Còn phải thu cho Vietinbank, Vietcombank số tiền rất lớn trong vụ Epco-Minh Phụng

22/04/2016 14:07 PM

Theo Tổng cục Thi hành án dân sự, trong vụ án Epco-Minh Phụng còn phải thu cho ngân hàng Vietinbank số tiền gần 1.978 tỷ đồng và gần 376.600 USD; thu cho Vietcombank trên 57 tỷ đồng và trên 3.940.000 USD.

vietcombank

Tổng cục Thi hành án dân sự cho biết số tiền còn phải thu hồi cho Vietcombank trong vụ án Epco-Minh Phụng là rất lớn.

Tổng cục Thi hành án dân sự (Bộ Tư pháp) vừa đưa vụ việc trong vụ án Epco-Minh Phụng xảy ra tại TPHCM trước đây vào danh sách 33 vụ việc thi hành án dân sự trọng điểm cần phải đẩy mạnh xử lý trong thời gian tới.

Theo đó, cơ quan thi hành án dân sự sẽ phải thu hồi một số lượng tài sản rất lớn cho Ngân hàng Công thương Việt Nam (Vietinbank) và Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank).

Cụ thể, phải thu số tiền gần 1.978 tỷ đồng và 376.590 USD cho ngân hàng Vietinbank; thu trên 57 tỷ đồng và trên 3.940.000 USD cho ngân hàng Vietcombank.

“Vướng mắc trong việc xử lý tài sản để thi hành án là tài sản phải xử lý nhiều, số tiền phải thi hành án rất lớn” - đại diện cơ quan thi hành án thông tin.

Tổng cục Thi hành án dân sự khẳng định sẽ thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, yêu cầu các cơ quan thi hành án dân sự có liên quan báo cáo tình hình, kết quả xử lý vụ việc. Bên cạnh đó đã có văn bản chỉ đạo các cơ quan thi hành án tiếp tục xử lý tài sản còn lại của bên phải thi hành án thông qua việc tiếp tục thẩm định giá, phát mại tài sản để đảm bảo thi hành án và phối hợp với chính quyền địa phương và cơ quan quản lý nhà, đất để xử lý theo quy định.

Đơn cử, về nhà đất số 303/3 Lê Quang Định, phường 7, quận Bình Thạnh, TPHCM, Chi nhánh Công ty cổ phần đấu giá Nam Việt đã bán đấu giá thành tài sản, với giá bán 1,902 tỷ đồng và hiện đang làm các thủ tục chi trả tiền thi hành án.

Về nhà đất số 108/41 Trần Quang Diệu, phường 14 quận 3, TPHCM do đang có sự chênh lệch khá lớn về diện tích đất so với Giấy phép, Hợp đồng mua bán, biên bản kê biên của Cơ quan Cảnh sát điều tra trước đây nên Chấp hành viên đang tiếp tục có văn bản đôn đốc và làm việc trực tiếp với Phòng Tài nguyên và Môi trường Quận 3 để sớm nhận được văn bản trả lời. Sau khi nhận được văn bản trả lời, Chấp hành viên sẽ thực hiện việc kê biên, xử lý tài sản theo quy định của pháp luật.

Đối với nhà đất số B12 đường D2 Văn Thánh, quận Bình Thạnh, TPHCM, Cục Thi hành án dân sự TPHCM đã có Công văn số 4045/CTHA về việc hủy bỏ toàn bộ nội dung Công văn số 2539/THA ngày 11/8/2005 của Thi hành án dân sự TPHCM (nay là Cục Thi hành án dân sự TPHCM) liên quan đến việc tạm dừng việc thu tiền mua tài sản của người mua trúng đấu giá; đồng thời, đề nghị Trung tâm dịch vụ bán đấu giá tài sản TPHCM liên hệ với người mua trúng đấu giá tài sản để tiếp tục thực hiện Hợp đồng bán đấu giá tài sản số 89 ngày 19/8/2004 theo quy định. Hiện nay, Trung tâm dịch vụ bán đấu giá tài sản TPHCM vẫn chưa có văn bản phúc đáp cho Cục Thi hành án dân sự TPHCM.

Nhức nhối thu hồi tài sản của Vinashin

Tổng cục Thi hành án dân sự cho biết việc thi hành bản án số 454/2012/HSPT của TAND TP Hải Phòng trong vụ Vinashin cũng đang gặp không ít khó khăn. Theo đó, 9 bị cáo phải nộp án phí dân sự, hình sự và tiền phạt tổng cộng trên 1,911 tỷ đồng và đến nay đã thi hành được trên 1,302 tỷ đồng; còn phải thi hành trên 598 triệu đồng.

Tuy nhiên vấn đề nằm ở 7 bị cáo trong vụ án này phải liên đới bồi thường cho 6 công ty thuộc Tập đoàn Vinashin tổng cộng trên 1.142 tỷ đồng.

Tổng cục Thi hành án dân sự đã chỉ đạo Cục Thi hành án dân sự TP Hải Phòng tiếp tục tổ chức xác minh tài sản của Trần Quang Vũ - nguyên Tổng giám đốc Vinashin để xử lý, đảm bảo thi hành án nhằm thu hồi tài sản cho các doanh nghiệp đã có đơn yêu cầu thi hành án.

Thế Kha

Theo Dân trí

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,719

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn