Chậm báo cơ quan thuế do đổi sang thẻ CCCD có bị phạt?

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Thanh Lợi
21/01/2021 09:30 AM

"Có phải cá nhân đã đăng ký thuế, sau đó đổi từ Chứng minh nhân dân sang Căn cước công dân mà chậm thông báo thay đổi thông tin trong đăng ký thuế với cơ quan thuế sẽ không bị phạt?" - Đây là câu thắc mắc của bạn Xuân Trường (Email: xuantruong****@gmail.com).

Chậm báo cơ quan thuế do đổi sang thẻ CCCD không bị phạt?

Đổi từ chứng minh nhân dân sang thẻ căn cước công dân (Ảnh: Internet)

Về vấn đề này, Luật gia Bùi Tường Vũ, Giám đốc THƯ VIỆN PHÁP LUẬT giải đáp như sau:

Theo quy định tại Khoản 2 Điều 12 Thông tư 95/2016/TT-BTC thì cá nhân đã đăng ký thuế với cơ quan thuế, khi có thay đổi một trong các thông tin trên tờ khai đăng ký thuế, bảng kê kèm theo tờ khai đăng ký thuế (ví dụ như thay đổi về số chứng minh nhân dân/căn cước công dân,...) phải thực hiện thủ tục thay đổi thông tin đăng ký thuế với cơ quan thuế quản lý trực tiếp trong thời hạn 10 (mười) ngày làm việc kể từ ngày phát sinh thông tin thay đổi.

Trường hợp vi phạm về thời hạn thông báo thay đổi thông tin trong đăng ký thuế sẽ bị xử phạt theo quy định tại Điều 11 Nghị định 125/2020/NĐ-CP.

Tuy nhiên, nếu cá nhân vi phạm về thời hạn thông báo thay đổi thông tin trong đăng ký thuế nhưng nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây (quy định tại Khoản 6 Điều 11 Nghị định 125/2020/NĐ-CP) thì không bị xử phạt:

(1) Cá nhân không kinh doanh đã được cấp mã số thuế thu nhập cá nhân chậm thay đổi thông tin về chứng minh nhân dân khi được cấp thẻ căn cước công dân;

(2) Cơ quan chi trả thu nhập chậm thông báo thay đổi thông tin về chứng minh nhân dân khi người nộp thuế thu nhập cá nhân là các cá nhân ủy quyền quyết toán thuế thu nhập cá nhân được cấp thẻ căn cước công dân;

(3) Thông báo thay đổi thông tin trên hồ sơ đăng ký thuế về địa chỉ người nộp thuế quá thời hạn quy định do thay đổi địa giới hành chính theo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội hoặc Nghị quyết của Quốc hội.

Như vây, trường hợp, cá nhân đã đăng ký thuế, sau đó đổi từ Chứng minh nhân dân sang thẻ Căn cước công dân mà vi phạm thời hạn thông báo thay đổi thông tin trong đăng ký thuế thuộc trường hợp (1) hoặc trường hợp (2) kể trên thì sẽ không bị xử phạt.

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 9,613

Bài viết về

Bùi Tường Vũ là ai

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn