Ngày 17/5/2024, Bộ Tư pháp ban hành Quyết định 856/QĐ-BTP về việc Công bố thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực hoà giải thương mại.
>> Cấp lại, thay đổi Giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ xác thực điện tử năm 2024
>> Trường hợp thu hồi Giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ xác thực điện tử năm 2024
Căn cứ Mục 1A Phần II Quyết định 856/QĐ-BTP ngày 17/5/2024, thủ tục cấp Giấy phép thành lập Trung tâm hòa giải thương mại năm 2024 được quy định như sau:
- Giấy đề nghị thành lập Trung tâm hòa giải thương mại theo Mẫu 02/TP-HGTM-sđ ban hành kèm theo Thông tư 03/2024/TT-BTP.
- Danh sách sáng lập viên.
- Giấy tờ chứng minh sáng lập viên đủ tiêu chuẩn hòa giải viên thương mại quy định khoản 1 Điều 7 Nghị định 22/2017/NĐ-CP.
- Dự thảo Quy tắc hòa giải của Trung tâm.
Nội dung của Quy tắc hòa giải của Trung tâm không được trái quy định của pháp luật.
Số lượng hồ sơ: 01 bộ.
Hệ thống biểu mẫu về pháp luật doanh nghiệp (cập nhật mới) |
Thủ tục cấp Giấy phép thành lập trung tâm hoà giải thương mại 2024 (Ảnh minh họa – Nguồn Internet)
(i) Công dân Việt Nam có đủ tiêu chuẩn hòa giải viên thương mại muốn thành lập Trung tâm hòa giải thương mại thì lập hồ sơ đề nghị thành lập Trung tâm hòa giải thương mại theo quy định tại Mục 1 gửi Bộ Tư pháp theo một trong các hình thức sau:
- Gửi trực tiếp đến Bộ Tư pháp.
- Thông qua hệ thống bưu chính.
- Gửi trực tuyến.
(ii) Bộ trưởng Bộ Tư pháp xem xét, quyết định cấp Giấy phép thành lập Trung tâm hòa giải thương mại.
Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Bộ Tư pháp cấp Giấy phép thành lập cho Trung tâm hòa giải thương mại. Trường hợp từ chối phải thông báo lý do bằng văn bản.
Đối tượng thực hiện thủ tục hành chính là cá nhân có đủ tiêu chuẩn hòa giải viên thương mại muốn thành lập Trung tâm hòa giải thương mại.
Cơ quan giải quyết thủ tục hành chính là Bộ Tư pháp.
Giấy phép thành lập Trung tâm hòa giải thương mại.
Không quy định về lệ phí thực hiện thủ tục cấp Giấy phép thành lập trung tâm hoà giải thương mại.
Công dân Việt Nam có đủ tiêu chuẩn hòa giải viên thương mại quy định tại khoản 1 Điều 7 Nghị định 22/2017/NĐ-CP:
- Có đầy đủ năng lực hành vi dân sự theo quy định của Bộ luật dân sự 2015; có phẩm chất đạo đức tốt, có uy tín, độc lập, vô tư, khách quan.
- Có trình độ đại học trở lên và đã qua thời gian công tác trong lĩnh vực được đào tạo từ 02 năm trở lên.
- Có kỹ năng hòa giải, hiểu biết pháp luật, tập quán kinh doanh, thương mại và các lĩnh vực liên quan.
Giấy đề nghị thành lập Trung tâm hòa giải thương mại theo Mẫu 02/TP-HGTM-sđ ban hành kèm theo Thông tư 03/2024/TT-BTP.
Điều 28. Văn phòng đại diện Trung tâm hòa giải thương mại – Nghị định 22/2017/NĐ-CP 1. Văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của Trung tâm hòa giải thương mại, được thành lập nhằm tìm kiếm, thúc đẩy cơ hội hoạt động hòa giải thương mại. Văn phòng đại diện được sử dụng con dấu theo quy định của pháp luật. 2. Trung tâm hòa giải thương mại chịu trách nhiệm trước pháp luật về hoạt động của văn phòng đại diện. 3. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày lập văn phòng đại diện, thay đổi địa điểm, thay đổi Trưởng văn phòng đại diện, Trung tâm hòa giải thương mại gửi thông báo cho Sở Tư pháp tính, thành phố trực thuộc Trung ương nơi Trung tâm đăng ký hoạt động. Trường hợp lập văn phòng đại diện ở ngoài phạm vi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi Trung tâm hòa giải thương mại đăng ký hoạt động thì Trung tâm gửi thông báo cho Sở Tư pháp nơi thành lập văn phòng đại diện và Sở Tư pháp nơi Trung tâm đăng ký hoạt động. |