Điểm đổi mới trong việc tổ chức phiên tòa từ ngày 01/01/2018

03/08/2017 14:01 PM

Từ ngày 01/01/2018, nhiều điểm mới trong quy chế hoạt động và thể thức hoạt động của Tòa án nhân dân Việt Nam sẽ được áp dụng theo quy định tại Thông tư 01/2017/TT-TANDTCThông tư 02/2017/TT-TANDTC. Cụ thể như sau:

1. Nguyên tắc tổ chức phiên tòa:

Phiên tòa được xử kín trong trường hợp cần giữ bí mật nhà nước, thuần phong, mỹ tục của dân tộc, bảo vệ người dưới 18 tuổi hoặc giữ bí mật nghề nghiệp, bí mật kinh doanh, bí mật cá nhân, bí mật gia đình theo yêu cầu chính đáng của đương sự, bị cáo.

Đối với các phiên tòa xét xử, giải quyết các vụ việc thuộc thẩm quyền của Tòa gia đình và người chưa thành niên, việc tổ chức phiên tòa còn phải bảo đảm thân thiện, phù hợp và bảo đảm lợi ích tốt nhất cho người dưới 18 tuổi.

2. Nội quy phòng xử án

Thẩm phán, Hội thẩm và Thư ký phiên tòa phải mặc trang phục xét xử theo đúng quy định. Cùng với đó những người tham gia tố tụng và tiến hành tố tụng phải ngồi đúng vị trí của mình.

phiên tòa

3. Hình thức phòng xử án

Phòng xử án bao gồm phòng xử án giám đốc thẩm, tái thẩm; phòng xử án sơ thẩm, phúc thẩm. Theo đó, phòng xử án sơ thẩm, phúc thẩm bao gồm:

- Phòng xử án hình sự;

- Phòng xử án hành chính, dân sự, giải quyết việc dân sự, phá sản và xem xét, quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính;

- Phòng xử án và giải quyết các vụ việc thuộc thẩm quyền của Tòa gia đình và người chưa thành niên.

4. Tổ chức phòng xử án

- Đổi mới trong việc xây dựng hàng rào ngăn cách giữa khu vực của những người tiến hành tố tụng, người tham gia tố tụng với khu vực của người tham dự phiên tòa, phiên họp

- Thực hiện việc thêm bục khai báo của bị cáo, bị hại và người tham gia tố tụng khác thay vì là vành móng ngựa cho bị cáo như trước đây.

- Thể hiện sự ngang hang về chỗ ngồi trong phiên xét xử hình sự giữa Đại diện Viện kiểm sát và Người bào chữa, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho đương sự

- Phòng xử án và giải quyết các vụ việc của Tòa gia đình và người chưa thành niên được bố trí sao cho những người tiến hành tố tụng, người tham gia tố tụng, người tham dự phiên tòa, phiên họp trong phòng xử án được bố trí trên cùng một mặt phẳng, sắp xếp theo hình thức bàn tròn.Người dưới 18 tuổi tham gia tố tụng tại phiên tòa được ngồi cạnh người đại diện, người bào chữa, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của họ.

- Ngoài ra thể thức về quốc huy, nội quy, bàn ghế, các bục phát biểu… cũng được quy định cụ thể trong Thông tư 01.

Hân Nguyễn

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 7,158

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn