Trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, ngoài việc phải đáp ứng các quy định chung về đăng ký kinh doanh thì đối với một số ngành nghề, lĩnh vực, doanh nghiệp còn phải đáp ứng các yêu cầu, điều kiện nhất định. Tiện ích Tra cứu ngành nghề kinh doanh có điều kiện được xây dựng nhằm giúp Quý khách hàng thuận tiện trong việc nắm bắt thông tin về điều kiện, hồ sơ, thủ tục để tiến hành hoạt động kinh doanh đối với các ngành nghề yêu cầu điều kiện cụ thể.

Quy định về hoạt động đánh giá tín nhiệm của website thương mại điện tử

Các thương nhân, tổ chức tiến hành hoạt động đánh giá tín nhiệm website thương mại điện tử, cung cấp dịch vụ chứng thực hợp đồng điện tử phải tiến hành đăng ký với Bộ Công Thương. 

Doanh nghiệp muốn tiến hành hoạt động đánh giá tín nhiệm website thương mại điện tử phải đáp ứng các điều kiện sau:

- Là thương nhân, tổ chức được thành lập theo pháp luật Việt Nam;

- Độc lập về mặt tổ chức và tài chính với các thương nhân, tổ chức, cá nhân sở hữu website thương mại điện tử được đánh giá tín nhiệm;

- Có bộ tiêu chí và quy trình đánh giá website thương mại điện tử được công bố công khai, minh bạch, áp dụng thống nhất cho các đối tượng được đánh giá;

- Đã đăng ký hoạt động đánh giá tín nhiệm website thương mại điện tử với Bộ Công Thương và được xác nhận đăng ký. 

Hình từ Internet

Việc đăng ký hoạt động đánh giá tín nhiệm website thương mại điện tử được thực hiện như sau:

Doanh nghiệp thực hiện đăng ký hoạt động đánh giá tín nhiệm website thương mại điện tử với Bộ Công Thương thông qua công cụ thông báo trực tuyến tại Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử tại địa chỉ www.online.gov.vn

Doanh nghiệp đăng ký hoạt động đánh giá tín nhiệm website thương mại điện tử theo trình tự:

Bước 1: Doanh nghiệp đăng ký tài khoản đăng nhập hệ thống bằng việc cung cấp những thông tin sau:

- Tên thương nhân, tổ chức;

- Số đăng ký kinh doanh của thương nhân hoặc số quyết định thành lập của tổ chức;

- Lĩnh vực kinh doanh/hoạt động;

- Địa chỉ trụ sở của thương nhân, tổ chức;

- Các thông tin liên hệ.

Bước 2: Trong thời hạn 3 ngày làm việc, doanh nghiệp nhận kết quả từ Bộ Công Thương qua địa chỉ thư điện tử đã đăng ký về tài khoản đăng nhập hệ thống.

Bước 3: Sau khi được cấp tài khoản đăng nhập hệ thống, doanh nghiệp tiến hành đăng nhập, chọn chức năng Đăng ký hoạt động đánh giá tín nhiệm website thương mại điện tử và tiến hành khai báo thông tin theo mẫu và đính kèm hồ sơ đăng ký dưới đây.

Bước 4: Trong thời hạn 15 ngày làm việc, doanh nghiệp nhận thông tin phản hồi của Bộ Công Thương qua địa chỉ thư điện tử đã đăng ký về xác nhận thông tin khai báo đầy đủ, hợp lệ hay chưa.

Nếu hồ sơ chưa hợp lệ, doanh nghiệp phải tiến hành khai báo lại hoặc bổ sung hồ sơ theo yêu cầu trong vòng 30 ngày làm việc.

Bước 5: Sau khi nhận được thông báo xác nhận hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, doanh nghiệp gửi về Bộ Công Thương (Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số) bộ hồ sơ đăng ký hoàn chỉnh (bản giấy).

Bước 6: Trong thời hạn 7 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ đăng ký bản giấy đầy đủ, hợp lệ, Bộ Công Thương (Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số) thông báo về việc xác nhận đăng ký cho doanh nghiệp qua địa chỉ thư điện tử đã đăng ký, đồng thời đưa tên doanh nghiệp vào danh sách các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ đánh giá tín nhiệm đã đăng ký trên Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử.

Sau khi được xác nhận đăng ký, biểu tượng tín nhiệm của doanh nghiệp đánh giá tín nhiệm website thương mại điện tử cùng với danh sách các website được gắn biểu tượng này sẽ được công bố trên Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử.

Trường hợp hồ sơ bản giấy gửi về không khớp với những tài liệu, thông tin đã khai báo trực tuyến qua tài khoản truy cập hệ thống, Bộ Công Thương thông báo qua địa chỉ thư điện tử mà doanh nghiệp đã đăng ký để doanh nghiệp hoàn chỉnh hồ sơ.

Hồ sơ đăng ký hoạt động đánh giá tín nhiệm website thương mại điện tử bao gồm:

1. Đơn đăng ký hoạt động đánh giá tín nhiệm website thương mại điện tử (theo Mẫu TMĐT-2 tại Phụ lục ban hành kèm theo Thông tư 47/2014/TT-BCT).

2. Bản sao từ sổ gốc hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao xuất trình kèm bản chính để đối chiếu Quyết định thành lập, Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc Giấy chứng nhận đầu tư. 

3. Đề án hoạt động đánh giá tín nhiệm website thương mại điện tử bao gồm các nội dung tối thiểu sau:

- Tên chính thức của chương trình đánh giá tín nhiệm website thương mại điện tử;

- Mục đích hoạt động đánh giá tín nhiệm website thương mại điện tử;

- Giải trình kinh nghiệm, năng lực phù hợp với hoạt động đánh giá tín nhiệm;

- Phạm vi đánh giá tín nhiệm phù hợp với phạm vi hoạt động của thương nhân, tổ chức;

- Thời gian và tần suất tiến hành hoạt động đánh giá tín nhiệm;

- Đối tượng hoặc loại hình website thương mại điện tử sẽ được đánh giá tín nhiệm;

- Các tiêu chí được áp dụng để đánh giá một website thương mại điện tử, trong đó phải bao gồm tiêu chí website thương mại điện tử đã hoàn thành việc thông báo hoặc đăng ký với Bộ Công Thương;

- Quy trình, cách thức tiến hành đánh giá một website thương mại điện tử;

- Cách thức tổ chức hoạt động đánh giá tín nhiệm và lựa chọn nhân sự thực hiện việc đánh giá;

- Thiết kế biểu tượng tín nhiệm sẽ gắn lên các website thương mại điện tử được đánh giá;

- Phương án giám sát hoạt động của các website thương mại điện tử đã được gắn biểu tượng tín nhiệm;

- Quyền, nghĩa vụ của bên đánh giá tín nhiệm và bên có website được đánh giá tín nhiệm.

3,078
Công việc tương tự: