Cụ thể quy định về kết nối dữ liệu thu tiền sử dụng đường bộ sẽ được thực hiện theo Thông tư 34/2024/TT-BGTVT ngày 14/11/2024 và có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2025.
>> Danh sách văn bản Trung ương cập nhật ngày 18/11/2024
>> 12 đối tượng được miễn thu tiền dịch vụ sử dụng phà từ 01/01/2025
Ngày 14/11/2024, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành Thông tư 34/2024/TT-BGTVT quy định về hoạt động trạm thu phí đường bộ và bắt đầu có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/01/2025. Theo đó, kết nối dữ liệu thu tiền sử dụng đường bộ sẽ được quy định tại Điều 8 Thông tư 34/2024/TT-BGTVT. Trong đó, gồm những nội dung sau đây:
Dữ liệu thu tiền sử dụng đường bộ được kết nối theo quy định của các tiêu chuẩn hiện hành về thu phí, theo quy định của pháp luật về thanh toán điện tử giao thông đường bộ và yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền. Bên cạnh đó, tại Điều 6 Nghị định 119/2024/NĐ-CP có quy định chi tiết về thanh toán giao thông đường bộ như sau:
Điều 6. Cấu thành hệ thống thanh toán điện tử giao thông
1. Thanh toán điện tử giao thông đường bộ được thực hiện tự động bởi Hệ thống thanh toán điện tử giao thông đường bộ (sau đây gọi tắt là hệ thống thanh toán điện tử giao thông).
2. Hệ thống thanh toán điện tử giao thông bao gồm các cấu thành sau:
a) Thẻ đầu cuối gắn trên các phương tiện;
b) Hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu thanh toán điện tử giao thông đường bộ;
c) Hệ thống điều hành và trung tâm dữ liệu của Nhà cung cấp dịch vụ thanh toán điện tử giao thông;
d) Hệ thống thiết bị lắp đặt tại các điểm thu;
đ) Hệ thống đường truyền dữ liệu;
e) Các hệ thống, thiết bị, hạng mục khác bảo đảm hoạt động của Hệ thống thanh toán điện tử giao thông; bảo đảm kết nối liên thông giữa các cấu thành của hệ thống thanh toán điện tử giao thông với nhau.
Biểu mức thu phí sử dụng đường bộ theo Phụ lục 1 Thông tư 70/2021/TT-BTC |
Kết nối dữ liệu thu tiền sử dụng đường bộ (Ảnh minh họa – Nguồn từ Internet)
Theo quy định tại khoản 2, khoản 3 và khoản 4 Điều 9 Thông tư 34/2024/TT-BGTVT dữ liệu phải được kết nối, chia sẻ và bảo mật cụ thể như sau:
(i) Nhà cung cấp dịch vụ thanh toán tiền sử dụng đường bộ phải đảm bảo kết nối, chia sẻ, đồng bộ dữ liệu trên nguyên tắc sẵn sàng, khả thi, thuận tiện, tránh trùng lặp, lãng phí theo quy định của Thông tư 34/2024/TT-BGTVT và quy định của pháp luật có liên quan. Chi phí kết nối dữ liệu thu phí giữa các Back-End do các nhà cung cấp dịch vụ thanh toán tiền sử dụng đường bộ thoả thuận.
(ii) Dữ liệu thu tiền sử dụng đường bộ phải được kết nối về hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu thanh toán điện tử giao thông đường bộ theo quy định của pháp luật về thanh toán điện tử giao thông đường bộ.
(iii) Kết nối dữ liệu thu tiền sử dụng đường bộ phải đảm bảo tốc độ truyền dẫn, tính dự phòng; đáp ứng yêu cầu an ninh và bảo mật thông tin, dữ liệu theo quy định của pháp luật về giao dịch điện tử, pháp luật về an ninh mạng, pháp luật về an toàn thông tin mạng.
Căn cứ vào Điều 5 Nghị định 119/2024/NĐ-CP quy định chi tiết về những hành vi không được thực hiện trong hoạt động thanh toán điện tử giao thông đường bộ:
(i) Phá hủy, làm giả, xoá dữ liệu hoặc can thiệp nội dung thẻ đầu cuối; chuyển thẻ đầu cuối từ phương tiện tham gia giao thông này sang phương tiện tham gia giao thông khác.
(ii) Xâm nhập hoặc tìm cách xâm nhập, phá hoại, đánh cắp dữ liệu, làm thay đổi trái phép chương trình phần mềm, dữ liệu điện tử sử dụng trong thanh toán điện tử giao thông đường bộ; lợi dụng lỗi hệ thống mạng máy tính để trục lợi.
(iii) Cung cấp thông tin không trung thực trong quá trình tham gia các hoạt động thanh toán điện tử giao thông đường bộ.
(iv) Tiết lộ, cung cấp thông tin có liên quan đến dữ liệu cá nhân không đúng theo quy định của pháp luật.
(v) Mở hoặc duy trì tài khoản giao thông nặc danh, mạo danh.
(vi) Các hành vi cố tình trốn tránh, gian lận trong thanh toán điện tử giao thông đường bộ.