Loại trừ nguyên nhân do xăng là thiếu sót

28/04/2012 14:09 PM

TT - Theo nhận định nhiều chuyên gia, kết luận nguyên nhân gây cháy xe thời gian qua do Bộ Khoa học - công nghệ và Bộ Công an công bố chưa thuyết phục vì trên 35% vụ cháy xe chưa rõ nguyên nhân là con số lớn.

Xe SH đột nhiên bốc cháy ngùn ngụt tại ngã tư Kim Mã - Liễu Giai (Hà Nội) trưa 12-12-2011 - Ảnh: Quang Thế 

Kết luận có xu hướng đẩy xăng dầu ra khỏi các nguyên nhân gây cháy xe là thiếu cơ sở.

* TS Đỗ Văn Dũng (phó hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM):

Nguyên nhân gây cháy xe theo công bố của các bộ còn quá chung chung. Theo nhận định của tôi, những nguyên nhân như chập điện, sự cố kỹ thuật, sơ suất... không phải là nguyên nhân chính mà cái chính là trình độ của chúng ta chưa theo kịp tiến bộ khoa học kỹ thuật.

Ngày xưa xe dùng bộ chế hòa khí (hay bình xăng con) để trộn không khí với nhiên liệu cung cấp cho động cơ xe, ngày nay người ta dùng bơm xăng điện tử đặt ngay trong bình xăng để phun nhiên liệu cho động cơ. Khi dùng phun xăng điện tử thì bất cứ trục trặc nào trên đường ống dẫn cũng sẽ gây cháy.

Theo công bố, yếu tố nhiên liệu hơi bị né tránh, nhưng nhiên liệu chiếm 50% nguyên nhân gây cháy xe vì nếu không có nhiên liệu sẽ không có cháy. Thời gian qua, nhiên liệu trên thị trường kém chất lượng do bị pha phụ gia dẫn đến hư hỏng ống dẫn xăng gây xì xăng. Mặt khác, chỉ số octan, độ cháy của xăng pha, xăng kém chất lượng không phù hợp với thời điểm đánh lửa theo thiết kế xe cũng là một nguyên nhân.

* Một chuyên gia trong ngành lọc hóa dầu:

Người ta đã thử nghiệm và nhận định xăng pha methanol có thể dẫn đến chai cứng ống cao su, gây hư hỏng ống dẫn xăng. Theo báo cáo, trong 704 mẫu xăng đưa đi thử nghiệm có 105 mẫu không đạt chất lượng về trị số octan và methanol, chiếm 21%. Tỉ lệ này quá lớn và tương ứng với số lượng xe cháy trên tổng số xe đang lưu thông ở Việt Nam.

Nếu tính toán so sánh hai tỉ lệ này sẽ thấy có phần tương ứng. Nghiên cứu về chỉ số ron thấp và xăng pha methanol có gây cháy xe hay không là một nghiên cứu nằm trong tầm tay, tại sao vẫn chưa được nghiên cứu? Không có chuyện xăng tự phát nổ nhưng những đám cháy xe với lửa phụt lên thành ngọn như thế phải có nhiên liệu là xăng, nếu loại trừ nguyên nhân cháy xe do nhiên liệu là thiếu sót vô lý.

* Thạc sĩ Thi Hồng Xuân (khoa cơ khí - công nghệ Trường ĐH Nông lâm TP.HCM):

Với kết luận nguyên nhân chập điện là chủ yếu thì cần phải xem xét lại. Bởi nếu chập điện thì hệ thống cầu chì của xe sẽ ngắt ngay lập tức. Theo tôi, nguyên nhân chính dẫn đến cháy nổ xe ở nhiều nơi như thời gian qua là do xăng đã pha methanol. Bởi methanol có giá thành rất rẻ nên được sử dụng để tăng lợi nhuận cho người bán hàng, tác động của nó đối với động cơ rất nguy hiểm, dẫn đến cháy, nổ.

Theo đó, chất dung môi mạnh này sẽ làm hỏng nhanh các chi tiết bằng nhựa và cao su trong động cơ dẫn đến rò rỉ xăng, khi gặp tia lửa điện sẽ bốc cháy. Cho nên việc người tiêu dùng ưu tiên đổ xăng loại chính hãng là điều rất cần thiết.

Việc lắp đặt, thay đổi các thiết bị không phù hợp khác thiết kế của nhà sản xuất sẽ gây nên hiện tượng phụ tải gây quá tải hệ thống điện. Người sử dụng cần chăm sóc bảo quản xe theo quy định của nhà sản xuất.

