Dự thảo sửa Nghị định 10 2022: Tiếp tục miễn lệ phí trước bạ với ô tô điện đến hết 28/02/2027

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Lê Nguyễn Anh Hào
17/02/2025 11:21 AM

Tại dự thảo sửa Nghị định 10 2022, đã đề xuất tiếp tục miễn lệ phí trước bạ với ô tô điện đến hết 28/02/2027.

Dự thảo sửa Nghị định 10 2022: Tiếp tục miễn lệ phí trước bạ với ô tô điện đến hết 28/02/2027

Dự thảo sửa Nghị định 10 2022: Tiếp tục miễn lệ phí trước bạ với ô tô điện đến hết 28/02/2027 (Hình từ internet)

Mới đây, Bộ Tài chính đã công bố dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 10/2022/NĐ-CP ngày 15/01/2022 của Chính phủ quy định về lệ phí trước bạ.

Dự thảo Nghị định

Dự thảo sửa Nghị định 10 2022: Tiếp tục miễn lệ phí trước bạ với ô tô điện đến hết 28/02/2027

Cụ thể, đề xuất sửa đổi, bổ sung điểm c khoản 5 Điều 8 Nghị định 10/2022/NĐ-CP  về mức thu lệ phí trước bạ với ô tô điện như sau:

Ô tô điện chạy pin: Kể từ ngày dự thảo Nghị định có hiệu lực thi hành đến hết ngày 28/02/2027: nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu là 0%.

Hiện hành thì mức thu lệ phí trước bạ của Ô tô điện chạy pin tại Nghị định 10/2022/NĐ-CP đang được quy định như sau:

Ô tô điện chạy pin:

- Trong vòng 3 năm kể từ ngày 01/03/2022 có hiệu lực thi hành: nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu là 0%.

- Trong vòng 2 năm tiếp theo: nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu bằng 50% mức thu đối với ô tô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi.

Như vậy, dự thảo Nghị định đã đề xuất áp dụng mức thu lệ phí trước bạ 0% với xe ô tô điện tại Nghị định 10/2022/NĐ-CP (hết hạn từ ngày 01/03/2025) kéo dài thêm đến ngày 28/02/2027.

Tại dự thảo Tờ trình, Bộ Tài chính đã lý giải về việc kéo dài thêm thời gian áp dụng miễn lệ phí trước bạ với ô tô điện như sau:

Theo Bộ, phát triển xe điện đóng góp đáng kể vào việc giảm phát thải khí nhà kính. Theo tính toán sơ bộ, số lượng xe điện ở Việt Nam hiện nay đã đóng góp tới 0,5 triệu tấn CO2 tương đương/năm và có tiềm năm đóng góp lớn hơn nữa trong các năm tới khi dự báo lượng xe điện sẽ tăng tới 25- 30%/năm.

Bên cạnh đó, xe ô tô điện chạy pin vận hành rất êm, hầu như không tạo ra tiếng ồn. Trong khi xe động cơ đốt trong thường phát ra tiếng động cơ lớn, gây ảnh hưởng đến môi trường sống, xe ô tô điện chạy pin lại mang đến không gian yên tĩnh hơn cho các khu vực đô thị.

Kể từ khi Nghị định 10/2022/NĐ-CP có hiệu lực (ngày 01/3/2022) đến ngày 31/12/2024, số giảm thu NSNN do thực hiện mức thu lệ phí trước bạ (LPTB) 0% đối với xe ô tô điện chạy pin khoảng 8.419,4 tỷ đồng, trong đó:

- Năm 2022, số giảm thu NSNN từ chính sách ưu đãi xe ô tô điện chạy pin là 381,7 tỷ đồng, bằng 1,18% số thu LPTB ô tô (381,7/32,4 tỷ đồng).

- Năm 2023, số giảm thu NSNN từ chính sách ưu đãi xe ô tô điện chạy pin là 3.216,7 tỷ đồng bằng 13,33% số thu LPTB ô tô (3.216,7/24.130 tỷ đồng).

- Năm 2024, số giảm thu NSNN từ chính sách ưu đãi xe ô tô điện chạy pin là 4.821 tỷ đồng, bằng 17,34% số thu LPTB ô tô (4.821/27.805 tỷ đồng).

Trong những năm gần đây, ô nhiễm không khí đã trở thành vấn đề nóng và nhận được sự quan tâm lớn của cộng đồng. Ở Việt Nam, đặc biệt là 02 khu vực kinh tế trọng điểm phía Bắc (xung quanh Thành phố Hà Nội) và phía Nam (xung quanh Thành phố Hồ Chí Minh), ô nhiễm không khí tiếp tục gia tăng với tốc độ đáng báo động và ngày càng ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của con người. Chất lượng môi trường không khí quốc gia nói chung và tại các đô thị lớn nói riêng chịu tác động do phát sinh bụi, khí thải từ các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội, phương tiện giao thông vận tải,...

Trong đó, khí thải từ các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ chiếm tỷ trọng lớn trong tổng lượng phát thải gây ô nhiễm môi trường không khí tại các đô thị. Việc gia tăng nhanh chóng số lượng xe ô tô sử dụng nhiên liệu gốc hóa thạch trong những năm gần đây là tác nhân lớn gây ra ô nhiễm không khí ngày càng trầm trọng.

Theo hệ thống quan trắc không khí IQAir, trong thời gian gần đây, các thành phố lớn tại Việt Nam liên tiếp đứng trong số những thành phố ô nhiễm không khí nhất thế giới, với chỉ số chất lượng không khí AQI đạt mức trên 250.

Tại Việt Nam, nhu cầu sử dụng phương tiện giao thông cá nhân của người dân rất cao. Số lượng phương tiện giao thông tăng nhanh dẫn tới hệ lụy lượng khí thải gây ô nhiễm môi trường lớn. Vì vậy, việc phát triển xe ô tô điện chạy pin sẽ rất phù hợp, nhất là tại các thành phố lớn, dân cư đông đúc.

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email [email protected].

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 120

Bài viết về

lĩnh vực Thuế - Phí - Lệ Phí

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: inf[email protected]