Dừng chi trả chế độ ốm đau khi chứng từ không hợp lệ

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
Chuyên viên pháp lý Dương Phạm
04/06/2021 08:33 AM

Vừa qua, BHXH Việt Nam ban hành Công văn 1511/BHXH-CSXH về chấn chỉnh công tác quản lý, xét duyệt hưởng chế độ ốm đau, thai sản.

Dừng chi trả bảo hiểm chế độ ốm đau khi chứng từ không hợp lệ

Dừng chi trả chế độ ốm đau khi chứng từ không hợp lệ (Ảnh minh họa)

Để ngăn chặn, phòng ngừa, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về KCB, pháp luật về BHXH, gây thất thoát lãng phí, trục lợi quỹ BHXH, BHXH Việt Nam yêu cầu triển khai một số nhiệm vụ sau:

- Trên cơ sở dữ liệu hiện có tăng cường công tác giám sát, kiểm tra, thanh tra việc cấp GCN tại các cơ sở KCB đã cấp các giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH (GCN) có dấu hiệu bất thường nêu tại Công văn 1511 hoặc các dấu hiệu bất thường khác.

- Dừng chi trả ngay đối với các chứng từ đã xác định không hợp lý, không hợp lệ; bằng mọi biện pháp thu hồi về quỹ số tiền đã chi trả chế độ với GCN cấp sai quy định nêu tại Công văn 1511.

- Khai thác triệt để các ứng dụng phần mềm khi xét duyệt hưởng chế độ ốm đau, thai sản và trong công tác hậu kiểm.

- Rà soát lại việc cấp GCN của các cơ sở KCB trên địa bàn.

- Tham mưu với Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn về quản lý, đấu tranh phòng chống và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về BHXH.

- Tăng cường tuyên truyền đến các đơn vị sử dụng lao động, người lao động đế tiếp nhận phản ánh về những biểu hiện bất thường về tình trạng nghỉ việc hưởng BHXH của người lao động trong đơn vị.

Xem chi tiết nội dung tại Công văn 1511/BHXH-CSXH ngày 01/6/2021.

Dương Phạm

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,413

Bài viết về

lĩnh vực Bảo hiểm

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn