22/02/2012 00:26 AM

- “Nhiều ý kiến cho rằng cháy xe là do xăng kém chất lượng, Bộ Công an đang tích cực điều tra theo chỉ đạo của Thủ tướng…”.

Thiếu tướng Trần Anh Dũng - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội (Bộ Công an) cho biết tại buổi họp báo về Tuần lễ quốc gia về an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và phòng chống cháy nổ (PCCN) lần thứ 14 (21/2).

Liên quan đến vấn đề thời gian gần đây liên tiếp xảy ra các vụ cháy xe ô tô và xe máy, Thiếu tướng Trần Anh Dũng cho biết, có 3 nguyên nhân.

Nguyên nhân đầu tiên là do người sử dụng phương tiện chưa tốt, chưa đảm bảo an toàn cháy nổ, thậm chí nhiều vụ cháy xe máy là do dây dẫn xăng bị chập.

Thứ hai, nhiều ý kiến cho rằng cháy xe là do xăng kém chất lượng, Bộ Công an đang tích cực điều tra theo chỉ đạo của Thủ tướng. Qua điều tra xác minh, nguyên nhân thứ 3 dẫn đến cháy xe là do tư thù.

Vụ cháy chợ Quãng Ngãi được xem là có thiếu sót trong công tác PCCC.

Trước việc gia tăng các vụ cháy mà gần đây nhất là vụ cháy chợ Quảng Ngãi (ngày 9-2) vừa qua, theo Thiếu tướng Trần Anh Dũng, có nhiều nguyên nhân.

Đó là do sơ hở, thiếu sót trong công tác PCCC từ khi thiết kế, thi công và trong quá trình sử dụng.

Cháy chợ chủ yếu xảy ra vào sáng sớm, sau khi điện được cấp trở lại. Theo quy định, điện của chợ phải tách riêng làm ba đường gồm: điện sinh hoạt, chiếu sáng và PCCC. Song thực tế, nhiều chợ hiện nay chung một hệ thống điện. Quá tải gây hỏa hoạn là điều đã được dự báo trước tại các chợ.

Đánh giá về tình hình cháy nổ và tai nạn lao động, ông Bùi Hồng Lĩnh, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội nhận định: Thực tiễn cho thấy trong thực tế, tình trạng tai nạn lao động, cháy, nổ thường xuyên diễn ra, gây thiệt hại lớn về người và tài sản gây khó khăn cho xã hội nói chung và từng gia đình nói riêng.

Để giảm thiểu tối đã các vụ tai nạn, cháy nổ, Thứ trưởng Lĩnh cho rằng: “Cần phải đầy mạnh tuyên truyền, thanh kiểm tra và thực hiện quyết liệt các chế tài. Đồng thời phải đề cao trách nhiệm từng doanh nghiệp, cơ quan và người quản lý lao động.

Theo Cục Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ (CNCH), so với năm 2010, số vụ cháy giảm 16%, số người chết và bị thương tăng trên dưới 20%.

Riêng thiệt hại về tài sản, giảm được trên 7%. Mặc dù số vụ cháy lớn tuy chỉ chiếm 1,6% tổng số vụ nhưng thiệt hại về tài sản chiếm trên 50% tổng thiệt hại do cháy gây ra.

Thiếu tướng Trần Anh Dũng cho biết, về nguyên nhân gây cháy chủ yếu do sự cố kỹ thuật (chiếm 40,3%; do con người gây ra (chiếm 28,7%) và 31% vụ cháy đang điều tra làm rõ nguyên nhân.

Theo ông Dũng, toàn lực lượng cảnh sát PCCC và CNCH đã kiểm tra và phúc tra PCCC được 99.612 lượt cơ sở, lập 96.636 biên bản kiểm tra về PCCC.

Ngoài ra, toàn bộ lực lượng cũng đã tiến hành hàng chục ngàn lượt kiểm tra đột xuất đối với các cơ sở trọng điểm, cơ sở có nguy hiểm cháy, nổ cao.

Qua kiểm tra, cảnh sát PCCC đã phát hiện và xử phạt hành chính 5.758 trường hợp vi phạm, tạm đình chỉ hoạt động 17 cơ sở và đình chỉ hoạt động 12 cơ sở.

Lực lượng cảnh sát PCCC và CNCH đã xuất 4.518 lượt xe các loại và 25.382 lượt cán bộ chiến sỹ trực tiếp chữa 1.548 vụ cháy. Tổ chức CNCH 349 vụ, cứu được 53 người, vớt được 42 xác nạn nhân, hướng dẫn thoát nạn an toàn cho hàng chục nghìn người, bảo vệ tài sản và hàng hoá trị giá hàng nghìn tỷ đồng.


Vũ Điệp

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,590

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn