Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần 16-20/3/2015

21/03/2015 08:38 AM

Đảm bảo an ninh trật tự cho IPU-132; Hỗ trợ duy trì việc làm cho người lao động; Tạo bước đột phá trong chống lãng phí, thực hành tiết kiệm; Khám chữa bệnh, thanh toán BHYT cả trong ngày lễ, ngày nghỉ...là những thông tin, chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần từ 16-20/3/2015.

Đảm bảo an ninh trật tự cho IPU-132

Thủ tướng Chính phủ đã cócông điện về việc đảm bảo an ninh trật tự cho Đại hội đồng Liên minh Nghị viện thế giới lần thứ 132 (IPU-132).

Theo đó, để bảo đảm an ninh, an toàn tuyệt đối cho IPU-132, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương liên quan tập trung triển khai tốt phương án bảo vệ, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho IPU-132; nắm chắc tình hình trước, trong và sau khi Hội nghị diễn ra, không để xảy ra đột xuất, bất ngờ; không để các đối tượng lợi dụng để xâm phạm an ninh trật tự, gây ảnh hưởng đến các hoạt động của Đại hội đồng; quản lý hoạt động của người nước ngoài, phóng viên các hãng thông tấn báo chí theo quy định của pháp luật; bảo đảm trật tự an toàn giao thông; làm tốt công tác vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh và vệ sinh an toàn thực phẩm.

Hỗ trợ duy trì việc làm cho người lao động

Theo quy định tại Nghị định số 28/2015/NĐ-CP của Chính phủ, người sử dụng lao động được hỗ trợ kinh phí đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho người lao động quy định tại Khoản 1 Điều 47 Luật Việc làm khi đáp ứng đủ điều kiện theo quy định với mức hỗ trợ tối đa 1 triệu đồng/người/tháng. Mức hỗ trợ cụ thể được tính theo tháng, thời gian học thực tế của từng nghề hoặc từng khóa học nhưng không quá 6 tháng.

Ưu đãi trong lựa chọn nhà đầu tư dự án PPP

Chính phủ đã ban hành Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư. Theo đó, trường hợp nhà đầu tư có báo cáo nghiên cứu khả thi, đề xuất dự án (đối với dự án nhóm C) được phê duyệt, nhà đầu tư đó được hưởng ưu đãi trong quá trình đánh giá về tài chính – thương mại. Cụ thể, trường hợp áp dụng phương pháp giá dịch vụ, nhà đầu tư không thuộc đối tượng ưu đãi phải cộng thêm một khoản tiền bằng 5% giá dịch vụ vào giá dịch vụ của nhà đầu tư đó để so sánh, xếp hạng.

Trường hợp áp dụng phương pháp vốn góp của Nhà nước, nhà đầu tư không thuộc đối tượng ưu đãi phải cộng thêm một khoản tiền bằng 5% phần đề xuất vốn góp của Nhà nước vào phần vốn góp của Nhà nước mà nhà đầu tư đó đề xuất để so sánh, xếp hạng.

Trường hợp áp dụng phương pháp lợi ích xã hội, lợi ích Nhà nước thì nhà đầu tư thuộc đối tượng ưu đãi được cộng thêm một khoản tiền bằng 5% phần nộp ngân sách nhà nước vào phần nộp ngân sách nhà nước mà nhà đầu tư đó đề xuất để so sánh, xếp hạng.

Trường hợp áp dụng phương pháp kết hợp, nhà đầu tư được hưởng ưu đãi theo tỷ trọng của phương pháp kết hợp nhưng tổng giá trị ưu đãi không vượt quá 5%.

Xây dựng chính sách cho lực lượng Công an nhân dân

Thủ tướng Chính phủ đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho các Bộ ngành, địa phương triển khai thi hành Luật Công an nhân dân năm 2014. Trong đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Công an chủ trì tổ chức triển khai thực hiện các quy định của Luật Công an nhân dân năm 2014 để bảo vệ an ninh quốc gia và bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Đồng thời, Bộ Công an chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan xây dựng, trình Chính phủ ban hành một số văn bản như Nghị định của Chính phủ quy định về nâng lương cấp bậc hàm đối với sĩ quan Công an nhân dân; Nghị định của Chính phủ quy định về chế độ, chính sách đối với thân nhân công dân thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân; Nghị định của Chính phủ quy định chế độ phụ cấp đối với sĩ quan, hạ sĩ quan, chiến sĩ trong Công an nhân dân như cán bộ, công chức có cùng điều kiện làm việc...

Khám chữa bệnh, thanh toán BHYT cả trong ngày lễ, ngày nghỉ

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Y tế chủ trì, phối hợp Bảo hiểm Xã hội Việt Nam hướng dẫn việc tổ chức khám bệnh, chữa bệnh vào ngày lễ, ngày nghỉ và thanh toán BHYT nhằm tạo điều kiện thuận lợi, phục vụ các đối tượng có nghề lao động đặc thù như làm việc theo ca, làm việc không bố trí nghỉ được vào ngày lễ, ngày nghỉ và các cơ sở y tế có chuyên ngành bị quá tải.

Tạo bước đột phá trong chống lãng phí, thực hành tiết kiệm

Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định ban hành Chương trình tổng thể của Chính phủ về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2015.

Theo đó, năm 2015, tiếp tục thực hiện chi tiêu tiết kiệm 10% chi thường xuyên; cắt giảm 100% các dự án không nằm trong quy hoạch, kế hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt; thu hồi 100% nhà công vụ sử dụng không đúng; không tăng biên chế cán bộ, công chức, viên chức và rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục hành chính...

Điều chỉnh vốn của EVN

Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt phương án điều chỉnh vốn điều lệ của Công ty mẹ - Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) đến hết năm 2015 là 160.000 tỷ đồng. Nguồn bổ sung vốn điều lệ tăng thêm từ Quỹ đầu tư phát triển; vốn đầu tư do quyết toán các dự án xây dựng cơ bản hoàn thành; vốn nhà nước do nhận bàn giao tài sản từ bên ngoài (tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn) và nguồn vốn khác theo quy định của pháp luật.

Tạm dừng tuyển viên chức chuyên trách y tế, tài chính trường mầm non, phổ thông

Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các cơ sở giáo dục và đào tạo thuộc phạm vi quản lý, tạm thời dừng tuyển viên chức chuyên trách công tác y tế, tài chính kế toán tại các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông công lập.

Cũng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan rà soát các quy định về việc tổ chức y tế trường học, tài chính kế toán trong các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông công lập; đề xuất các giải pháp cần thiết tiết kiệm tối đa biên chế các cơ sở giáo dục và đào tạo công lập, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15/4/2015.

Các chỉ đạo trên của Thủ tướng Chính phủ nhằm kiện toàn và tăng cường hiệu quả về công tác y tế trường học và hoạt động tài chính kế toán tại các cơ sở giáo dục và đào tạo.

Kịp thời công bố phương án tuyển sinh ĐH, CĐ

Tại Thông báo kết luận cuộc họp về việc chuẩn bị tổ chức kỳ thi chung tốt nghiệp trung học phổ thông và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2015, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo kịp thời công bố rộng rãi về phương án tuyển sinh của tất cả các trường đại học, cao đẳng để giúp học sinh sớm có định hướng đăng ký dự thi và tuyển sinh phù hợp.

Đồng thời, Bộ Giáo dục và Đào tạo khẩn trương ban hành các văn bản quy định, hướng dẫn phục vụ cho công tác tổ chức kỳ thi thành công, chất lượng, hiệu quả, đạt các mục tiêu đề ra; đặc biệt là đối với công tác đăng ký thi và tuyển sinh; hướng dẫn về cơ cấu, mẫu các đề thi; về vấn đề đi lại của thí sinh và cán bộ coi thi; về công tác tổ chức, bảo vệ, giám sát ở các cụm thi...

Xây dựng lộ trình điều chỉnh mức lương tối thiểu

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh - Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về cải cách chính sách tiền lương, bảo hiểm xã hội và ưu đãi người có công yêu cầu các đơn vị liên quan xây dựng lộ trình điều chỉnh mức lương tối thiểu đối với khu vực doanh nghiệp; nghiên cứu, đề xuất về tiền lương đối với các doanh nghiệp nhà nước khi chuyển sang công ty cổ phần và giải pháp quản lý việc tuyển dụng, sử dụng lao động trong các doanh nghiệp 100% vốn nhà nước. Phó Thủ tướng cũng yêu cầu cần phải giảm dần sự hỗ trợ từ ngân sách khu vực sự nghiệp công...

Thanh tra việc thu phụ phí của hãng tàu nước ngoài

Phó Thủ tướng Hoàng Trung vừa yêu cầu các Bộ ngành liên quan tổ chức thanh tra và rà soát các loại phụ phí theo cước vận tải biển của các hãng tàu nước ngoài tại Việt Nam để xử lý theo quy định.

Tập trung phòng, chống hạn

Từ cuối năm 2014 đến nay, tại các tỉnh Trung và Nam Bộ, đặc biệt là tại các tỉnh Nam Trung Bộ đã xảy ra hạn hán nghiêm trọng. Trước tình hình này, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các Bộ và địa phương cần tiếp tục tập trung triển khai công tác phòng, chống hạn, hỗ trợ địa phương vượt qua khó khăn do hạn hán trong thời gian tới. Đặc biệt, không để người dân bị thiếu đói do hạn hán.

Phương Nhi

Theo Cổng Thông tin điện tử Chính phủ

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 4,203

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn