Chủ khu đất cho cà phê "Xin Chào" thuê cũng bị khởi tố

23/04/2016 09:19 AM

Vì dựng chòi nuôi vịt, ông Bỉ đã “Vi phạm quy định về quản lý nhà ở” theo Điều 270 Bộ luật Hình sự.

nguyễn văn bỉ

Ông Nguyễn Văn Bỉ đứng trên chòi vịt đã bị tháo dỡ (Ảnh: Infonet)

Tin tức trên tờ Sài Gòn Giải Phóng cho hay, ông Nguyễn Văn Bỉ (SN 1968) mới đây đã gửi đơn kêu cứu vì bị khởi tố hình sự. Cụ thể, ông Bỉ bị khởi tố về tội “Vi phạm quy định về quản lý nhà ở” tại điều 270 Bộ luật Hình sự với hành vi "dựng chòi nuôi vịt".

Điều ngạc nhiên là ông Bỉ chính là người sở hữu mảnh đất cho ông Nguyễn Văn Tấn thuê một phần để kinh doanh quán cà phê “Xin chào” – người cũng bị Công an huyện Bình Chánh khởi tố hình sự vì “chậm đăng ký kinh doanh” gây xôn xao dư luận.

Ông Bỉ kể, gia đình ông có khu đất nông nghiệp rộng 3.000 m², từ xưa đã có cái chòi ở trên khu đất để giữ hoa màu.

Tháng 7/2015 chòi sập, ông đã mua cây dựng lại chòi với quy mô rộng hơn, có diện tích khoảng 80m². Ngay lập tức ông bị chính quyền địa phương đến lập biên bản, ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính và buộc cưỡng chế tháo dỡ. Ông đã thực hiện nộp phạt và tháo dỡ theo yêu cầu.

Ba tháng sau, ông đã dựng “chui” một căn chòi nhỏ khác có diện tích 35m² để có chỗ trông coi đàn vịt thì chính quyền mời ông lên lập biên bản và sau đó chuyển sang xử lý hình sự.

Một sự trùng hợp đáng ngạc nhiên khác là người ký quyết định khởi tố ông Bỉ và ông Tấn cùng là ông Nguyễn Văn Quý (trưởng Công an huyện Bình Chánh) và người phê chuẩn quyết định là Phó Viện trưởng VKSND huyện Bình Chánh lúc đó là ông Lê Thanh Tòng.

Trả lời báo Sài Gòn đầu tư, Luật sư Nguyễn Kiều Hưng (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho biết, nhìn qua hồ sơ vụ án, việc lập biên bản vi phạm để củng cố hồ sơ khởi tố bị can đối với ông Nguyễn Văn Bỉ cũng được cơ quan chức năng tiến hành có rất nhiều sai phạm.

Cụ thể là khi người dân xây dựng chòi lần 2 thì chính quyền không xuống hiện trường lập biên bản mà mời người vi phạm lên trụ sở cơ quan ký là sai quy định. Ngoài ra, hành vi vi phạm theo ghi nhận thì chưa đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Được biết, ông Bỉ có người anh liệt sĩ. Hiện tại ông sống cùng mẹ (hơn 80 tuổi) trong căn nhà tình nghĩa do chính quyền xây tặng.

Trong một diễn biến khác có liên quan, tin tức trên báo Công an TP.HCM cho hay, chiều 22/4, Giám đốc Công an TP.HCM yêu cầu Công an huyện Bình Chánh có báo cáo về thông tin trên.

Mai Anh (Tổng hợp)

Theo Báo Giao thông

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,128

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn