Tổ chức bộ máy thuộc UBND cấp huyện tại TP Hà Nội sau sắp xếp theo Công văn 429 (Hình từ internet)
Ngày 11/02/2025, Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội ban hành Công văn 429/UBND-NC về việc hoàn thiện phương án sắp xếp tổ chức bộ máy các phòng chuyên môn thuộc UBND cấp huyện tại Hà Nội.
![]() |
Công văn 429/UBND-NC |
Theo đó, kết luận Hội nghị Thường trực Thành ủy kỳ họp ngày 05/02/2025, UBND Thành phố Hà Nội yêu cầu UBND quận, huyện, thị xã xây dựng phương án và thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy các phòng chuyên môn trực thuộc.
Trong đó, đề xuất phương án sắp xếp tổ chức bộ máy sau sắp xếp: Gồm 10 phòng chuyên môn, đảm bảo số lượng phòng thuộc UBND theo quy định, cụ thể:
(1) Phòng Nội vụ.
(2) Phòng Tư pháp.
(3) Phòng Tài chính.
(4) Phòng Giáo dục và Đào tạo.
(5) Phòng Kinh tế, Hạ tầng và Đô thị.
(6) Phòng Văn hóa, Khoa học và Thông tin.
(7) Phòng Y tế.
(8) Thanh tra.
(9) Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân.
(10) Phòng Tài nguyên và Môi trường (tại các huyện, thị xã là phòng Nông nghiệp và Môi trường).
Để kịp thời sớm ban hành quyết định thành lập và quy định chức năng nhiệm vụ các phòng mới, UBND quận, huyện, thị xã chủ động xây dựng Đề án sắp xếp tổ chức bộ máy (theo mẫu gửi kèm theo); dự thảo Nghị quyết của HĐND cùng cấp về việc thành lập phòng chuyên môn theo quy định; báo cáo Ban Thường vụ cấp ủy về phương án sắp xếp tổ chức bộ máy, biên chế từng phòng chuyên môn, bố trí công tác cán bộ để trình cấp có thẩm quyền ban hành ngay sau khi Quốc hội thông qua Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi), Chính phủ ban hành Nghị định về tổ chức các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, cấp huyện đảm bảo bộ máy hoạt động liên tục, hiệu lực, hiệu quả, không có khoảng trống pháp lý.
Thời gian thực hiện: quận, huyện, thị xã hoàn thành việc ban hành Nghị quyết thành lập, quyết định phân bổ biên chế và quyết định về công tác cán bộ đối với các phòng chuyên môn sau sắp xếp tổ chức bộ máy trong khoảng thời gian từ ngày 18/02/2025 đến 20/02/2025.
Xem chi tiết nội dung tại Công văn 429/UBND-NC ban hành ngày 11/02/2025.
Tại Công văn 24/CV-BCĐTKNQ18 năm 2024, Ban Chỉ đạo về tổng kết thực hiện Nghị quyết 18-NQ/TW của Chính phủ đã có định hướng, gợi ý sắp xếp tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện như sau:
- Duy trì 03 Phòng chuyên môn, gồm: Phòng Tư pháp; Phòng Tài chính - Kế hoạch; Thanh tra huyện; Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân cấp huyện.
- Định hướng, gợi ý cơ cấu, sắp xếp, tổ chức lại các Phòng chuyên môn khác tương đồng với sắp xếp các Bộ ở Trung ương và Sở, ngành ở cấp tỉnh
(1) Hợp nhất Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội và Phòng Nội vụ
+ Về tên gọi của Phòng sau hợp nhất dự kiến là Phòng Nội vụ và Lao động.
+ Về chức năng, nhiệm vụ: Phòng Nội vụ và Lao động tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ của Phòng Nội vụ và chức năng, nhiệm vụ về lao động, tiền lương; việc làm; người có công; an toàn, vệ sinh lao động; bảo hiểm xã hội; bình đẳng giới từ Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội hiện nay.
(2) Thành lập Phòng Kinh tế, Hạ tầng và Đô thị trên cơ sở tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ tham mưu quản lý nhà nước về xây dựng, giao thông, công thương trên địa bàn cấp huyện từ Phòng Kinh tế và Phòng Quản lý đô thị (tại quận, thị xã, thành phố), Phòng Kinh tế và Hạ tầng (tại huyện) hiện nay.
(3) Thành lập Phòng Văn hóa, Khoa học và Thông tin trên cơ sở tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ của Phòng Văn hóa - Thông tin và chức năng, nhiệm vụ về khoa học và công nghệ từ Phòng Kinh tế (tại quận, thị xã, thành phố), Phòng Kinh tế và Hạ tầng (tại huyện) hiện nay trên địa bàn cấp huyện.
(4) Thành lập Phòng Nông nghiệp và Môi trường trên cơ sở tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ của Phòng Tài nguyên và Môi trường và chức năng, nhiệm vụ của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (tại huyện) và chức năng, nhiệm vụ về nông nghiệp và phát triển nông thôn từ Phòng Kinh tế (tại thị xã, thành phố) hiện nay trên địa bàn huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh.
Riêng ở quận, thì giữ nguyên Phòng Tài nguyên và Môi trường và tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ về phòng, chống thiên tai từ Phòng Kinh tế hiện nay.
(5) Phòng Y tế: Thực hiện sắp xếp phù hợp với tình hình, đặc điểm của cơ quan tại địa phương như sau:
+ Đối với các địa phương đang có Phòng Y tế thì giao Phòng này tiếp nhận chức năng tham mưu quản lý nhà nước về lĩnh vực bảo trợ xã hội, trẻ em và phòng, chống tệ nạn xã hội từ Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội hiện nay.
+ Đối với các địa phương đã sáp nhập Phòng Y tế vào Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân cấp huyện thì căn cứ tình hình, đặc điểm của cơ quan tại địa phương để quyết định giao Văn phòng tiếp nhận chức năng tham mưu quản lý nhà nước về lĩnh vực bảo trợ xã hội, trẻ em và phòng, chống tệ nạn xã hội từ Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội hiện nay hoặc thành lập Phòng Y tế để thực hiện chức năng của Phòng này và tiếp nhận chức năng tham mưu quản lý nhà nước về lĩnh vực bảo trợ xã hội, trẻ em và phòng, chống tệ nạn xã hội từ Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội hiện nay.
(6) Phòng Giáo dục và Đào tạo tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ về giáo dục nghề nghiệp từ Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội hiện nay.
(7) Phòng Dân tộc: Thực hiện tương tự như đối với cấp tỉnh.