Hồ sơ chốt sổ bảo hiểm khi chấm dứt hoạt động doanh nghiệp trong Công ty Cổ Phần

Chốt sổ BHXH

Ảnh minh họa - Nguồn từ Internet

1. Trách nhiệm chốt sổ bảo hiểm khi chấm dứt hoạt động của công ty cổ phần

Sổ bảo hiểm xã hội (BHXH) là sổ được cấp cho từng người lao động để theo dõi việc đóng, hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội, là cơ sở để giải quyết các chế độ BHXH theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội 2014.

Khi công ty cổ phần chấm dứt hoạt động thì hợp đồng lao động được ký giữa người lao động và công ty cũng chấm dứt. Lúc này, công ty cổ phần có trách nhiệm phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động và xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội.

Xác nhận sổ BHXH là thời gian đã đóng BHXH, BHTN, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp (BHTNLĐ, BNN) đã được hạch toán, phân bổ tiền nộp của người tham gia.

Nội dung ghi trong sổ BHXH phải đầy đủ theo từng giai đoạn tương ứng với mức đóng và điều kiện làm việc của người tham gia BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN (kể cả thời gian người lao động không làm việc và không hưởng tiền lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng như nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau, thai sản; nghỉ việc không hưởng tiền lương; tạm hoãn HĐLĐ).

Trường hợp công ty cổ phần chậm đóng tiền đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN, nếu người lao động đủ điều kiện hưởng BHXH hoặc chấm dứt hợp đồng lao động thì công ty cổ phần có trách nhiệm đóng đủ BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN, bao gồm cả tiền lãi chậm đóng theo quy định, cơ quan BHXH xác nhận sổ BHXH để kịp thời giải quyết chế độ BHXH, BHTN cho người lao động.

Trường hợp công ty cổ phần chưa đóng đủ thì xác nhận sổ BHXH đến thời điểm đã đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN. Sau khi thu hồi được số tiền công ty cổ phần còn chậm đóng thì xác nhận bổ sung trên sổ BHXH.

2. Thủ tục chốt sổ BHXH cho người lao động khi công ty cổ phần chấm dứt hoạt đồng

Bước 1: Công ty cổ phần cần làm thủ tục báo giảm lao động tham gia BHXH.

Xem chi tiết tại công việc Đăng ký điều chỉnh đóng BHXH, BHYT, BHTN: Tăng, giảm lao động tham gia; thay đổi thông tin đơn vị sử dụng lao động; thay đổi mức lương; gia hạn thẻ BHYT

Bước 2: Công ty cổ phần thực hiện thủ tục chốt sổ BHXH.

Căn cứ Phiếu giao nhận hồ sơ 620/…/SO áp dụng từ ngày 01/12/2021 thì hồ sơ xác nhận quá trình đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ-BNN cho người tham gia đối với công ty cổ phần đã nộp đủ số tiền chậm đóng, bao gồm:

- Sổ BHXH (mẫu sổ cũ) hoặc Tờ bìa sổ BHXH (sổ mẫu mới),

- Các tờ rời sổ BHXH.

- Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (mẫu TK1-TS ban hành kèm theo Quyết định 490/QĐ-BHXH)

Thời hạn giải quyết loại hồ sơ này: 05 ngày (nếu nộp hồ sơ và nhận kết quả qua bưu điện thì thời hạn giải quyết hồ sơ sẽ cộng thêm 02 ngày cho mỗi lượt).

Nơi nộp hồ sơ: Cơ quan bảo hiểm nơi công ty cổ phần đặt trụ sở.

Căn cứ pháp lý:

Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chưa xem được Căn cứ pháp lý được sử dụng, lịch công việc.

Nếu chưa là Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây

1,153
Bài viết liên quan:
Câu hỏi thường gặp: