Trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, ngoài việc phải đáp ứng các quy định chung về đăng ký kinh doanh thì đối với một số ngành nghề, lĩnh vực, doanh nghiệp còn phải đáp ứng các yêu cầu, điều kiện nhất định. Tiện ích Tra cứu ngành nghề kinh doanh có điều kiện được xây dựng nhằm giúp Quý khách hàng thuận tiện trong việc nắm bắt thông tin về điều kiện, hồ sơ, thủ tục để tiến hành hoạt động kinh doanh đối với các ngành nghề yêu cầu điều kiện cụ thể.

Phòng khám, tư vấn và điều trị dự phòng

Kể từ ngày 01/01/2024, điều kiện kinh doanh dịch vụ khám, tư vấn và điều trị dự phòng được áp dụng theo điều kiện Kinh doanh dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh

------------------------------------------------------------------------------


Điều kiện và thủ tục dưới đây đã không còn phù hợp để áp dụng kể từ ngày 01/01/2024.

Doanh nghiệp mở phòng khám, bệnh viện theo quy định của pháp luật được cung cấp dịch vụ khám, tư vấn và điều trị dự phòng để thực hiện hoạt động khám bệnh, chữa bệnh.

Điều kiện hoạt động của phòng khám, tư vấn và điều trị dự phòng:

Đã được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép hoạt động;

- Bảo đảm tiêu chuẩn chất lượng cơ bản đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh do Bộ Y tế ban hành trong quá trình hoạt động.

1. Điều kiện để được cấp giấy phép hoạt động đối với phòng khám, tư vấn và điều trị dự phòng

Về quy mô:

Phòng khám, tư vấn và điều trị dự phòng có quy mô tương đương với phòng khám đa khoa hoặc phòng khám chuyên khoa tùy theo cơ sở pháp lý để thành lập các phòng khám này.

Về cơ sở vật chất:

- Điều kiện chung:

+ Có địa điểm cố định (trừ trường hợp tổ chức khám bệnh, chữa bệnh lưu động);

+ Bảo đảm các điều kiện về an toàn bức xạ, phòng cháy chữa cháy theo quy định của pháp luật;

+ Phải bố trí khu vực tiệt trùng để xử lý dụng cụ y tế sử dụng lại, trừ trường hợp không có dụng cụ phải tiệt trùng lại hoặc có hợp đồng với cơ sở y tế khác để tiệt trùng dụng cụ.

- Trường hợp có quy mô tương đương với phòng khám đa khoa thì cơ sở vật chất phải đáp ứng thêm các điều kiện sau:

Có phòng cấp cứu, phòng lưu người bệnh, phòng khám chuyên khoa và phòng tiểu phẫu (nếu thực hiện tiểu phẫu). Các phòng khám trong phòng khám đa khoa phải có đủ diện tích để thực hiện kỹ thuật chuyên môn.

- Trường hợp có quy mô tương đương với phòng khám chuyên khoa thì cơ sở vật chất phải đáp ứng thêm các điều kiện sau:

+ Trường hợp thực hiện thủ thuật, bao gồm cả kỹ thuật cấy ghép răng (implant), châm cứu, xoa bóp day ấn huyệt thì phải có phòng hoặc khu vực riêng dành cho việc thực hiện thủ thuật. Phòng hoặc khu vực thực hiện thủ thuật phải có đủ diện tích để thực hiện kỹ thuật chuyên môn.

+ Trường hợp phòng khám chuyên khoa thực hiện cả hai kỹ thuật nội soi tiêu hóa trên và nội soi tiêu hóa dưới thì phải có 02 phòng riêng biệt.

+ Trường hợp khám điều trị bệnh nghề nghiệp phải có bộ phận xét nghiệm sinh hóa.

Về thiết bị y tế:

- Có đủ trang thiết bị y tế phù hợp với phạm vi hoạt động chuyên môn của phòng khám, tư vấn và điều trị dự phòng.

- Có hộp thuốc chống sốc và đủ thuốc cấp cứu chuyên khoa.

Về nhân sự:

Người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật của Phòng khám, tư vấn và điều trị dự phòng phải là bác sỹ đa khoa có chứng chỉ hành nghề hoặc bác sỹ chuyên khoa phù hợp có chứng chỉ hành nghề và có thời gian khám bệnh, chữa bệnh ít nhất là 54 tháng; là người hành nghề cơ hữu tại phòng khám.

2. Thủ tục cấp giấy phép hoạt động đối với phòng khám, tư vấn và điều trị dự phòng

Thành phần hồ sơ:

- Đơn đề nghị cấp giấy phép hoạt động (theo Mẫu 01 Phụ lục XI ban hành kèm theo Nghị định 109/2016/NĐ-CP);

- Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc giấy chứng nhận đầu tư (đối với phòng khám có vốn đầu tư nước ngoài);

- Bản sao hợp lệ chứng chỉ hành nghề của người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật; người phụ trách bộ phận chuyên môn của phòng khám;

- Danh sách đăng ký người hành nghề tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh (theo mẫu quy định tại Phụ lục IV ban hành kèm theo Nghị định 109/2016/NĐ-CP): bao gồm đăng ký người hành nghề và người làm việc chuyên môn y tế tại cơ sở nhưng không thuộc diện phải cấp chứng chỉ hành nghề;

- Bản kê khai cơ sở vật chất, thiết bị y tế, tổ chức và nhân sự của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh (theo Mẫu 02 Phụ lục XI ban hành kèm theo Nghị định 109/2016/NĐ-CP);

- Tài liệu chứng minh phòng khám đáp ứng điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị y tế, tổ chức nhân sự phù hợp với phạm vi hoạt động chuyên môn của phòng khám, tư vấn và điều trị dự phòng;

- Danh mục chuyên môn kỹ thuật của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đề xuất trên cơ sở danh mục chuyên môn kỹ thuật do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành.

Nơi nộp hồ sơ:

Hồ sơ được lập thành 01 bộ và gửi tới cơ quan có thẩm quyền như sau:

- Bộ Y tế: đối với hồ sơ đề nghị cấp giấy phép hoạt động của phòng khám, tư vấn và điều trị dự phòng thuộc Bộ Y tế.

- Sở Y tế: đối với hồ sơ đề nghị cấp giấy phép hoạt động của phòng khám, tư vấn và điều trị dự phòng trên địa bàn, trừ phòng khám thuộc thẩm quyền cấp phép của Bộ Y tế nêu trên.

Phương thức nộp hồ sơ:

- Nộp hồ sơ trực tiếp.

- Gửi hồ sơ qua đường bưu điện.

- Nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Y tế  hoặc Trang thông tin điện tử của Sở Y tế (xem hướng dẫn cụ thể tại Điều 46, 47 Nghị định 109/2016/NĐ-CP).

Trình tự giải quyết: 45 ngày kể từ ngày ghi trên Phiếu tiếp nhận hồ sơ trong trường hợp hồ sơ đầy đủ và hợp lệ.

Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chưa xem được Căn cứ pháp lý được sử dụng, lịch công việc.

Nếu chưa là Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây

442
Công việc tương tự: