10/02/2012 11:25 AM

Chiếc máy xúc chạy ầm ầm tiến vào khu vực đầm của ông Đoàn Văn Vươn sáng hôm 6/1. Nhiều người dân từ bờ đê nhìn xuống, thấy lãnh đạo xã Vinh Quang (Tiên Lãng, Hải Phòng) cùng 7 công an có mặt tại hiện trường phá dỡ.

Hơn một tháng sau vụ phá ngôi nhà 2 tầng của gia đình ông Đoàn Văn Vươn, người dân xã Vinh Quang vẫn còn nhớ rõ hình ảnh tại hiện trường. Theo người phụ nữ 60 tuổi ở xóm Chùa (đề nghị giấu tên), sáng 5/1 diễn ra cuộc cưỡng chế thì sớm hôm sau (6/1) xuất hiện máy xúc chạy ầm ầm từ hướng xã Tiên Hưng vào làng.

"Chiếc xe xúc to đùng chứ đâu phải cái kim mà giấu được, nó tiến về phía đầm nhà ông Vươn", bà nói

Anh Đặng Văn Tài (xã Tiên Hưng, người tự nhận là được xã thuê máy xúc) cho biết, 7h sáng 6/1 chính anh lái xe xúc. 8h nhiều người trong ban cưỡng chế có mặt tại khu vực đầm, việc phá dỡ bắt đầu. Theo anh Tài, khi được lệnh ủi căn nhà hai tầng, anh thấy nó đã bị phá nham nhở, bờ tường vỡ, chỉ còn lại những phần bằng bê tông khó phá dỡ bằng thủ công.

Cảnh sát chở một số gạch, đất từ diện tích ngôi nhà 2 tầng bị phá hủy ra ngoài để phục vụ công tác điều tra. Ảnh:Tiến Dũng.

Ông Lê Văn Doãn (55 tuổi ở chùa Trên, xã Vinh Quang) cho biết, sau khi phá lều và hàng rào ở phía ngoài, xe xúc lừng lững đi vào ngoạm và hất tung từng mảng tường của căn nhà 2 tầng. Trong khoảng vài tiếng, căn nhà chỉ còn lại đống gạch vụn ngổn ngang.

“Do lực lượng hôm đó thắt chặt không ai được qua lại khu vực này nên tôi cùng một số người đi bằng con đường đê đến gần xem. Đứng cách đó không xa, tôi có thể nhìn rõ mọi thứ. Ngoài 7 công an viên còn có mặt của ông Lê Thanh Liêm (Chủ tịch xã Vinh Quang) và ông Phạm Đăng Hoan (Bí thư Đảng ủy xã Vinh Quang)", ông Doãn kể.

Anh Đăng Văn Tài cũng xác nhận: "Tôi làm theo sự chỉ đạo của ban cưỡng chế mà trực tiếp là ông Hoan, ông Liêm".

11h sáng, ngôi nhà 2 tầng đã bị phá hủy, con đường dẫn vào nhà hằn lên các vết xích xe xúc. Bà Thàm (60 tuổi, người dân xã Vinh Quang) cho hay, không chỉ phá dỡ, nhiều đồ đạc trong nhà còn bị đốt, 2 ngày sau mới hết mùi khét.

"Là người dân chứng kiến, tôi xót xa cho gia đình anh Vươn đã đổ bao mồ hôi công sức. Tôi không hiểu vì sao vụ phá nhà có nhiều người chứng kiến mà đến nay cơ quan chức năng chưa kết luận được”, ông Doãn nói.

Ông Doãn kể lại sự việc hôm ngôi nhà bị phá dỡ. Ảnh:Tiến Dũng.

Trước đó, nhiều quan chức Hải Phòng đã có phát ngôn trái ngược về vụ phá nhà ông Vươn. Phó chủ tịch UBND TP Hải Phòng Đỗ Trung Thoại từng nói: "Các đồng chí báo cáo do... nhân dân bất bình nên vào phá. Còn lực lượng cưỡng chế của huyện, lực lượng công an không san phẳng nhà này".

Tuy nhiên, tại một cuộc họp báo do UBND TP Hải Phòng tổ chức, Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng Lê Văn Hiền lại nói, căn nhà của gia đình ông Đoàn Văn Vươn bị phá do "đây là vị trí kẻ gây án ẩn nấp". Chủ tịch UBND xã Vinh Quang Lê Thanh Liêm (người đang bị tố có mặt tại hiện trường) lại cho rằng việc ngôi nhà 2 tầng bị phá sập thì "phải hỏi huyện, xã không nắm được".

Chiều 8/2, vẫn còn bức xúc trước thông tin "dân đã phá dỡ nhà ông Vươn", nhiều người dân xã Vinh Quang cho biết đã làm đơn gửi đến nhiều nơi đề nghị làm rõ. “Hy vọng lá đơn tập thể này các cơ quan chức năng sẽ xem xét việc đúng sai ai phá nhà ông Vươn”, một người dân nói.

Trong khi các cơ quan chức năng Hải Phòng chưa kết luận ai là thủ phạm vụ phá nhà, 3 người đàn ông (Kết, Đoàn và Tài) đã gặp báo chí. Theo ông Kết, ông Nguyễn Văn Khanh, Phó chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng, Trưởng ban cưỡng chế; ông Phạm Đăng Hoan, Bí thư xã Vinh Quang và ông Lê Thanh Liêm, Chủ tịch xã Vinh Quang đã nhờ ông gọi hộ máy xúc để cho ban cưỡng chế giải tỏa mặt bằng. Qua giới thiệu, anh Đặng Văn Tài đã đồng ý nhận lời làm việc trên.

Thái Thịnh - Tiến Dũng

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,874

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn