Thành lập công ty xây dựng dàn khoan, tàu nổi hoặc tàu lặn có thuộc nhóm ngành đóng tàu và cấu kiện nổi hay không? Có thể đăng ký mã ngành 3011 hay không?
>> Mã ngành 2431 là gì? Đúc sắt, thép thì đăng ký mã ngành nào?
>> Mã ngành 2610 là gì? Sản xuất linh kiện điện tử thì đăng ký mã ngành nào?
Căn cứ Quyết định 27/2018/QĐ-TTg, mã ngành 3011 – 30110 là về đóng tàu và cấu kiện nổi. Nhóm này bao gồm các hoạt động đóng tàu, trừ tàu cho thể thao hoặc giải trí và xây dựng cấu kiện nổi. Cụ thể:
- Đóng tàu thương mại: Tàu chở khách, phà, tàu chở hàng, xà lan, tàu dắt...
- Đóng tàu chiến.
- Đóng tàu đánh cá và tàu chế biến cá.
Nhóm này cũng gồm:
- Đóng tàu di chuyển bằng đệm không khí (trừ loại tàu dùng cho giải trí).
- Xây dựng dàn khoan, tàu nổi hoặc tàu lặn.
- Thiết lập cấu kiện nổi: Sàn tàu nổi, thuyền phao, giếng kín, giàn nổi, phao cứu đắm, xà lan nổi, xà lan bốc dỡ hàng, cần trục nổi, mảng hơi không thể tái tạo...
- Sản xuất các bộ phận cho tàu và cho cấu kiện nổi.
Như vậy, thành lập công ty kinh doanh về xây dựng dàn khoan, tàu nổi hoặc tàu lặn có thể đăng ký mã ngành 3011 – 30110 nêu trên.
Bảng tra cứu mã ngành nghề kinh doanh |
Mã ngành 3011: Đóng tàu và cấu kiện nổi (Ảnh minh họa – Nguồn từ Internet)
Căn cứ Quyết định 27/2018/QĐ-TTg, mã ngành 3011 – 30110 loại trừ những trường hợp sau:
- Sản xuất các bộ phận cho tàu không phải bộ phận thân tàu chính như:
+ Sản xuất buồm được phân vào nhóm 13920 (Sản xuất hàng dệt sẵn (trừ trang phục)).
+ Sản xuất tàu chân vịt được phân vào nhóm 2599 (Sản xuất sản phẩm khác bằng kim loại chưa được phân vào đâu).
+ Sản xuất mỏ neo thép hoặc sắt được phân vào nhóm 2599 (Sản xuất sản phẩm khác bằng kim loại chưa được phân vào đâu).
+ Sản xuất động cơ tàu thủy được phân vào nhóm 28110 (Sản xuất động cơ, tuabin (trừ động cơ máy bay, ô tô, mô tô và xe máy)).
- Sản xuất dụng cụ cho hải quân được phân vào nhóm 26510 (Sản xuất thiết bị đo lường, kiểm tra, định hướng và điều khiển).
- Sản xuất thiết bị chiếu sáng cho tàu được phân vào nhóm 27400 (Sản xuất thiết bị điện chiếu sáng).
- Sản xuất động cơ cho thủy phi cơ được phân vào nhóm 29100 (Sản xuất ô tô và xe có động cơ khác).
- Sản xuất xuồng hơi hoặc bè mảng cho giải trí được phân vào nhóm 30120 (Đóng thuyền, xuồng thể thao và giải trí).
- Sửa chữa đặc biệt và bảo dưỡng cho tàu và hệ thống nổi được phân vào nhóm 33150 (Sửa chữa và bảo dưỡng phương tiện vận tải (trừ ô tô, mô tô, xe máy và xe có động cơ khác)).
- Phá tàu cũ được phân vào nhóm 3830 (Tái chế phế liệu).
- Lắp đặt bên trong cho thuyền được phân vào nhóm 43300 (Hoàn thiện công trình xây dựng).
Căn cứ Điều 2.3 Chương 2 Phần 1B Mục II QCVN 02-35:2021/BNNPTNT, nội dung thực hiện kiểm tra hằng năm thân tàu đánh cá bao gồm:
(i) Trong mỗi lần kiểm tra hàng năm vào giữa các đợt kiểm tra định kỳ, phải kiểm tra trạng thái chung của thân tàu và các trang thiết bị theo thực tế cho phép, đồng thời phải lưu ý các điểm sau đây:
(ii) Thành miệng khoang hàng và phương tiện đóng kín nắp miệng khoang hàng ở trên boong lộ và bên trong thượng tầng hở, phương tiện đảm bảo kín thời tiết hoặc kín nước của các nắp miệng khoang hàng bằng thép.
(iii) Kết cấu vách trước và vách sau của thượng tầng, vách lộ của lầu boong và lối đi lại của thuyền viên và nắp miệng buồng máy cùng các phương tiện đóng kín.
(iv) Cửa kín nước và van đóng ở vách kín nước (kể cả thử các cửa kín nước).
(v) Các cửa bốc xếp hàng hóa, cửa trời, các lỗ mở, các lỗ người chui và các lỗ xả, cửa húp lô và các lỗ khoét khác bên dưới boong mạn khô hoặc boong thượng tầng và các phương tiện đóng.
(vi) Các thành quầy, ống thông gió đến các buồng phía dưới boong mạn khô hoặc đến các boong thượng tầng kín và ống thông gió trên boong thời tiết cùng với các phương tiện đóng kín chúng.
(vii) Lỗ xả nước, các ống xả khác và các van nằm dưới boong mạn khô.
(viii) Mạn chắn sóng, lan can bảo vệ, nắp đậy các lỗ thoát nước mặt boong, dây vịn, lối đi và các phương tiện tương tự khác.
(ix) Dấu hiệu đường nước chở hàng.
(x) Thiết bị neo và chằng buộc.
(xi) Sự rò rỉ của vách kín nước.
(xii) Hệ thống thoát nước.
(xiii) Trang bị phòng và chữa cháy bao gồm cả thử hoạt động nếu thực tế cho phép. Tiến hành kiểm tra xác nhận rằng không có sự thay đổi lớn trong kết cấu phòng chống cháy.
(xiv) Đối với tàu trên 5 tuổi, nếu thấy cần thiết thì phải tiến hành kiểm tra bên trong và đo chiều dày ở các két dằn bằng thép dùng nước biển làm nước dằn khi mặt trong của két không được sơn bảo vệ ngay từ lúc đóng.