Chính sách mới >> Tài chính 19/06/2013 15:24 PM

Hoàn toàn đủ điều kiện để bỏ trần lãi suất

19/06/2013 15:24 PM

Đó là khẳng định của Thống đốc trong Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngân hàng 6 tháng cuối năm 2013 tổ chức tại TPHCM sáng ngày 19/6.

Thống đốc Nguyễn Văn Bình khẳng định, căn cứ vào tình hình thanh khoản hiện nay thì Ngân hàng Nhà nước (NHNN) hoàn toàn có điều kiện để dỡ bỏ trần lãi suất huy động. Vì các ngân hàng thương mại (NHTM) đều đang áp dụng lãi suất huy động ở các kỳ hạn dài trên 12 tháng cũng thấp hơn mức trần lãi suất NHNN quy định là 7,5%/năm. Cụ thể, lãi suất huy động dài hạn chỉ quanh ngưỡng 7,5%/năm. Lãi suất kỳ hạn gửi 1 - 3 tháng duy trì ổn định từ 5 - 6%/năm gần nửa năm nay.

Tuy nhiên, NHNN vẫn chưa thực hiện việc dỡ bỏ trần lãi suất, hay đúng hơn là sẽ không dỡ bỏ trần lãi suất thời điểm này vì mục đích chính của trần lãi suất hiện nay vẫn mang tính định hướng cho các NHTM.

"Việc giảm mặt bằng lãi suất hiện nay đã có tác động tích cực tới thanh khoản nên các NHTM không dại gì cạnh tranh nhau đưa lãi suất lên cao hơn. Một yếu tố quan trọng nữa là nếu để thị trường tự điều phối hạ lãi suất thì sẽ mất rất nhiều thời gian. Do vậy, NHNN sẽ giữ mức trần lãi suất để các NHTM nhìn vào đó thực hiện, nhanh chóng hạ lãi suất cho vay xuống thấp hơn nữa. Nói chung trần lãi suất hiện nay đang mang tính định hướng ổn định lâu dài ", Thống đốc Nguyễn Văn Bình nói.

Theo đánh giá của Thống đốc, những kết quả đạt được chưa ổn định và thật sự vững chắc. Hơn nữa, trước đây, trần lãi suất được quy định như biện pháp điều hành bằng mệnh lệnh hành chính, nay chỉ mang tính định hướng, chọn lọc tình hình tài chính đối với ngân hàng.

"Khi duy trì trần lãi suất, ở các ngân hàng có uy tín, dù hạ lãi suất huy động thấp, nhưng người dân vẫn gửi thì hợp với thông lệ quốc tế. Còn những NHTM có tình hình tài chính chưa lành mạnh thì cần phải huy động cao hơn một chút, đây là chuyện bình thường với các nước khác. Trần lãi suất tồn tại để chúng ta không đánh đồng ngân hàng với nhau. Các NHTM cũng đồng tình với chính sách duy trì trần lãi suất của NHNN", Thống đốc nói thêm.

Bên cạnh việc duy trì trần lãi suất, mục tiêu của NHNN sắp tới vẫn là hạ lãi suất đồng loạt xuống dưới 13%/năm để doanh nghiệp có thể vay được. Tuy nhiên, Thống đốc cũng xác nhận: mọi chính sách đều phải có lộ trình và độ trễ nhất định.

Quỳnh Chi

Theo Thời báo Ngân hàng

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,934

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn