02/04/2012 08:09 AM

Chiều nay, phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án Lê Văn Luyện bước sang phần tranh tụng. Sự bức xúc của phía gia đình bị hại khiến phiên tòa tiếp tục căng thẳng.

Vị đại diện Viện kiểm sát nhân dân Tối cao giữ quyền công tố tại tòa cho rằng: Sau khi nghiên cứu toàn bộ hồ sơ tài liệu liên quan đến vụ án, thấy đủ cơ sở để khẳng định ngoài bị cáo Lê Văn Luyện, thấy trong vụ thảm sát cướp tiệm vàng không có đồng phạm.

Chủ tọa phiên tòa, thẩm phán Nguyễn Đức Nhận tuyên án.

Đại diện Viện KS cho rằng vụ án xảy ra có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, cần phải áp dụng các mức phạt nghiêm khắc đối với các bị cáo. Bản án sơ thẩm của TAND tỉnh Bắc Giang tuyên phạt các bị cáo là phù hợp. Theo đó, đại diện Viện KS đề nghị HĐXX không chấp nhận kháng cáo đối với các bị cáo.

Các bị cáo nghe tòa tuyên án.

Các bị cáo nghe tòa tuyên án.

Liên quan đến chuyện chiếc túi đựng tiền, vàng mà gia đình nạn nhân khẳng định đã bị mất sau vụ án, đại diện Viện KS kết luận là không có căn cứ. Chính phía gia đình nạn nhân cũng không thể khẳng định chắc chắn có chiếc túi hay không. 

Viện KS cho rằng số tiền bị cáo phải bồi thường cho gia đình nạn nhân theo bản án sơ thẩm là trên 300 triệu đồng cơ bản là hợp lý. Tuy nhiên, một số khoản vẫn còn hơi thấp như chi phí điều trị và bồi dưỡng cho cháu Bích. Trên cơ sở đó, vị đại diện đề nghị HĐXX chấp nhận một phần kháng cáo của phía gia đình bị hại ở phần dân sự, theo hướng tăng mức đền bù thiệt hại.

Gia đình bị hại ngao ngán.

Gia đình bị hại tỏ ra ngao ngán.

Luật sư Nguyễn Bá Ngọc - bào chữa cho bị cáo Luyện bày tỏ quan điểm đồng tình với bản án của cấp sơ thẩm. Luật sư cho rằng, cấp tòa sơ thẩm đã xem xét rất kỹ lưỡng toàn bộ nội dung vụ án, trên cơ sở đó đã ra bản án hợp lý nên đề nghị cấp phúc thẩm giữ nguyên bản án. Luật sư Ngọc cũng phân tích hành vi phạm tội đặc biệt nghiêm trọng của bị cáo Luyện xuất phát từ lối sống không lành mạnh. Đó cũng là bài học trong việc giáo dục đối với gia đình, nhà trường và xã hội.

Khi nghe các luật sư bào chữa cho bị cáo phát biểu quan điểm của mình, gia đình bị hại đã la ó, gây mất trật tự tại tòa. Cũng giống như buổi sáng, chủ tọa Nguyễn Đức Nhận liên tục phải nhắc nhở.

Lê Văn Luyện được bảo vệ đặc biệt khi phiên tòa kết thúc.

Lê Văn Luyện được bảo vệ đặc biệt khi phiên tòa kết thúc.

Về phía luật sư bào chữa cho gia đình bị hại, cũng như đại diện bị hại cho rằng trong vụ án còn nhiều tình tiết chưa được làm sáng tỏ. Đề nghị HĐXX hủy án sơ thẩm để điều tra bổ sung lại.

Sau một ngày xét xử, HĐXX cấp phúc thẩm cho rằng trong vụ án này lời khai của bị cáo Lê Văn Luyện phù hợp với các tài liệu chứng cứ cơ quan điều tra thu thập được, có đủ cơ sở để khẳng định bị cáo Luyện không có đồng phạm. Việc luật sư và đại diện của gia đình bị hại đề nghị hủy án sơ thẩm là không có căn cứ xem xét.

Sau phiên xử cảnh lộn xộn, mất trật tự lại diễn ra.

Sau phiên xử cảnh lộn xộn, mất trật tự lại diễn ra.

Về đơn kháng cáo xin giảm nhẹ một phần hình phạt đối với bị cáo Hồng, bị cáo Định, bịcáo Nghi, bị cáo Hợp và bị cáo Lược, HĐXX cho rằng, bán án cấp sơ thẩm dành cho hành vi của các bị cáo là đúng người, đúng tội. Xét tính chất, mức độ về hành vi phạm tội của các bị cáo trong vụ án này thấy không có cơ sở xem xét để giảm nhẹ. Do đó giữ nguyên hình phạt như án sơ thẩm đó tuyên với các bị cáo.

Theo đó bị cáo Lê Văn Miên (bố của Luyện) bị tuyên phạt 48 tháng tù, Trương Thanh Hồng 30 tháng tù và Lê Thị Định bị tuyên phạt 15 tháng. Cả 3 bị cáo cùng tội danh “Che giấu tội phạm”. Bị cáo Lê Thành Nghi bị phạt 15 tháng, Trương Văn Hợp 12 tháng và Dương Thị Lược 9 tháng tù. 3 bị cáo này phạm tội “Không tố giác tội phạm”.

Tòa chấp nhận đề nghị của luật sư phía bị hại đề nghị xem xét áp dụng thêm tình tiết tăng nặng ở hành vi giết người và cướp tài sản của bị cáo Lê Văn Luyện. Khi lượng hình với 2 hành vi trên của bị cáo, cấp tòa sơ thẩm chưa xem xét áp dụng thêm tình tiết tăng nặng. Theo đó, HĐXX tuyên phạt Lê Văn Luyên 18 năm tù về tội “Giết người”, 18 năm tù về tội “Cướp tài sản”, 9 tháng tù về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Tổng hợp mức hình phạt là 18 năm tù (đây là mức án tối đa dành cho người phạm tội khi chưa đủ 18 tuổi).

Tòa cũng chấp nhận một phần kháng cáo của phía bị hại, theo đó tăng thêm 30 triệu đồng trong khoản tiền bồi thường. Số tiền này để bồi dưỡng sức khỏe cho cháu Bích. Tổng cộng số tiền bị cáo Luyện và gia đình phải có nghĩa vụ bồi thường cho phía nạn nhân là hơn 340 triệu đồng.

Bản án cấp phúc thẩm do TAND Tối cao tuyên đã có hiệu lực pháp luật. Tuy nhiên sau phiên tòa, đại diện gia đình bị hại cho biết không chấp nhận bản án. Họ cho biết sẽ làm khiếu nại bản án theo trình tự thủ tục giám đốc thẩm.

Diễn biến toàn bộ vụ án như sau:

Ngày 12.8.2011, Lê Văn Luyện mượn của anh Trương Văn Nhị chiếc xe máy BKS 98N4 - 7155 trị giá 14 triệu 300 nghìn đồng đem đi cắm được 5,5 triệu đồng ăn tiêu. Do không có tiền ăn chơi và chuộc xe, Luyện nảy sinh ý định cướp tiệm vàng Ngọc Bích của vợ chồng anh Trịnh Thành Ngọc và chị Đinh Thị Chín ở phố Sàn, xã Phương Sơn, Lục Nam, Bắc Giang. Để thực hiện được hành vi phạm tội, Luyện đã mua 1 chiếc ba lô, 1 con dao phớ, 1 con dao nhíp nhọn, 1 chiếc đèn pin làm công cụ gây án.

Khoảng 3h  sáng ngày 24.8.2011, Luyện trèo lên cây trước cửa tiệm vàng tầng 3, cậy cửa đột nhập vào tiệm vàng. Sau khi vào nhà lục soát các phòng không lấy được tài sản, Luyện lên tầng 3 nằm chờ. Sau đó kẻ thủ ác đã ra tay sát hại vợ chồng chủ tiệm vàng là anh Trịnh Thành Ngọc (37 tuổi) và chị Đinh Thị Chín (35 tuổi) tại tầng 3 ngôi nhà. Tiếp đó, Luyện vào phòng ngủ tầng 2 sát hại cháu Trịnh Thị Thảo (18 tháng tuổi) và chém đứt một bàn tay và nhiều nhát khác lên người cháu Trịnh Thị Bích (8 tuổi), là hai con gái của vợ chồng chủ tiệm vàng.

Sau khi gây ra vụ thảm sát kinh hoàng, Luyện xuống tầng 1 để cướp vàng, cho vào ba lô rồi tẩu thoát lối cửa sau ở tầng 1. Với tính chất đặc biệt nghiêm trọng của vụ án, cơ quan CSĐT – Bộ Công an đã vào cuộc. Sau nhiều ngày bỏ trốn, đến ngày 31.8, hung thủ Lê Văn Luyện đã bị các chiến sĩ đồn biên phòng Na Hình (Lạng Sơn) bắt giữ. Toàn bộ số vàng Lê Văn Luyện cướp ở tiệm vàng Ngọc Bích, được các cơ quan chức xác định có giá trị gần 1,3 tỷ đồng.

 

Lương Kết

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 5,324

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn