Thông tư sai, liên bộ LĐ-TB&XH, Tài chính bị “thổi còi”

29/09/2012 11:28 AM

Cục Kiểm tra văn bản (Bộ Tư pháp) vừa có văn bản đề nghị hai bộ LĐ-TB&XH, Tài chính tự kiểm tra, điều chỉnh lại Thông tư liên tịch số 27 (ban hành đầu năm 2012) vì có nội dung trái luật.

Thông tư nói trên quy định về quản lý, sử dụng kinh phí trong việc đưa người vào cơ sở chữa bệnh, tổ chức cai nghiện ma túy tại gia đình và cộng đồng. Theo đó, người tự nguyện đi cai nghiện tại các trung tâm cai nghiện của chính quyền phải đóng góp toàn bộ kinh phí theo mức do UBND cấp tỉnh quyết định.

Nội dung trái luật được chỉ ra ở đây là thẩm quyền quyết định phí, lệ phí. Luật Tổ chức HĐND, UBND quy định: “HĐND tỉnh quyết định các khoản thu phí, lệ phí và các khoản đóng góp của nhân dân...”. Nghị định 135 của Chính phủ ban hành năm 2004 (quy định việc áp dụng biện pháp đưa người vào cơ sở chữa bệnh theo Pháp lệnh Xử lý vi phạm hành chính và chế độ áp dụng với người chưa thành niên, người tự nguyện vào cơ sở chữa bệnh) cũng nêu rõ: “Căn cứ tình hình thực tế địa phương, HĐND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quy định mức thu cụ thể chi phí chữa trị, cai nghiện, phục hồi theo đề nghị của UBND cùng cấp”.

Ngoài ra, phần hướng dẫn của Thông tư 27 giao chủ tịch UBND cấp tỉnh quy định về chi phí hỗ trợ cán bộ theo dõi, quản lý đối tượng cai nghiện tại gia đình và cộng đồng cũng bị coi là không đúng thẩm quyền. Cơ quan kiểm tra văn bản cho rằng nội dung này phải được quy định bởi văn bản quy phạm pháp luật, trong khi chủ tịch UBND cấp tỉnh không có thẩm quyền ban hành loại văn bản này.

NGHĨA NHÂN

Theo phapluattp.vn

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,009

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn