Bộ trưởng Xây dựng: 'Không thể giải ngân nhanh gói 30.000 tỷ'

29/06/2013 09:50 AM

Vị tư lệnh ngành xây dựng cho rằng, người dân cũng phải có thời gian tìm hiểu, cân nhắc lợi ích nên không thể giải ngân nhanh gói hỗ trợ này.

Báo cáo tại Hội nghị giao ban trực tuyến 6 tháng của Chính phủ, Bộ trưởng Xây dựng cho biết, nhu cầu mua nhà ở xã hội của người dân là rất lớn. Tuy nhiên, đây là vấn đề về trung và dài hạn nên không thể giải ngân nhanh gói 30.000 tỷ được. "Người dân cũng cần phải có thời gian tìm hiểu, cân nhắc các lợi ích, khả năng tài chính, trả nợ…", Bộ trưởng nhận định.

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cho rằng không thể giải ngân nhanh gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng. Ảnh: Hoàng Hà

Tuy nhiên, người đứng đầu ngành xây dựng cũng cho hay, để tạo thuận lợi cho người vay, cơ quan này đã đề nghị các ngân hàng phải tạo điều kiện tối đa để người dân và doanh nghiệp tiếp cận dễ dàng gói hỗ trợ.

"Khách hàng đủ điều kiện mua nhà ở xã hội thì chỉ cần có công văn xác nhận thu nhập của cơ quan, thay vì phải xin xác nhận của chính quyền như trước đây. Ngoài ra, Bộ cũng đã cụ thể hoá các tiêu chuẩn chuyển đổi nhà thương mại để người dân dễ dàng hơn trong việc tiếp cận vốn đề mua nhà”, ông Trịnh Đình Dũng cho hay.

Về số liệu hàng tồn kho, Bộ trưởng cho biết, tính đến hết tháng 3, giá trị tồn bất động sản khoảng 125.000 tỷ đồng. Trong đó tồn kho căn hộ khoảng 65.000 tỷ, đất nền xấp xỉ 60.000 tỷ.

Ông cho biết, trước đây các sản phẩm bất động sản chủ yếu tồn chủ yếu ở phân khúc cao cấp. Vì thế, điều quan trọng hiện nay là doanh nghiệp phải đưa ra sản phẩm đa dạng hơn phù hợp với khả năng thanh toán của mọi đối tượng khác nhau, trong đó chú ý tới nhà ở xã hội.

Để điều chỉnh lại cơ cấu, Bộ trưởng Dũng cho rằng nếu các địa phương quan tâm thì chắc chắn sẽ đẩy nhanh việc chuyển đổi các dự án. Hiện nay, Bộ cũng đã có hướng dẫn để giảm thiểu thủ tục. Trước đây, khi chuyển một dự án nhà thương mại sang nhà xã hội thì tất cả các sở, ban, ngành phải cho ý kiến sau đó tập hợp lại và trình cho Ủy ban Nhân dân. Tuy nhiên, đến nay các sở xây dựng chỉ cần tổ chức một hội nghị lấy ý kiến rồi trình.

Về nhu cầu nhà ở, Bộ trưởng Dũng cho biết, đến năm 2020, hai thành phố lớn là Hà Nội và TP HCM cần khoảng 200.000 căn hộ, trong đó khối cán bộ, công chức cần trên 30.000 căn.

Ngọc Tuyên

Theo VnExpress

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,558

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn