Chính sách mới >> Tài chính 14/03/2014 08:17 AM

Tiền giao xuống phải biết được dùng thế nào?

14/03/2014 08:17 AM

"Tiền của Nhà nước giao cho doanh nghiệp tiêu thì Nhà nước phải có cách biết được số tiền đó được dùng có hiệu quả không".

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh lý giải về việc có thể quy định một Chương riêng về DNNN tại Luật Doanh nghiệp (sửa đổi).

Theo đó, Phó Thủ tướng khẳng định, cần làm rõ những hoạt động nào của doanh nghiệp nhà nước (DNNN) khác với các doanh nghiệp khác.

Trong khi, thảo luận về dự án Luật Doanh nghiệp (sửa đổi), các ý kiến đều cho rằng dự Luật quy định một chương riêng về DNNN sẽ dễ gây “phản cảm” khi đây là văn bản quy định về loại hình pháp lý doanh nghiệp, không phân biệt tính chất sở hữu và thành phần kinh tế.


Luật doanh nghiệp sửa đổi có chương riêng cho doanh nghiệp nhà nước, kiểm soát số tiền nhà nước giao cho doanh nghiệp

Nếu quy định sẽ làm sai lệch kết cấu, bản chất và chức năng vốn có của Luật Doanh nghiệp, có thể tạo ra sự bất bình đẳng với các doanh nghiệp khác.

Đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị, dự án Luật Doanh nghiệp (sửa đổi) không nên quy định Chương về DNNN mà chuyển nội dung này sang Luật Đầu tư và quản lý vốn Nhà nước trong doanh nghiệp.

Theo dự thảo Luật, các vấn đề của DNNN được quy định tại Chương VII, xác định vai trò và chức năng của DNNN và từng DNNN, xác định nguyên tắc bảo toàn và phát triển vốn Nhà nước trong doanh nghiệp, quy định cụ thể về tổ chức thực hiện quyền chủ sở hữu vốn Nhà nước trong doanh nghiệp, nguyên tắc quản trị DNNN dưới hình thức công ty TNHH MTV; yêu cầu công khai thông tin định kỳ và bất thường.

Trước đó, trong hội nghị thảo luận hoàn thiện các nội dung dự án Luật đầu tư công diễn ra vào ngày 12/3 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh đã tiết lộ: Nhiều đơn vị tư vấn không còn giữ được quan điểm độc lập, mà bắt tay với chủ đầu tư, ban quản lý gây thất thoát vốn.

Theo đó phản ánh có những công trình chủ đầu tư và công ty tư vấn bắt tay nhau, nâng đơn giá lên gấp 2-3 lần so với giá trị thực tế. 

“Dự thảo Luật Đầu tư công sẽ phải làm rõ trách nhiệm của đơn vị tư vấn, cùng với chủ đầu tư và ban quản lý để răn đe, truy cứu trách nhiệm và phòng ngừa sai phạm”, Bộ trưởng Vinh nói.

Trước đó đại biểu Quốc hội Trịnh Ngọc Thạch, ĐBQH đoàn Hà Nội đã từng chỉ thẳng ví dụ cụ thể đối với việc làm đường cao tốc ở Việt Nam.

Đại biểu Thạch dẫn ví dụ làm 1km đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đoạn đi qua thành phố Đà Nẵng sẽ mất khoảng 267 tỷ đồng, tương đương 12,7 triệu USD (Trong khi Trung Quốc làm chỉ có 5 triệu USD/km, còn Mỹ thì chỉ mất 4,5 triệu USD/km. 

“Làm đường cao tốc Việt Nam đã vượt kỷ lục đắt hơn gấp 3 lần Mỹ, và 2,6 lần Trung Quốc. Đầu tư công ở Việt Nam lãng phí và thất thoát như thế nhưng lại chưa quy định rõ cấp nào sẽ chịu trách nhiệm”, đại biểu Thạch nói.

Hà Anh (Tổng hợp)

Theo Báo Đất Việt

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,320

DNNN,

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn