triển kinh tế tuần hoàn, trình Chính phủ xem xét vào Quý I năm 2023, trong đó cụ
thể hóa các tiêu chuẩn, điều kiện phù hợp nhằm phát triển KTTH.
- Chủ trì nghiên
cứu sửa đổi, bổ sung quy định về khu công nghiệp sinh thái, doanh nghiệp sinh
thái để thúc đẩy phát triển KTTH ở Việt Nam.
- Phối hợp với Bộ
Tài nguyên và Môi trường và các bộ, cơ quan, địa phương liên quan xây dựng,
hoàn thiện hệ thống tiêu chí về KTTH theo hướng chú trọng khía cạnh kinh tế,
gia tăng lợi ích kinh tế từ mô hình KTTH.
- Chủ trì, phối
hợp với các bộ, ngành, địa phương xúc tiến các dự án đầu tư nước ngoài đáp ứng
các tiêu chí KTTH, trong đó chú trọng các dự án có tính chất liên kết vùng gắn
với chống biến đổi khí hậu.
- Nghiên cứu yêu
cầu hoàn thiện hệ thống thông tin, số liệu thống kê để phục vụ thẩm định, theo
dõi, đánh giá tác động của các dự án KTTH nói riêng và KTTH ở Việt Nam nói
chung.
- Chủ trì, phối
hợp với các bộ, ngành, địa phương huy động nguồn lực cho các dự án đầu tư gắn với
phát triển KTTH, các dịch vụ hỗ trợ kinh doanh gắn với phát triển KTTH. Chú trọng
hợp tác với các tổ chức quốc tế, các đối tác FTA, các đối tác đầu tư chủ chốt;
tiếp cận tài chính xanh. Chủ động nghiên cứu khả năng và mức độ phù hợp trong
tiếp cận tài chính số phục vụ các dự án KTTH.
- Phối hợp với
các tổ chức, chuyên gia quốc tế hỗ trợ các địa phương trong việc tích hợp các nội
dung phát triển KTTH trong các chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh
tế - xã hội ở địa phương.
- Nghiên cứu,
chia sẻ kinh nghiệm, thực tiễn tốt về phát triển KTTH ở quốc tế và trong nước
cho các bộ, ngành, địa phương, trong đó có việc đo lường và giám sát quá trình
thực hiện KTTH.
2. Bộ Tài nguyên
và Môi trường
- Chủ trì, phối
hợp với các Bộ, cơ quan, địa phương liên quan trong việc xây dựng, ban hành
khung hướng dẫn thực hiện kinh tế tuần hoàn theo quy định tại Nghị định số
08/2022/NĐ-CP ngày 10 tháng 01 năm 2022.
- Chủ trì, phối
hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp theo dõi, sửa đổi, bổ
sung các quy định, cơ chế khuyến khích các doanh nghiệp, tổ chức thực hiện sản
xuất, kinh doanh theo hướng KTTH.
- Thực hiện đúng
thời hạn, hiệu quả các nhiệm vụ được giao tại Quyết định số 1658/QĐ-TTg ngày 01
tháng 10 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược quốc gia về tăng
trưởng xanh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.
3. Bộ Tài chính
- Chủ trì, phối
hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài nguyên và Môi trường và các cơ quan, địa
phương liên quan nghiên cứu, đề xuất cấp có thẩm quyền ban hành các chính sách,
biện pháp khuyến khích các tổ chức, doanh nghiệp thực hiện KTTH.
- Chủ trì, phối
hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, và các bộ, ngành liên quan đảm bảo kinh phí thực
hiện Đề án từ các nguồn gồm vốn ngân sách nhà nước, tài trợ quốc tế và nguồn vốn
huy động hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.
4. Bộ Công
Thương
- Phối hợp với Bộ
Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài nguyên và Môi trường nghiên cứu, xây dựng, hoàn thiện
hệ thống tiêu chí về KTTH.
- Xây dựng các
mô hình KTTH thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng bền vững, sử dụng năng lượng tiết
kiệm và hiệu quả
- Xây dựng chính
sách thúc đẩy chuyển dịch năng lượng theo hướng xanh, sạch, bền vững, tăng tỷ
trọng năng lượng tái tạo, giảm phụ thuộc vào năng lượng nhập khẩu, năng lượng
hóa thạch; tăng cường các giải pháp công nghệ đảm bảo phát triển hài hòa năng
lượng mới, năng lượng tái tạo, tăng cường khả năng tích hợp năng lượng tái tạo
vào hệ thống điện; giảm tiêu hao năng lượng.
