Tiêu chuẩn Trưởng thôn, Trưởng ấp, Tổ trưởng tổ dân phố hiện hành

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
Chuyên viên pháp lý Dương Châu Thanh
25/05/2022 15:55 PM

Thôn, ấp, tổ dân phố,... là tổ chức tự quản trong một xã, phường, thị trấn. Đứng đầu mỗi thôn, ấp, tổ dân phố sẽ lần lượt là Trưởng thôn, Trưởng ấp, Tổ trưởng tổ dân phố,... Vậy thì tiêu chuẩn Trưởng thôn, Trưởng ấp, Tổ trưởng tổ dân phố được quy định như thế nào?

Tiêu chuẩn Trưởng thôn, Trưởng ấp, Tổ trưởng tổ dân phố

Tiêu chuẩn Trưởng thôn, Trưởng ấp, Tổ trưởng tổ dân phố (Ảnh minh họa)

Hiện hành, tại Điều 4 Thông tư 04/2012/TT-BNV (sửa đổi bởi khoản 2 Điều 1 Thông tư 14/2018/TT-BNV) quy định tổ chức của thôn, tổ dân phố như sau:

Mỗi thôn có Trưởng thôn; mỗi tổ dân phố có Tổ trưởng tổ dân phố. Trường hợp cần thiết thì có 01 Phó Trưởng thôn, 01 Phó Tổ trưởng tổ dân phố.

Phó Trưởng thôn, Phó Tổ trưởng tổ dân phố do Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố lựa chọn sau khi thống nhất với Trưởng Ban công tác mặt trận thôn, tổ dân phố; Ủy ban nhân dân cấp xã quyết định công nhận Phó Trưởng thôn, Phó Tổ trưởng tổ dân phố.

Tiêu chuẩn Trưởng thôn, Trưởng ấp, Tổ trưởng tổ dân phố

Tiêu chuẩn Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố hiện nay được quy định cụ thể tại Điều 11 Thông tư 04/2012/TT-BNV, cụ thể như sau:

- Có hộ khẩu thường trú và cư trú thường xuyên ở thôn, tổ dân phố;

- Đủ 21 tuổi trở lên, có sức khỏe, nhiệt tình và có tinh thần trách nhiệm trong công tác;

- Có phẩm chất chính trị và phẩm chất đạo đức tốt, được nhân dân tín nhiệm;

- Bản thân và gia đình gương mẫu thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương;

- Có kiến thức văn hóa, năng lực, kinh nghiệm và phương pháp vận động, tổ chức nhân dân thực hiện tốt các công việc tự quản của cộng đồng dân cư và công việc cấp trên giao.

Mức phụ cấp Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố năm 2022 (Xem thêm tại đây)

Châu Thanh

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 74,969

Bài viết về

lĩnh vực Bộ máy hành chính

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn