PHÁP LÝ KHỞI NGHIỆP cho tôi hỏi: Tôi làm việc cho Công ty B được 02 năm, tham gia BHXH đầy đủ. Vào tháng 4/2022, công ty bị tuyên bố phá sản nhưng chưa kịp chốt sổ BHXH cho nhân viên. Tôi có lên công ty để yêu cầu chốt sổ nhưng công ty đã đóng cửa. Vậy trong trường hợp này tôi có được tự mình chốt sổ BHXH không? Tôi cần làm gì để bảo vệ quyền lợi của mình? Mong được hỗ trợ
>> Được công ty cấp thẻ BHYT, NLĐ có được mua thêm thẻ BHYT theo hộ gia đình không?
>> DN không phải đóng BHXH cho người lao động nước ngoài trong trường hợp nào?
Nội dung này được Ban Hỗ trợ PHÁP LÝ KHỞI NGHIỆP trả lời như sau:
Theo khoản 3 Điều 48 Bộ luật Lao động 2019 quy định sau khi chấm dứt HĐLĐ thì NSDLĐ có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và trả lại cùng với bản chính giấy tờ khác nếu người sử dụng lao động đã giữ của người lao động.
Bên cạnh đó, theo khoản 5 Điều 21 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định trách nhiệm của NSDLĐ cần phối hợp với cơ quan BHXH trả sổ bảo hiểm xã hội cho NLĐ, xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội khi chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật.
Từ những quy định trên có thể thấy trách nhiệm chốt sổ BHXH thuộc về phía NSDLĐ phối hợp thực hiện với cơ quan BHXH. Do đó, NLĐ không thể tự mình chốt sổ BHXH mà phải quay lại công ty cũ để thực hiện chốt sổ BHXH.
Trường hợp công ty phá sản mà chưa chốt sổ BHXH thì Anh/Chị có thể thực hiện thủ tục khiếu nại về BHXH theo quy định tại Điều 119 Luật Bảo hiểm xã hội 2014. Theo đó, NLĐ có thể khiếu nại lần đầu đến cơ quan, người đã ra quyết định hoặc người có hành vi vi phạm. Trường hợp cơ quan, người có quyết định, hành vi về BHXH bị khiếu nại không còn tồn tại thì cơ quan quản lý nhà nước về lao động cấp huyện có trách nhiệm giải quyết.
Như vậy, khi công ty phá sản thì Anh/Chị có thể khiếu nại đến Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội nơi công ty đặt trụ sở để được giải quyết. Sau khi thực hiện khiếu nại, Phòng LĐ-TB và XH sẽ tiến hành xác minh và liên hệ với cơ quan BHXH để chốt sổ BHXH cho NLĐ. Theo khoản 1 Điều 46 Quyết định 595/QĐ-BHXH được sửa đổi bởi khoản 72 Điều 1 Quyết định 505/QĐ-BHXH quy định: Đối với đơn vị nợ tiền đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN, nếu người lao động đủ điều kiện hưởng BHXH hoặc chấm dứt HĐLĐ, HĐLV thì đơn vị có trách nhiệm đóng đủ BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN, bao gồm cả tiền lãi chậm đóng theo quy định, cơ quan BHXH xác nhận sổ BHXH để kịp thời giải quyết chế độ BHXH, BHTN cho người lao động.
Trường hợp đơn vị chưa đóng đủ thì xác nhận sổ BHXH đến thời điểm đã đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN. Sau khi thu hồi được số tiền đơn vị còn nợ thì xác nhận bổ sung trên sổ BHXH.
Do đó, khi chốt sổ BHXH cho Anh/Chị, cơ quan BHXH sẽ chốt đến thời điểm công ty cũ đã đóng BHXH cho NLĐ.
Trên đây là nội dung hỗ trợ của PHÁP LÝ KHỞI NGHIỆP về vấn đề trên.
Trân trọng!