- Xây dựng danh
mục và hướng dẫn triển khai các giải pháp kỹ thuật hiện có tốt nhất, kinh nghiệm
quản lý môi trường tốt nhất cho các ngành công nghiệp theo điều kiện quốc gia
và mức độ phát triển của khoa học và công nghệ; rà soát, xây dựng và ban hành định
mức tiêu hao năng lượng cho các ngành công nghiệp. Triển khai giải pháp quản lý
và công nghệ trong khai thác, chế biến khoáng sản, chú trọng chế biến sâu, tạo
ra sản phẩm có giá trị kinh tế cao.
- Chủ trì trao đổi,
phối hợp với các đối tác nhằm tạo thuận lợi thương mại, công nhận lẫn nhau cho
các sản phẩm hàng hóa và dịch vụ từ mô hình KTTH.
- Xây dựng, hoàn
thiện thể chế, chính sách về cụm công nghiệp sinh thái, bền vững; áp dụng mô
hình KTTH trong xây dựng, vận hành, quản lý các cụm công nghiệp.
5. Bộ Quốc phòng
- Trên cơ sở hướng
dẫn của các bộ, ngành liên quan, chủ động nghiên cứu, lồng ghép, phát triển mô
hình KTTH trong các hoạt động lao động sản xuất, xây dựng kinh tế của quân đội,
nhiệm vụ kết hợp kinh tế với quốc phòng.
- Chỉ đạo các
doanh nghiệp quân đội, đơn vị quân đội nghiên cứu, áp dụng các giải pháp phát
triển KTTH trong tổ chức thực hiện các nhiệm vụ: Tăng gia sản xuất, xây dựng
đơn vị xanh, sạch, đẹp; sản xuất và tiêu dùng bền vững; sử dụng năng lượng tái
tạo trong các hoạt động đảm bảo của quân đội.
6. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
- Hoàn thiện thể
chế, chính sách nhằm tạo hành lang pháp lý cho việc hình thành, phát triển các
mô hình KTTH trong nông nghiệp, phát triển nông thôn. Nghiên cứu, thực hiện các
giải pháp nâng cao năng lực tái chế, tái sử dụng phụ, phế phẩm nông nghiệp. Đào
tạo, bồi dưỡng đội ngũ lao động nghiên cứu, triển khai công nghệ xử lý phụ, phế
phẩm trong nông nghiệp, đầu tư nghiên cứu và chuyển giao khoa học kỹ thuật
trong xử lý phế phẩm nông nghiệp.
- Xây dựng và thực
hiện các chương trình, dự án áp dụng KTTH trong phát triển các chuỗi giá trị
nông sản chủ lực nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo giá trị gia tăng và sử
dụng hiệu quả tài nguyên đất, nước, vật tư đầu vào nhằm giảm suy thoái tài
nguyên, ô nhiễm môi trường.
- Thúc đẩy sự
tham gia của các khu vực tư nhân, các tổ chức, từng hộ nông dân vào chuỗi giá
trị nông sản tuần hoàn; Các mô hình tăng cường sử dụng hiệu quả các nguồn tài
nguyên (đất, nước, thủy hải sản).
- Tiếp tục xây dựng
và triển khai Chương trình nông nghiệp xanh, phát triển bền vững, KTTH trong
ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn. Nghiên cứu đề xuất triển khai chương
trình mỗi xã nông thôn mới một mô hình KTTH (viết tắt là OCOC).
7. Bộ Khoa học
và Công nghệ
- Thúc đẩy hài
hòa hóa các tiêu chuẩn đối với các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ từ mô hình KTTH.
- Nghiên cứu
đánh giá nhu cầu về quy trình xác nhận áp dụng công nghệ môi trường hỗ trợ kỹ
thuật chuyển đổi sang KTTH. Thúc đẩy ứng dụng quy trình và xây dựng các cơ chế
khuyến khích thử nghiệm đối với các doanh nghiệp áp dụng công nghệ cho quá
trình chuyển đổi sang KTTH.
- Nghiên cứu, ứng
dụng khoa học công nghệ thân thiện với môi trường vào các ngành nông nghiệp,
công nghiệp, dịch vụ liên quan. Thúc đẩy ứng dụng khoa học công nghệ vào thực
hiện phát triển KTTH.
- Nghiên cứu, lồng
ghép các tiêu chí về KTTH gắn với ứng dụng khoa học và công nghệ trong từng
ngành, nghề cụ thể trong các quy hoạch Đề án, dự án liên quan tới phát triển
KTTH, kinh tế xanh, phát triển bền vững.
8. Ngân hàng Nhà
nước Việt Nam
Phối hợp với các
bộ, ngành, địa phương trong việc xây dựng các cơ chế tài chính, tín dụng nhằm hỗ
trợ cho các dự án KTTH ở Việt Nam, bảo đảm phù hợp với các mục tiêu tăng trưởng
xanh; ngân hàng xanh; các dự án đầu tư xanh.
