Vì sao chưa xác thực tài khoản mạng xã hội nhưng vẫn được bình luận, đăng bài sau ngày 25/12/2024?

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Nguyễn Thị Diễm My
26/12/2024 09:16 AM

Vì sao nhiều người dùng mạng xã hội chưa xác thực tài khoản nhưng vẫn được bình luận, đăng bài sau ngày 25/12/2024?

Vì sao chưa xác thực tài khoản mạng xã hội nhưng vẫn được bình luận, đăng bài sau ngày 25/12/2024?

Vì sao chưa xác thực tài khoản mạng xã hội nhưng vẫn được bình luận, đăng bài sau ngày 25/12/2024? (Hình từ internet)

1. Vì sao chưa xác thực tài khoản mạng xã hội nhưng vẫn được bình luận, đăng bài sau ngày 25/12/2024?

Nghị định 147/2024/NĐ-CP quy định về quản lý và sử dụng mạng xã hội sẽ có hiệu lực từ ngày 25/12/2024.

Theo đó, bắt buộc các mạng xã hội (kể cả mạng xã hội trong nước và mạng xã hội xuyên biên giới) phải xác thực tài khoản của người dùng bằng số điện thoại tại Việt Nam, chỉ khi không có số điện thoại thì mới xác thực bằng số định danh cá nhân. Và chỉ những tài khoản đã xác thực thì mới được đăng bài, bình luận,…

Tuy nhiên, Nghị định vẫn cho phép một khoảng thời gian để các mạng xã hội chuẩn bị các điều kiện cần thiết để thực hiện được quy định này. Cụ thể, trong vòng 90 ngày kể từ ngày 25/12/2024 thì các mạng xã hội phải xác thực tài khoản của người dùng. Sau khoảng thời gian này (tức là kể từ ngày 25/3/2025) mà các mạng xã hội không thực hiện thì sẽ bị xử lý theo quy định.

Như vậy, nếu chưa xác thực tài khoản mạng xã hội nhưng vẫn được bình luận, đăng bài từ 25/12/2024 có thể là do:

- Trước đó khi tạo tài khoản thì mạng xã hội đó đã bắt buộc xác thực bằng số điện thoại.

- Mạng xã hội đang dùng chưa bắt đầu triển khai xác thực tài khoản người dùng ngay từ ngày 25/12/2024.

2. Không xác thực tài khoản mạng xã hội thì có bị khóa tài khoản không?

Nếu từ ngày 25/3/2025 mà người dùng không xác thực tài khoản thì sẽ không bị khóa tài khoản mà chỉ bị hạn chế một số tính năng như không được bình luận, đăng bài, livestream.

3. Quyền và nghĩa vụ của người sử dụng mạng xã hội

Người sử dụng dịch vụ mạng xã hội (bao gồm tổ chức, cá nhân) có quyền và nghĩa vụ sau đây:

- Được sử dụng dịch vụ mạng xã hội theo quy định của pháp luật.

- Được bảo vệ thông tin của người sử dụng dịch vụ mạng xã hội theo quy định của pháp luật trừ trường hợp có yêu cầu của cơ quan điều tra, cơ quan có thẩm quyền trong xử lý hành vi vi phạm pháp luật.

- Tuân thủ quy chế quản lý, cung cấp và sử dụng dịch vụ mạng xã hội.

- Chịu trách nhiệm về nội dung thông tin do mình lưu trữ, cung cấp, truyền đưa trên mạng xã hội, phát tán thông tin qua đường liên kết trực tiếp do mình thiết lập.

- Các tài khoản, kênh nội dung, trang cộng đồng, nhóm cộng đồng trên mạng xã hội có quyền đăng ký với Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử) để được tập huấn, phổ biến quy định của pháp luật về cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng và được khuyến nghị lựa chọn quảng cáo.

- Tuân thủ quy định của pháp luật chuyên ngành khi thực hiện việc cung cấp thông tin, dịch vụ chuyên ngành trên mạng xã hội; tuân thủ quy định của pháp luật về thuế, thanh toán khi thực hiện các hoạt động kinh doanh, hoạt động giao dịch liên quan trên mạng xã hội.

- Chủ tài khoản, chủ kênh nội dung, chủ trang cộng đồng, người quản trị nhóm cộng đồng trên mạng xã hội:

+ Không được đặt tên tài khoản, trang, kênh, nhóm giống hoặc trùng với tên cơ quan báo chí hoặc có những từ ngữ (bằng tiếng Việt hoặc tiếng nước ngoài tương đương) có thể gây nhầm lẫn là cơ quan báo chí hoặc hoạt động báo chí như: Báo, đài, tạp chí, tin, tin tức, phát thanh, truyền hình, truyền thông, thông tấn, thông tấn xã...;

+ Phải chịu trách nhiệm quản lý nội dung đăng tải trên tài khoản, trang cộng đồng, nhóm cộng đồng hoặc kênh nội dung của mình;

+ Có trách nhiệm ngăn chặn, gỡ bỏ thông tin vi phạm pháp luật, thông tin ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân khác, thông tin ảnh hưởng đến trẻ em đăng tải trên tài khoản, trang cộng đồng, nhóm cộng đồng hoặc kênh nội dung của mình (bao gồm cả nội dung bình luận của người sử dụng dịch vụ) chậm nhất là 24 giờ kể từ khi có yêu cầu bằng điện thoại, văn bản hoặc qua phương tiện điện tử của Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử), Bộ Công an (Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao), Sở Thông tin và Truyền thông địa phương và các cơ quan có thẩm quyền theo pháp luật chuyên ngành hoặc chậm nhất là 48 giờ đối với khiếu nại có căn cứ từ người sử dụng dịch vụ;

+ Không lợi dụng mạng xã hội để sản xuất nội dung dưới hình thức phóng sự, điều tra, phỏng vấn báo chí.

- Tài khoản, trang cộng đồng, kênh nội dung, nhóm cộng đồng trên mạng xã hội khi cung cấp thông tin bằng tính năng livestream phải tuân thủ các quy định tại Nghị định này. Trường hợp cung cấp thông tin liên quan đến các dịch vụ chuyên ngành khác thì phải tuân thủ các quy định của pháp luật chuyên ngành.

Căn cứ pháp lý: Điều 36 Nghị định 147/2024/NĐ-CP

 

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email [email protected].

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 5

Bài viết về

lĩnh vực Công nghệ thông tin

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: inf[email protected]