Trên đường đi làm thủ tục hưởng bảo hiểm xã hội một lần tôi bị mất căn cước công dân. Vậy tôi có được nhận tiền bảo hiểm xã hội một lần? – Thanh Tính (Kiên Giang).
>> Khi đi khám thai, người lao động có bị trừ phép năm?
>> Sau khi rút bảo hiểm xã hội một lần, có được đóng tiếp bảo hiểm xã hội?
Tôi nghỉ việc ở công ty hơn 01 năm, nay tôi muốn rút BHXH một lần nhưng tuần trước tôi đã bị mất CCCD, vậy tôi mất thẻ CCCD thì có được lãnh BHXH một lần hay không?
Căn cứ Điều 109 Luật Bảo hiểm xã hội 2014, hồ sơ hưởng Bảo hiểm xã hội một lần bao gồm:
Điều 109. Hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần
1. Sổ bảo hiểm xã hội.
2. Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần của người lao động.
3. Đối với người ra nước ngoài để định cư phải nộp thêm bản sao giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc thôi quốc tịch Việt Nam hoặc bản dịch tiếng Việt được chứng thực hoặc công chứng một trong các giấy tờ sau đây:
a) Hộ chiếu do nước ngoài cấp.
b) Thị thực của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp có xác nhận việc cho phép nhập cảnh với lý do định cư ở nước ngoài.
c) Giấy tờ xác nhận về việc đang làm thủ tục nhập quốc tịch nước ngoài; giấy tờ xác nhận hoặc thẻ thường trú, cư trú có thời hạn từ 05 năm trở lên của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp.
4. Trích sao hồ sơ bệnh án trong trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 60 và điểm c khoản 1 Điều 77 Luật Bảo hiểm xã hội 2014.
5. Đối với người lao động quy định tại Điều 65 và khoản 5 Điều 77 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 thì hồ sơ hưởng trợ cấp một lần được thực hiện theo quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều 109 Luật Bảo hiểm xã hội 2014.
Theo đó, đối với trường hợp của bạn thì hồ sơ lãnh BHXH một lần bao gồm:
- Sổ bảo hiểm xã hội.
- Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần của người lao động (đơn đề nghị theo mẫu theo mẫu số 14-HSB ban hành kèm theo Quyết định 166/QĐ-BHXH năm 2019).
Như vậy, CCCD không phải là giấy tờ bắt buộc phải có trong hồ sơ lãnh BHXH một lần. Tuy nhiên trong quá trình lãnh BHXH thì cơ quan BHXH vẫn yêu cầu bản cung cấp CCCD để đối chiếu với thông tin trong sổ nhằm xác định bạn chính là người có tên trong sổ BHXH. Nên khi mất CCCD bạn có thể sử dụng giấy tờ khác để xác minh danh tính của mình như hộ chiếu hoặc các giấy tờ khác nhằm xác minh danh tính.
Luật Bảo hiểm xã hội và các văn bản sửa đổi, hướng dẫn thi hành 2023 |
Bị mất CCCD có được nhận tiền bảo hiểm xã hội một lần? (Ảnh minh họa – Nguồn từ internet)
Theo Quyết định 222/QĐ-BHXH ngày 25 tháng 12 năm 2021 của BHXH thủ tục nhận BHXH một lần được thực hiện như sau:
Bước 1. Lập, nộp hồ sơ
NLĐ lập hồ sơ theo quy định và nộp cho cơ quan BHXH nơi cư trú.
Bước 2. Cơ quan BHXH tiếp nhận hồ sơ và giải quyết theo quy định.
Bước 3. Nhận kết quả
NLĐ nhận kết quả giải quyết, gồm: Quyết định về việc hưởng BHXH một lần; Bản quá trình đóng BHXH; Tiền trợ cấp.
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ
Bạn cần chuẩn bị hồ sơ sau đây:
- Sổ bảo hiểm xã hội.
- đơn đề nghị theo mẫu theo mẫu số 14-HSB ban hành kèm theo Quyết định 166/QĐ-BHXH năm 2019.
- Trong trường hợp bạn mất CCCD thì có thể chuẩn bị giấy tờ khác có chức năng chứng minh danh tính bản thân như hộ chiếu,..
Bước 2: Nộp hồ sơ
Bạn có thể nộp hồ sơ bằng một trong các hình thức sau:
- Qua giao dịch điện tử: NLĐ đăng ký nhận mã xác thực và gửi hồ sơ điện từ đến Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam hoặc qua Tổ chức I-VAN (nếu đã đăng ký sử dụng dịch vụ I-VAN); trường hợp không chuyển hồ sơ giấy sang định dạng điện tử thì gửi toàn bộ hồ sơ giấy cho cơ quan BHXH qua dịch vụ bưu chính công ích.
- Qua dịch vụ bưu chính công ích.
- Trực tiếp tại cơ quan BHXH.
Bước 3: Nhận kết quả
- Bạn nhận hồ sơ giấy tờ liên quan: theo hình thức đã đăng ký (Trực tiếp tại cơ quan BHXH hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích hoặc qua giao dịch điện tử).
- Bạn nhận tiền trợ cấp:
+ Trực tiếp tại cơ quan BHXH hoặc thông qua dịch vụ bưu chính công ích hoặc thông qua tài khoản cá nhân.
+ Trường hợp ủy quyền cho người khác lĩnh thay, thực hiện theo quy định tại thủ tục “ủy quyền lĩnh thay các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp” hoặc bản chính Hợp đồng ủy quyền theo quy định của pháp luật.