HỒNG NHUNG - NGỌC KHẢI ghi

Người sử dụng xe thất vọng

Gần 30 ý kiến phản hồi của bạn đọc đều bày tỏ sự thất vọng khi các nguyên nhân cháy nổ xe được công bố chưa có tính thuyết phục.

Đọc tin tức thấy nói ngày 26-4 công bố nguyên nhân cháy xe, người dân khấp khởi mừng vì tin rằng có nguyên nhân cháy xe sẽ có biện pháp khắc phục chống cháy xe, tạo an tâm cho người dân sử dụng xe trong lưu thông cũng như đậu xe trong nhà. Vậy mà cuối cùng các cơ quan chức năng chỉ đưa ra những nguyên nhân không thuyết phục, lại nói là tiếp tục nghiên cứu. Người dân còn phải chờ đến bao giờ?

solocool@...

Người dân (trong đó có tôi) ngày ngày “cưỡi bom cháy” để mưu sinh, thấy thất vọng với những công bố tại buổi họp báo. Nếu là do chập điện thì chục năm về trước dân ta đa số đi xe cũ được thợ vườn sửa chữa, tân trang nhưng sao hiếm khi cháy, nổ? Còn nay phần lớn là xe mới nhưng cháy, nổ lại nhiều? Trong khi đó chuyện xăng dỏm, xăng pha chế rộ lên vài năm gần đây đồng thời với việc gia tăng các vụ cháy. Điều này cho thấy đây có thể là nguyên nhân cơ bản nhất. Tia lửa điện, động cơ nóng cũng chỉ là tác nhân kích thích. Chuyện xăng bị pha chế, xăng dỏm đã được báo chí phản ánh nhiều nhưng dường như chưa được cơ quan chức năng lưu tâm, xử lý.

NAVIE PHẠM

Thông báo cho Sở KH-CN khi nhập xăng dầu

Chiều 27-4, Sở Khoa học - công nghệ (KH-CN) TP.HCM đã có buổi làm việc với các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu trên địa bàn TP.

Ông Nguyễn Văn Hà, phó chánh thanh tra sở, cho biết tỉ lệ vi phạm về chất lượng xăng dầu hiện nay là bất bình thường. Kết quả kiểm tra năm 2011 của thanh tra Sở KH-CN và chi cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng có tới 50% mẫu xăng không đạt chất lượng, hành vi pha trộn chất khác vào xăng dầu trong quá trình vận chuyển rất phức tạp.

Thanh tra sở đề nghị bảy doanh nghiệp đầu mối xăng dầu trên địa bàn TP thông báo cho sở khi có nhập hàng và hỗ trợ sở lấy mỗi lô hàng hai mẫu để kiểm tra bằng bộ KIT kiểm tra nhanh. Biện pháp này nhằm ngăn chặn, xử lý kịp thời các lô hàng không đạt chất lượng để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

PGS.TS Phan Minh Tân, giám đốc Sở KH-CN, đề nghị hằng tháng doanh nghiệp phải báo cáo với Sở KH-CN và Sở Công thương việc thực hiện kiểm tra chất lượng nội bộ trong tháng. Báo cáo phải nêu rõ đã phát hiện những sai sót gì, khắc phục thế nào và gửi về sở ngày 25 hằng tháng.

Ông Tân bày tỏ mong muốn doanh nghiệp đầu mối phải tăng cường quản lý, kiểm tra đại lý, các cây xăng bán lẻ và các đơn vị vận tải, đồng thời phải gửi về sở danh sách các đại lý đã ký hợp đồng để sở căn cứ vào danh sách này xử lý đại lý vi phạm.

Theo ông Tân, doanh nghiệp phải loại bỏ các đại lý làm ăn không đàng hoàng ra khỏi hệ thống để bảo vệ uy tín doanh nghiệp. Hiện TP có trên 500 cây xăng, nếu một ngày đi kiểm tra hai cây xăng thì cả năm 2012 sở cũng chưa đi giáp vòng được hết 500 cây xăng nên rất cần sự hợp tác của các doanh nghiệp xăng dầu và quận huyện, các doanh nghiệp đầu mối phải thường xuyên theo dõi các đơn vị vận chuyển, kiểm tra đột xuất và xử lý vi phạm nghiêm túc.

Đại diện Petrolimex cho biết lâu nay công ty này nhận thấy có vấn đề về chất lượng xăng nhưng muốn kiểm soát không dễ. Biện pháp trước mắt của doanh nghiệp là thử chặn một vài xe để kiểm tra và yêu cầu đại lý nhận hàng kiểm tra xăng khi giao hàng, nhưng nếu đại lý và nhà xe bắt tay nhau thì doanh nghiệp đầu mối cũng thua.

HỒNG NHUNG

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,091

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn