Bộ Tài chính cam kết: Quyết liệt cải cách thuế, hải quan

30/08/2014 08:41 AM

Ngày 29/8, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn đã chủ trì hội nghị bàn các giải pháp thực hiện cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực hải quan.

Tổ chức hội nghị ngay tại Cảng Cát Lái, nơi có lưu lượng hàng hóa xuất nhập khẩu rất lớn, Bộ Tài chính muốn nghe ý kiến về các giải pháp cụ thể từ phía cơ quan Hải quan, phía doanh nghiệp cảng, doanh nghiệp xuất nhập khẩu và các bộ ngành có liên quan.


Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn chủ trì hội nghị. Ảnh: Báo Hải quan

Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính sẽ thực hiện quyết liệt công tác cải cách thủ tục để giảm thời gian nộp thuế, giảm thời gian làm thủ tục hải quan cho các doanh nghiệp.

Trước đó, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ diễn ra trong 2 ngày 27 và 28/8, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp tục nhắc nhở, đốc thúc các bộ ngành, địa phương chủ động hơn, quyết liệt hơn trong triển khai các giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh.

Báo Hải quan dẫn lời Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn tại hội nghị khẳng định, công tác này phải làm triệt để, khả thi và thực tế. Hội nghị nhằm thống nhất nội dung để phân công thực hiện, đảm bảo mục tiêu thực hiện giảm thời gian lưu hàng hóa qua biên giới từ 21 ngày xuống 13-14 ngày.

Về phía Hải quan, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Vũ Ngọc Anh cho biết ngành đang tập trung vào các giải pháp giảm thời gian kiểm tra hàng hóa đối với luồng vàng, luồng đỏ, đặc biệt là việc phân luồng hàng hóa.

Ngành Hải quan đang thực hiện việc ký kết phối hợp thu ngân sách với các ngân hàng thương mại nhằm rút ngắn thời gian nộp thuế, xử lý thuế cho doanh nghiệp.

Liên quan đến các đơn vị ngoài ngành về quản lý chuyên ngành, cơ quan Hải quan sẽ hướng đến thực hiện theo ủy quyền, các bộ khác ban hành quy chuẩn, ngành Hải quan có thể thực hiện với một số mặt hàng đã được công bố quy chuẩn…

Đối với các giải pháp thuộc các bộ, ngành, Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho biết ngay sau nghỉ Lễ 2/9, Bộ Tài chính sẽ làm việc với một số bộ để thống nhất về vấn đề kiểm tra chất lượng nhà nước đối với hàng hóa xuất nhập khẩu. Đây cũng là vấn đề vướng mắc hiện nay trong việc giảm thời gian thông quan hàng hóa.

Đối với công tác kiểm dịch, dứt khoát phải kiểm dịch đối với các mặt hàng độc hại, kiểm tra tại cửa khẩu trước khi thông quan. Sẽ xác định rõ Bộ nào, cơ quan nào phải có lực lượng tại cửa khẩu, chỉ rõ số lượng người và máy móc cần là bao nhiêu.

Với kiểm tra tiêu chuẩn chất lượng hàng hóa, các các bộ công bố hợp quy, hợp chuẩn, đồng thời thay đổi phương thức, quy trình kiểm tra. Theo đó, doanh nghiệp tự khai, tự chịu trách nhiệm, cơ quản chức năng phải chấp nhận quản lý rủi ro (tăng cường kiểm tra hàng nhập từ khu vực, thị trường có nhiều rủi ro; kiểm tra sau hoặc kiểm tra xác suất với hàng nhập khẩu từ các thị trường có tiêu chuẩn cao như EU, Nhật Bản…)

Một vấn đề bức xúc hiện nay là đăng kiểm. Các đơn vị cần nêu rõ bao nhiêu máy móc thiết bị phải đăng kiểm, những loại nào phải chuyển từ  TP Hồ Chí Minh ra phía Bắc để đăng kiểm, tốn kém cho doanh nghiệp là bao nhiêu, đăng kiểm bao lâu có kết quả…

Mới đây, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 119/2014/TT-BTC ngày 25/8/2014 về sửa đổi, bổ sung một số điều của 7 Thông tư đã ban trước đó để cải cách, đơn giản thủ tục hành chính về thuế.

Theo Bộ Tài chính, việc sửa đổi, bổ sung theo Thông tư 119 trên sẽ giảm được 201,5 giờ tính thuế, khai thuế cho DN.

 Thành Đạt

Theo Báo điện tử Chính phủ

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,262

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn