Affiliate Marketing là gì? Giá hàng hóa trên sàn thương mại điện tử đã bao gồm phí đóng gói chưa? Các hành vi bị nghiêm cấm về giao dịch trên website thương mại điện tử?
>> Hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép bán lẻ rượu năm 2024 gồm những gì?
>> Ngôn ngữ sử dụng trong hồ sơ đầu tư ra nước ngoài trong hoạt động dầu khí là ngôn ngữ nào?
Affiliate Marketing (tiếp thị liên kết) là một mô hình tiếp thị trong đó các cá nhân hoặc doanh nghiệp (gọi là affiliates) quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của nhà cung cấp (gọi là merchant) và nhận hoa hồng khi có người mua hàng hoặc thực hiện hành động cụ thể thông qua đường dẫn liên kết (link) của họ.
Lưu ý: Nội dung “Affiliate Marketing là gì?” chỉ mang tính chất tham khảo.
Căn cứ khoản 1 Điều 31 Nghị định 52/2013/NĐ-CP, quy định thông tin về giá cả trên sàn thương mại điện tử.
Thông tin về giá cả
1. Thông tin về giá hàng hóa hoặc dịch vụ, nếu có, phải thể hiện rõ giá đó đã bao gồm hay chưa bao gồm những chi phí liên quan đến việc mua hàng hóa hoặc dịch vụ như thuế, phí đóng gói, phí vận chuyển và các chi phí phát sinh khác.
2. Trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác, nếu thông tin giá hàng hóa hoặc dịch vụ niêm yết trên website không thể hiện rõ giá đó đã bao gồm hay chưa bao gồm những chi phí liên quan đến việc mua hàng hóa hoặc dịch vụ như thuế, phí đóng gói, phí vận chuyển và các chi phí phát sinh khác thì giá này được hiểu là đã bao gồm mọi chi phí liên quan nói trên.
3. Đối với dịch vụ trên các website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử quy định tại Mục 2 và 4 Chương này, website phải công bố thông tin chi tiết về cách thức tính phí dịch vụ và cơ chế thanh toán.
Như vậy, giá hàng hóa trên sàn thương mại điện tử phải thể hiện rõ giá đó đã bao gồm hay chưa bao gồm phí đóng gói.
Trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác, nếu thông tin giá hàng hóa hoặc dịch vụ niêm yết trên website không thể hiện rõ giá đó đã bao gồm hay chưa bao gồm phí đóng gói thì giá này được hiểu là đã bao gồm phí đóng gói.
Luật Doanh nghiệp 2020 và các văn bản hướng dẫn [cập nhật ngày 29/08/2024] |
Affiliate Marketing là gì; Quy định về thông tin giá cả trên sàn thương mại điện tử
(Ảnh minh họa - Nguồn Internet)
Căn cứ khoản 3 Điều 4 Nghị định 52/2013/NĐ-CP, quy định các hành vi bị nghiêm cấm về giao dịch trên website thương mại điện tử bao gồm:
(i) Thực hiện các hành vi lừa đảo khách hàng trên website thương mại điện tử.
(ii) Giả mạo thông tin của thương nhân, tổ chức, cá nhân khác để tham gia hoạt động thương mại điện tử.
(iii) Can thiệp vào hệ điều hành và trình duyệt Internet tại các thiết bị điện tử truy cập vào website nhằm buộc khách hàng lưu lại website trái với ý muốn của mình.
Căn cứ khoản 2 Điều 35 Nghị định 52/2013/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 15 Điều 1 Nghị định 85/2021/NĐ-CP), các hình thức hoạt động của sàn giao dịch thương mại điện tử bao gồm:
(i) Website cho phép người tham gia được mở các gian hàng để trưng bày, giới thiệu hàng hóa hoặc dịch vụ.
(ii) Website cho phép người tham gia được mở tài khoản để thực hiện quá trình giao kết hợp đồng với khách hàng.
(iii) Website có chuyên mục mua bán, trên đó cho phép người tham gia đăng tin mua bán hàng hóa và dịch vụ.
(iv) Mạng xã hội có một trong các hình thức hoạt động quy định tại khoản (i), khoản (ii), khoản (iii) và người tham gia trực tiếp hoặc gián tiếp trả phí cho việc thực hiện các hoạt động đó.