Biển quảng cáo đồng bộ ở phố kiểu mẫu Hà Nội bị chê đơn điệu

12/05/2016 16:28 PM

"Khó nhận biết, không có bản sắc" khiến việc bán buôn chậm lại là phản ánh của một số hộ kinh doanh trên tuyến đường kiểu mẫu đầu tiên ở Hà Nội.

phố kiểu mẫu

Nhiều hộ kinh doanh cho rằng việc để biển quảng cáo giống nhau gây khó trong việc nhận biết cửa hàng, thương hiệu. Ảnh: Bá Đô.

Tuyến phố Lê Trọng Tấn (Thanh Xuân, Hà Nội) vừa khánh thành được coi là tuyến phố kiểu mẫu đầu tiên ở thủ đô. Theo các tiêu chí được thống nhất giữa chính quyền và người dân, phố có vỉa hè rộng 7,5 m làm bằng đá xanh tự nhiên phục vụ người đi bộ, người khuyết tật, hệ thống chiếu sáng lần đầu tiên sử dụng đèn Led, cây xanh lấy bóng mát trồng xen kẽ với hoa cảnh...

Chính quyền cũng vận động các nhà mặt tiền chỉnh trang đồng bộ về màu sơn, tháo dỡ mái che, mái vẩy, thống nhất mẫu biển hiệu kinh doanh, quảng cáo.

Phần lớn người dân đồng tình và hài lòng với tuyến đường khang trang, sạch đẹp, tuy vậy tranh cãi nảy sinh khi các biển quảng cáo có cùng một kích thước, màu sắc đơn điệu.

Theo một số hộ kinh doanh, kích thước biển nhỏ, màu sắc giống nhau khiến khách hàng không nhận biết được cửa hàng của họ.

phố kiểu mẫu

Theo quy định tuyến phố kiểu mẫu, tầng 1 của những ngôi nhà mặt tiền sơn màu ghi nhạt, tầng 2 trở lên có thể sơn các màu vàng nhạt, ghi, trắng sáng. Ảnh: Bá Đô.

Chị Vân, chủ một cửa hành kinh doanh quần áo cho biết, cách đây một tháng có người ở phường mang giấy tờ xuống đề nghị các hộ kinh doanh đăng ký làm lại biển quảng cáo theo tiêu chuẩn và chỉ được chọn một trong 2 màu, đỏ hoặc xanh. Tất cả chi phí làm biển, lắp đặt hoàn toàn miễn phí.

"Đây là việc tốt để chỉnh trang và tạo ra sự đồng bộ diện mạo của tuyến đường, tuy nhiên chỉ có hai màu để lựa chọn thì quá đơn điệu, nhàm chán. Hơn nữa từ ngày lắp biển mới, rất nhiều khách phàn nàn không thể tìm được cửa hàng, vì thế việc kinh doanh cũng chậm lại", chị Vân nói.

Ông Phan Duy Lĩnh (số nhà 230) cũng cho rằng biển quảng cáo cùng kích cỡ, cùng màu tạo sự đồng bộ và khiến tuyến phố đẹp hơn, nhưng không có bản sắc, thậm chí khó nhận biết. Biển dán chữ nổi gặp mưa gió rất dễ rơi rụng.

"Thành phố nên nghiên cứu lại cái này cho phù hợp để việc nhận diện thương hiệu, cửa hàng dễ dàng hơn, còn các tiêu chí khác tôi thấy hoàn toàn hợp lý", ông Lĩnh cho biết thêm.

Trao đổi về những kiến nghị của người dân, ông Đặng Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND phường Khương Mai (Thanh Xuân) cho hay trước khi bắt tay vào triển khai, phường đã nhiều lần họp các tổ dân phố và nhận được đồng thuận cao của 151 hộ dân sinh sống ở đây.

"Những mẫu biển quảng cáo hay màu sơn, phường gửi đến từng hộ để họ tham khảo và quyết định cho ngôi nhà của mình", ông Tuấn khẳng định.

"Trước khi lắp đặt đại trà, quận lắp mẫu một số hộ để lấy ý kiến và cơ bản các hộ cho biết biển hiệu đáp ứng được nhu cầu", Phó chủ tịch UBND quận Thanh Xuân Đặng Hồng Thái nói thêm.

phố kiểu mẫu

Nhiều hộ gia đình ở mặt đường Lê Trọng Tấn cũng tất bật sơn mặt tiền thành màu vàng để đồng bộ trên cả tuyến phố. Ảnh: Bá Đô.

Trước đây, Hà Nội từng thí điểm tuyến đường kiểu mẫu ở phố Chùa Bộc (Đống Đa), tuy nhiên không thành công do người dân tự phát làm nhà và biển quảng cáo. Do đó, sau khi khánh thành phố Lê Trọng Tấn, chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết thành phố sẽ họp rút kinh nghiệm, lấy ý kiến rộng rãi để nhân rộng mô hình, đảm bảo trật tự, mỹ quan đô thị.

Cần sớm hoàn thiện tiêu chí đường kiểu mẫu

Theo TS Đào Ngọc Nghiêm, Phó chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Hà Nội, nguyên Kiến trúc sư trưởng thành phố Hà Nội, "biển quảng cáo nó là diện mạo và là thẩm mỹ, bộ mặt văn hóa đô thị của một tuyến phố, vì thế cần phải có sự hài hòa và đồng bộ, chứ không thể tùy theo ý thích nổ trội của từng cá nhân hay tổ chức nào đó được".

Ông Nghiêm dẫn chứng một số nước tiên tiến như Pháp đã quy định biển quảng cáo cùng kích cỡ với 4 màu sắc khác nhau, nên chúng ta cũng cần phải làm thí điểm, sau đó lấy ý kiến rộng rãi, có như thế mới thay đổi được diện mạo đô thị.

"Tuy nhiên, cần phải hài hòa lợi ích của người dân với việc quản lý của nhà nước để tránh tình trạng đơn điệu và khó nhận diện thương hiệu", ông Nghiêm nói.

Ông Nghiêm cho rằng, Hà Nội cần sớm hoàn thiện bộ tiêu chí chung về tuyến đường kiểu mẫu để dễ dàng nhân rộng và quản lý một cách tốt nhất.

Bá Đô

Theo Vnexpress

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 4,751

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn