Được gì từ việc nghỉ Tết sớm 2 ngày?

06/02/2014 15:57 PM

Lần đầu tiên kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, giao thông thông thoáng, đi lại thuận tiện, TNGT giảm cả 3 tiêu chí. Đáng mừng hơn đã không xảy ra TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách, xe tải.

Kỳ nghỉ tết an toàn

Quyết định nghỉ Tết sớm 2 ngày so với các kỳ nghỉ Tết trước (bắt đầu từ 28 Tết Giáp Ngọ) của Thủ tướng Chính phủ theo đề xuất của Ủy ban ATGT Quốc gia lập tức tác động tích cực đến tình hình đi lại của người dân. Cao điểm phục vụ vận tải Tết được giãn thời gian nên người dân có nhiều lựa chọn thời điểm đi lại phù hợp, không để tập trung vào 1, 2 ngày cuối năm. Các bến xe, doanh nghiệp vận tải có nhiều thời gian chuẩn bị phục vụ tốt hơn vì thế lần đầu tiên tại các thành phố lớn: Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng, giao thông các ngày cận Tết không còn “nóng”, không còn cảnh bến tàu, bến xe chật cứng hành khách như những năm trước. Các tuyến đường cửa ngõ các đô thị thông thoáng, không còn hiện tượng tắc đường, kẹt xe.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, Bộ trưởng, Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia Đinh La Thăng cho biết, mục tiêu của đề xuất Thủ tướng Chính phủ cho nghỉ Tết sớm 2 ngày trước Tết, ngoài việc tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân nghỉ đón Tết Nguyên đán còn nhằm giảm áp lực về tàu, xe, máy bay, giảm lưu lượng giao thông và ùn tắc giao thông trên các tuyến trọng điểm và các đô thị lớn như TP Hà Nội, TP HCM các ngày trước Tết, giảm TNGT trong dịp Tết. Tới đây, Ủy ban ATGT Quốc gia sẽ đánh giá, tổng kết hiệu quả của đề xuất này để có cơ sở xem xét có tiếp tục đề nghị Thủ tướng có quyết định cụ thể, phù hợp nhằm ngăn chặn và hạn chế TNGT và ùn tắc giao thông trong các đợt cao điểm.

K.L

Cùng đó, năm nay ngay trong ngày Mùng 1 Tết, lực lượng chức năng đã xử lý 2.419 trường hợp vi phạm TTATGT. Đây là một điểm mới nhằm làm thay đổi thói quen của người tham gia giao thông cũng như người thực thi nhiệm vụ “ngại xử phạt vào các ngày đầu năm”.

Đại tá Nguyễn Ngọc Tuấn - Phó Cục trưởng Cục CSGT Đường bộ - Đường sắt cho hay, trong 9 ngày Tết lực lượng CSGT toàn quốc đã kiểm tra, xử lý 28.867 trường hợp vi phạm TTATGT, thu nộp kho bạc Nhà nước 12 tỷ 268,7 triệu đồng; tạm giữ 22 xe ô tô, 7.507 xe mô tô.

Ông Tuấn cũng cho biết, không có bất cứ ngoại lệ nào đối với mọi vi phạm.Việc tăng cường lực lượng, trang thiết bị kỹ thuật, phương tiện cho các địa phương và duy trì 8 đoàn kiểm tra thường xuyên liên tục, có áp dụng các biện pháp kỹ thuật, nghiệp vụ giám sát trên các tuyến quốc lộ đã góp phần không để xảy ra TNGT liên quan đến xe chở khách và xe tải trong 9 ngày nghỉ Tết.

Theo tổng hợp của các địa phương gửi về, đến chiều ngày mùng 6 Tết, cả nước mới chỉ xảy ra 2 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng do xe máy gây ra tại các tuyến đường tỉnh, làm chết 7 người, bị thương 4 người, nguyên nhân do chở quá số người quy định, chạy tốc độ cao, lấn làn gây tai nạn.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, dù CSGT không hề nghỉ Tết nhưng trên các tuyến đường, tình trạng người tham gia giao thông không đội MBH vẫn khá phổ biến. Theo ông Nguyễn Tiến Quyết - Giám đốc Bệnh viện Việt Đức, đây là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến các ca chấn thương sọ não được đưa vào cấp cứu trong những ngày Tết.


Giao thông Hà Nội những ngày cận Tết luôn thông thoáng


4 nguyên nhân kéo giảm TNGT

Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, trong 9 ngày nghỉ Tết, toàn quốc xảy ra 338 vụ TNGT, làm chết 286 người, bị thương 324 người. So với 9 ngày Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013 giảm 60 vụ; giảm 50 người chết; giảm 41 người bị thương.

Ông Nguyễn Hoàng Hiệp - Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, sau rất nhiều năm, đây là lần đầu tiên trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán TNGT giảm cả 3 tiêu chí về số người chết, số người bị thương và số vụ. Đặc biệt, TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách, xe tải trong đợt nghỉ Tết này đã không xảy ra, đây là điều đáng mừng nhất, vì nếu chỉ 1 vụ tai nạn liên quan đến xe khách xảy ra, hậu quả sẽ khôn lường.

Đánh giá nguyên nhân kéo giảm TNGT trong đợt cao điểm 9 ngày nghỉ Tết, ông Hiệp cho biết có 4 nguyên nhân làm thay đổi  tích cực cục diện tình hình TTATGT: Thứ nhất, công tác quản lý Nhà nước về vận tải đã được làm tốt. Thứ hai, việc được nghỉ trước Tết 2 ngày đã làm giảm áp lực giao thông, giúp nhân dân kéo giãn thời gian đi lại, tạo tâm lý thoải mái khi tham gia giao thông. Thứ ba là sự vào cuộc quyết liệt của các cấp các ngành đặc biệt là Bộ Công an, GTVT trong công tác đảm bảo TTATGT, trong đó tinh thần, thái độ phục vụ và trách nhiệm của người thực thi công vụ đã được nâng cao rõ rệt. Cuối cùng là việc công bố rộng rãi 17 số điện thoại đường dây nóng để nhân dân có nhiều đầu mối phản ánh tình hình TTATGT, vận tải. Mặc dù chưa có con số chính xác các nhà xe bị xử lý, nhưng đã có gần 800 cuộc điện thoại, tin nhắn của nhân dân gửi phản ánh và thông tin đã được xử lý kịp thời đối với các nhà xe vi phạm.

Khánh Hà

Theo Báo Giao thông

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,907

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn