Trong các văn bản, hợp đồng thì khi nào dùng “i” và “y”, dùng như thế nào cho đúng? Hay người viết có thể tùy cơ ứng biến cho phù hợp? – Thùy Thương (Quảng Bình).
>> Quy tắc viết tắt trong hợp đồng năm 2023 như thế nào?
>> Thủ tục cấp lại Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không 2023 được quy định ra sao?
Tại Điều 9 của Quy định về chính tả trong chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Quyết định 1989/QĐ-BGDĐT ngày 25/5/2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo có đề cập đến cách viết âm i sau phụ âm đầu trong các âm tiết không có âm đệm và âm cuối. Cụ thể như sau:
Ví dụ: hi vọng, kỉ niệm, lí luận, mĩ thuật, bác sĩ, tỉ lệ, vật lí, thạc sĩ, tiến sĩ, nha sĩ, mĩ nhân, tạm đình chỉ hợp đồng…
Ví dụ: bản Vy, Vi Văn Định, Nguyễn Vỹ, Thy Ngọc,...
Căn cứ vào quy định nêu trên, thì trong văn bản, hợp đồng sử dụng y trong trường hợp không thuộc những trường hợp nêu trên. Ví dụ: Quy định, tủy sống, chung thủy, hủy hợp đồng…
Danh sách văn bản Trung ương mới nhất [Cập nhật liên tục và kịp thời] |
Cách dùng “i” và “y” cho đúng trong văn bản, hợp đồng (Ảnh minh họa)
Tuy nhiên, trong thực tiễn thì nhiều trường hợp dù viết “i” hay “y” vẫn được chấp nhận, ví dụ: Hoa Kỳ - Hoa Kì, nước Mỹ - nước Mĩ, Quốc Kỳ - Quốc Kì…
Đặc biệt, tại Quyết định 124/2004/QĐ-TTg về việc ban hành bảng danh mục và mã số các đơn vị hành chính Việt Nam việc sử dụng “i”, “y” cũng không được thống nhất. Ví dụ: Có khi dùng Quy Nhơn, nhưng có khi lại dùng Qui Nhơn; ở tỉnh Tuyên Quang có xã Đồng Quý nhưng lại có xã Quí Quân; ở tỉnh Thanh Hóa có các xã Cẩm Quý, Hoằng Quỳ, Hoằng Quý, Hóa Quỳ, Xuân Quỳ nhưng lại có xã Quí Lộc…
Quý khách hàng có thể xem thêm các bài viết sau đây để phục vụ tốt hơn trong việc soạn thảo hợp đồng, thỏa thuận, văn bản:
>> Danh sách các từ thường viết HOA sai
>> Quy tắc viết tắt trong hợp đồng năm 2023
Điều 4. Nguyên tắc, yêu cầu quản lý công tác văn thư – Nghị định 30/2020/NĐ-CP 1. Nguyên tắc Công tác văn thư được thực hiện thống nhất theo quy định của pháp luật. 2. Yêu cầu a) Văn bản của cơ quan, tổ chức phải được soạn thảo và ban hành đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục, hình thức, thể thức và kỹ thuật trình bày theo quy định của pháp luật: Đối với văn bản quy phạm pháp luật được thực hiện theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật; đối với văn bản chuyên ngành do người đứng đầu cơ quan quản lý ngành, lĩnh vực căn cứ Nghị định này để quy định cho phù hợp; đối với văn bản hành chính được thực hiện theo quy định tại Chương II Nghị định này. b) Tất cả văn bản đi, văn bản đến của cơ quan, tổ chức phải được quản lý tập trung tại Văn thư cơ quan để làm thủ tục tiếp nhận, đăng ký, trừ những loại văn bản được đăng ký riêng theo quy định của pháp luật. c) Văn bản đi, văn bản đến thuộc ngày nào phải được đăng ký, phát hành hoặc chuyển giao trong ngày, chậm nhất là trong ngày làm việc tiếp theo. Văn Bản đến có các mức độ khẩn: “Hỏa tốc”, “Thượng khẩn” và “Khẩn” (sau đây gọi chung là văn bản khẩn) phải được đăng ký, trình và chuyển giao ngay sau khi nhận được. d) Văn bản phải được theo dõi, cập nhật trạng thái gửi, nhận, xử lý. đ) Người được giao giải quyết, theo dõi công việc của cơ quan, tổ chức có trách nhiệm lập hồ sơ về công việc được giao và nộp lưu hồ sơ, tài liệu vào Lưu trữ cơ quan. e) Con dấu, thiết bị lưu khóa bí mật của cơ quan, tổ chức phải được quản lý, sử dụng theo quy định của pháp luật. g) Hệ thống phải đáp ứng các quy định tại phụ lục VI Nghị định này và các quy định của pháp luật có liên quan. |