9. Bộ Tư pháp
Căn cứ theo chức
năng, nhiệm vụ được giao, kiểm tra, giám sát việc xây dựng khung khổ pháp lý,
các quy chế, quy định về thực hiện và phát triển KTTH theo đúng pháp luật hiện
hành và các cam kết quốc tế.
10. Bộ Lao động
- Thương binh và Xã hội
Chủ động nghiên
cứu nhu cầu về lao động, kỹ năng trong các ngành KTTH, xây dựng các chương
trình giáo dục nghề nghiệp và tổ chức đào tạo, phát triển nguồn nhân lực đáp ứng
yêu cầu phát triển KTTH trong thời gian tới.
11. Bộ Xây dựng
- Đẩy mạnh việc
triển khai thực hiện Kế hoạch phát triển đô thị tăng trưởng xanh, Đề án đô thị ứng
phó với biến đổi khí hậu và Đề án phát triển đô thị thông minh.
- Phối hợp với Bộ
Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài nguyên và Môi trường nghiên cứu, lồng ghép các giải
pháp phát triển kinh tế tuần hoàn vào các chương trình, cơ chế, chính sách về xử
lý rác thải, nước thải đô thị.
12. Bộ Giao
thông vận tải
- Xây dựng các
cơ chế, chính sách phát triển kết cấu hạ tầng giao thông xanh; khuyến khích các
loại phương tiện sử dụng năng lượng sạch, tiết kiệm, hiệu quả và công nghệ thân
thiện với môi trường; giao thông xanh, quy hoạch giao thông theo hướng xanh, bền
vững, thân thiện môi trường.
- Ưu tiên các
nguồn lực để đầu tư, hoàn thiện và khai thác kết cấu hạ tầng giao thông xanh đảm
bảo hiệu quả về kinh tế và bảo vệ môi trường, góp phần giảm phát thải khí nhà
kính, tăng cường khả năng chống chịu với biến đổi khí hậu và nước biển dâng. Thực
hiện các chương trình nghiên cứu và ứng dụng khoa học và công nghệ đảm bảo sử dụng
vật liệu xây dựng, năng lượng hiệu quả trong thực hiện các dự án đầu tư hoàn
thiện hạ tầng giao thông vận tải công cộng.
13. Các bộ, cơ
quan ngang bộ chủ động nghiên cứu, lồng ghép các giải pháp phát triển KTTH vào
các chương trình, cơ chế, chính sách thuộc phạm vi lĩnh vực được giao phụ
trách; phối hợp chặt chẽ với các bộ, cơ quan liên quan để thực hiện các nhiệm vụ
quy định tại Điều này.
14. Ủy ban nhân
dân các tỉnh, thành phố chủ động xây dựng, thực hiện lộ trình và các nhiệm vụ,
giải pháp để tạo thuận lợi cho các mô hình, dự án KTTH trên địa bàn; giám sát
việc thực hiện các dự án đầu tư, xây dựng, các chương trình sản xuất, tiêu dùng
bền vững trên địa bàn.
15. Phòng Thương
mại và Công nghiệp Việt Nam
- Phối hợp với
các đơn vị, Bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền,
giáo dục cộng đồng doanh nghiệp phát huy trách nhiệm xã hội đối với môi trường
nói chung và chủ động tiếp cận mô hình KTTH, thực hiện trách nhiệm xã hội của
mình.
- Chủ động trao
đổi, đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp nhằm nắm bắt nhu cầu, vướng mắc của
doanh nghiệp liên quan đến thực hiện mô hình KTTH, từ đó kiến nghị cấp có thẩm
quyền xem xét, tháo gỡ, hỗ trợ ở mức độ phù hợp.
Điều 3. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày
ký.
Điều 4. Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ
trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực
thuộc Trung ương và các đơn vị, tổ chức có liên quan chịu trách nhiệm thi hành
Quyết định này./.
Nơi
nhận:
- Ban Bí thư Trung ương Đảng;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- HĐND, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
- Văn phòng Trung ương và các Ban của Đảng;
- Văn phòng Tổng Bí thư;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội;
- Văn phòng Quốc hội;
- Tòa án nhân dân tối cao;
- Viện Kiểm sát nhân dân tối cao;
- Kiểm toán Nhà nước;
- Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia;
- Ngân hàng Chính sách xã hội;
- Ủy ban trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Cơ quan Trung ương của các đoàn thể;
- VPCP: BTCN, các PCN, TGĐ Cổng TTĐT,
các Vụ, Cục, đơn vị trực thuộc, Công báo;
- Lưu: VT, KTTH(2b).
|
KT. THỦ TƯỚNG
PHÓ THỦ
TƯỚNG
Lê Minh
Khái
|