Cho tôi hỏi: Trong tháng 02/2022, công ty có xuất hóa đơn điện tử theo Thông tư 32 nhưng bị sai. Hiện tại, công ty đang sử dụng hóa đơn điện tử theo thông tư 78. Vậy, trong trường hợp này, hóa đơn bị sai sót sẽ được xử lý như thế nào?
>> Thời điểm xác định doanh thu tính thuế TNDN trong trường hợp chưa thu được tiền
>> Trường tiểu học công lập có phải nộp thuế thu nhập doanh nghiệp không?
Nội dung này được Ban Hỗ trợ PHÁP LÝ KHỞI NGHIỆP trả lời như sau:
Căn cứ theo khoản 6 Điều 12 Thông tư 78/2021/TT-BTC quy định như sau:
“6. Kể từ thời điểm doanh nghiệp, tổ chức, hộ, cá nhân kinh doanh sử dụng hóa đơn điện tử theo quy định tại Nghị định số 123/2020/NĐ-CP và quy định tại Thông tư này, nếu phát hiện hóa đơn đã lập theo quy định tại Nghị định số 51/2010/NĐ-CP ngày 14/5/2010, Nghị định số 04/2014/NĐ-CP ngày 17/01/2014 của Chính phủ và các văn bản hướng dẫn của Bộ Tài chính mà hóa đơn này có sai sót thì người bán và người mua phải lập văn bản thỏa thuận ghi rõ sai sót, người bán thực hiện thông báo với cơ quan thuế theo Mẫu số 04/SS-HĐĐT ban hành kèm theo Nghị định số 123/2020/NĐ-CP và lập hóa đơn hóa đơn điện tử mới (hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế hoặc hóa đơn điện tử không có mã) thay thế cho hóa đơn đã lập có sai sót. Hóa đơn điện tử thay thế hóa đơn đã lập có sai sót phải có dòng chữ “Thay thế cho hóa đơn Mẫu số... ký hiệu... số... ngày... tháng... năm”. Người bán ký số trên hóa đơn điện tử mới thay thế hóa đơn đã lập có sai sót (hóa đơn lập theo Nghị định số 51/2010/NĐ-CP , Nghị định số 04/2014/NĐ-CP của Chính phủ và các văn bản hướng dẫn của Bộ Tài chính) để gửi cho người mua (đối với trường hợp sử dụng hóa đơn điện tử không có mã) hoặc người bán gửi cơ quan thuế để được cấp mã cho hóa đơn điện tử thay thế hóa đơn đã lập (đối với trường hợp sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế).”
Như vậy, trường hợp của Anh/Chị đã sử dụng hóa đơn điện tử theo Thông tư 78/2021/TT-BTC và phát hiện ra hóa đơn đã lập theo Thông tư 32/2011/TT-BTC (hướng dẫn Nghị định 51/2010/NĐ-CP) bị sai sót thì Anh/Chị cần thực hiện các công việc sau:
- Phải lập văn bản thỏa thuận ghi rõ sai sót với người mua;
- Thực hiện thông báo với cơ quan thuế theo Mẫu số 04/SS-HĐĐT ban hành kèm theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP;
- Lập hóa đơn điện tử mới thay thế cho hóa đơn đã lập có sai sót
Hóa đơn điện tử thay thế phải có dòng chữ “Thay thế cho hóa đơn Mẫu số... ký hiệu... số... ngày... tháng... năm”.
- Ký số trên hóa đơn điện tử mới thay thế hóa đơn đã lập có sai sót để gửi cho người mua (đối với hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế) hoặc gửi cơ quan thuế để được cấp mã cho hóa đơn điện tử thay thế (đối với hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế).
Trên đây là nội dung hỗ trợ của PHÁP LÝ KHỞI NGHIỆP về vấn đề trên.
Trân trọng!