19/02/2012 23:28 PM

Hơn 200 cảnh sát được tung ra truy tìm kẻ giết chủ tiệm vàng Vững Bắc ở Thường Tín, Hà Nội. Hàng nghìn tấm ảnh cắt ra từ video ghi lại chân dung hung thủ cũng được phát tới từng vùng nghi vấn.

Chiều 19/2, Nguyễn Hữu Dưỡng (27 tuổi, ở xã Đông Cường, Đông Hưng, Thái Bình), hung thủ sát hại bà Nguyễn Thị Kim Bắc (55 tuổi, ở phố Đỗ Xá, xã Vạn Điểm, Thường Tín, Hà Nội) được di lý từ Thái Bình về tới trụ sở công an Hà Nội.

Vẫn còn mệt mỏi sau chuyến đi dài hơn 100 km cùng tổ công tác, nhưng thượng tá Đỗ Xuân Tiến, Phó phòng cảnh sát hình sự thành phố, rất phấn chấn vì tên sát nhân đã bị bắt.

Theo ông Tiến, chiều 16/2, ngay sau vụ giết người ở tiệm vàng Vững Bắc, Giám đốc công an thành phố đã chỉ đạo các phòng, ban, quận, huyện xuống hiện trường khám nghiệm và có kế hoạch truy tìm hung thủ. "Chúng tôi có hơn 200 cán bộ toàn thành phố thuộc hai đội trọng án, cảnh sát đặc nhiệm, công an huyện Thường Tín và Phú Xuyên tham gia", thượng tá Tiến nói.

May mắn là lực lượng chức năng đã nắm được toàn bộ diễn biến vụ án do máy camera của cửa tiệm vàng ghi lại. Theo chỉ đạo của giám đốc công an thành phố, hình ảnh của hung thủ đã được cắt ra từ video để truy tìm.

Ảnh:

Nguyễn Hữu Dưỡng được di lý từ Thái Bình về Hà Nội. Ảnh: CQĐT.

Ngay trong đêm 16 rạng sáng 17/2, chân dung sát thủ được gửi tới 29 xã, thị trấn huyện Thường Tín và 24 xã, thị trấn của huyện Phú Xuyên, 17 xã, thị trấn của huyện Thanh Trì. Ngoài ra, cảnh sát cũng gửi ảnh kẻ gây án tới các địa phương lân cận như Khoái Châu (Hưng Yên) và Hà Nam để phối hợp truy tìm. "Hàng nghìn tấm ảnh được in, tuy nhiên các địa phương này đều cho biết không có người giống trong bức hình", thượng tá Tiến cho hay.

Qua video, lực lượng chức năng nhận định, hung thủ có thể là người ngoại tỉnh và luôn lưu động. Nhiều tổ công tác được tung đi Hà Nam, Hưng Yên ngay trong đêm. Các trinh sát tỏa đi theo đường đến và rút lui của sát thủ, đồng thời nhờ báo chí phát đi video gây án cho người dân biết. Không ít người có hình dáng giống với hình ảnh trên video được triệu tập. Thậm chí, có gia đình ở xã Nam Phong (Phú Xuyên, Hà Nội) cách hiện trường vụ án khoảng 2 km còn cho rằng người trong bức ảnh là con trai họ. Tuy nhiên, người tình nghi này có chứng cứ ngoại phạm.

"Điều khó khăn với tổ công tác là vụ án xảy ra hầu như không có nhân chứng dù tiệm vàng của bà Bắc nằm ở quốc lộ nơi nhiều người qua lại", một cán bộ điều tra cho biết. Tuy nhiên, ngoài việc hình ảnh của hung thủ được ghi lại, công an còn thu chiếc nhẫn để lại hiện trường, cùng chiếc găng tay len và dấu vân tay. Nhiều chi tiết có lợi cho việc phá án khiến các trinh sát tin tưởng vào việc sớm đưa kẻ sát nhân ra trước pháp luật.

Ngay sau khi video được đưa lên phương tiện thông tin đại chúng, ngày 17 và 18/2, lãnh đạo công an thành phố và Bộ Công an nhận cả trăm cú điện thoại báo tin. Nhưng qua rà soát, những người tình nghi đều được loại bỏ vì chỉ giống chiếc áo, dáng người, mái tóc, chiếc xe... với sát thủ thực sự.

Trước đó nhiều thông tin cho thấy bà Bắc vay và cho nợ tới hơn 20 tỷ đồng. Người thân nghi ngờ, bà Bắc bị con nợ sát hại để xù nợ bởi bà kinh doanh vàng bạc từ hàng chục năm nay. Ngoài ra, người phụ nữ đảm đang này còn đi vay và cho vay với lãi suất thấp hơn các mối vay khác.

"Sau khi cặp vợ chồng Hùng - Cúc ở huyện Phú Xuyên vỡ nợ, bà Bắc cũng chịu ảnh hưởng. Bà vẫn lấy chỗ này 'đắp' chỗ kia để trang trải nợ nần và không xiết nợ những người vay tiền của mình", cán bộ công an xã Vạn Điểm chia sẻ.

Từ thông tin trên, công an vào cuộc xác minh. "Tuy nhiên, chúng tôi nhận định kẻ giết người ở nông thôn. Qua clip cho thấy, anh ta không liên quan đến việc nợ nần của chủ tiệm vàng Vững Bắc", thượng tá Tiến nói và cho biết tối 18/2, lãnh đạo công an thành phố tiếp tục công bố chiếc nhẫn thu được trên tay nạn nhân và chiếc găng tay của sát thủ rơi ở hiện trường để tiếp tục nhận thông tin từ phía người dân.

Ảnh:

Dưỡng tại cơ quan cảnh sát điều tra Công an Hà Nội. Ảnh: Việt Dũng.

Trong khi cảnh sát đang miệt mài truy tìm hung thủ, rạng sáng 19/2, trung tướng Nguyễn Đức Nhanh, Giám đốc Công an thành phố, nhận được thông báo về việc hung thủ sát hại bà Bắc là Nguyễn Hữu Dưỡng đã ra đầu thú tại cơ quan công an huyện Đông Hưng (Thái Bình). Gần chục cán bộ được cử về địa phương này để di lý Dưỡng ra Hà Nội và khám xét khẩn cấp nhà hung thủ. Cảnh sát đã thu được chiếc xe máy cùng bộ quần áo Dưỡng sử dụng khi gây án.

Dưỡng khai, do vay nợ ngân hàng 30 triệu đồng và nợ của bố vợ 3 cây vàng nên nảy sinh ý định đi cướp tiệm vàng. Khoảng 8h ngày 16/2, Dưỡng đi xe máy mang theo con dao và súng bắn điện làm hung khí gây án. Đến 16h30, khi xác định chính xác cửa hàng Vững Bắc chỉ có một mình bà Bắc, gã đi vào vờ bán chiếc nhẫn và ra tay sát hại bà chủ tiệm.

Sau đó, tên sát nhân dùng tay đập cửa kính nhưng không được, sợ bị phát hiện hắn chạy xe máy về Thái Bình và vứt dao, súng bắn điện trên đường đi.

Việt Dũng

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,059

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn