Ủy nhiệm lập hóa đơn điện tử có cần phải thông báo cho cơ quan thuế không?

Ủy nhiệm lập hóa đơn điện tử có cần phải thông báo cho cơ quan thuế không? Thực hiện việc ủy nhiệm lập hóa đơn điện tử với cơ quan thuế được quy định như thế nào?

Ủy nhiệm lập hóa đơn điện tử có cần phải thông báo cho cơ quan thuế không?

Căn cứ khoản 1 Điều 3 Thông tư 78/2021/TT-BTC quy định như sau:

Ủy nhiệm lập hóa đơn điện tử
1. Nguyên tắc ủy nhiệm lập hóa đơn
a) Người bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ là doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác được quyền ủy nhiệm cho bên thứ ba là bên có quan hệ liên kết với người bán, là đối tượng đủ điều kiện sử dụng hóa đơn điện tử và không thuộc trường hợp ngừng sử dụng hóa đơn điện tử theo quy định tại Điều 16 Nghị định số 123/2020/NĐ-CP để lập hóa đơn điện tử cho hoạt động bán hàng hóa, dịch vụ. Quan hệ liên kết được xác định theo quy định của pháp luật về quản lý thuế;
b) Việc ủy nhiệm phải được lập bằng văn bản (hợp đồng hoặc thỏa thuận) giữa bên ủy nhiệm và bên nhận ủy nhiệm;
c) Việc ủy nhiệm phải thông báo cho cơ quan thuế khi đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử;
d) Hóa đơn điện tử do tổ chức được ủy nhiệm lập là hóa đơn điện tử có mã hoặc không có mã của cơ quan thuế và phải thể hiện tên, địa chỉ, mã số thuế của bên ủy nhiệm và tên, địa chỉ, mã số thuế của bên nhận ủy nhiệm;
đ) Bên ủy nhiệm và bên nhận ủy nhiệm có trách nhiệm niêm yết trên website của đơn vị mình hoặc thông báo công khai trên phương tiện thông tin đại chúng để người mua hàng hóa, dịch vụ được biết về việc ủy nhiệm lập hóa đơn. Khi hết thời hạn ủy nhiệm hoặc chấm dứt trước thời hạn ủy nhiệm lập hóa đơn điện tử theo thỏa thuận giữa các bên thì bên ủy nhiệm, bên nhận ủy nhiệm hủy các niêm yết, thông báo trên website của đơn vị mình hoặc thông báo công khai trên phương tiện thông tin đại chúng về việc ủy nhiệm lập hóa đơn;
e) Trường hợp hóa đơn ủy nhiệm là hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế (sau đây gọi là hóa đơn điện tử không có mã) thì bên ủy nhiệm phải chuyển dữ liệu hóa đơn điện tử đến cơ quan thuế quản lý trực tiếp hoặc thông qua tổ chức cung cấp dịch vụ để chuyển dữ liệu hóa đơn điện tử đến cơ quan thuế quản lý trực tiếp;
g) Bên nhận ủy nhiệm có trách nhiệm lập hóa đơn điện tử ủy nhiệm theo đúng thực tế phát sinh, theo thỏa thuận với bên ủy nhiệm và tuân thủ nguyên tắc tại khoản 1 Điều này.

Như vậy, theo nguyên tắc thì doanh nghiệp, bên bán được ủy nhiệm cho bên thứ ba lập hóa đơn, tuy nhiên bên thứ ba thực hiện việc ủy nhiệm lập hóa đơn điện tử cần phải thông báo cho cơ quan thuế khi đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử.

Ủy nhiệm lập hóa đơn điện tử có cần phải thông báo cho cơ quan thuế không?

Ủy nhiệm lập hóa đơn điện tử có cần phải thông báo cho cơ quan thuế không? (Hình từ Internet)

Thực hiện việc ủy nhiệm lập hóa đơn điện tử với cơ quan thuế được quy định như thế nào?

Căn cứ khoản 3 Điều 3 Thông tư 78/2021/TT-BTC quy định về việc thực hiện ủy nhiệm lập hóa đơn điện tử với cơ quan thuế như sau:

- Việc ủy nhiệm được xác định là thay đổi thông tin đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử theo quy định tại Điều 15 Nghị định123/2020/NĐ-CP. Bên ủy nhiệm và bên nhận ủy nhiệm sử dụng Mẫu số 01ĐKTĐ/HĐĐT ban hành kèm theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP để thông báo với cơ quan thuế về việc ủy nhiệm lập hóa đơn điện tử, bao gồm cả trường hợp chấm dứt trước thời hạn ủy nhiệm lập hóa đơn điện tử theo thỏa thuận giữa các bên;

- Bên ủy nhiệm điền thông tin của bên nhận ủy nhiệm, bên nhận ủy nhiệm điền thông tin của bên ủy nhiệm tại Mẫu số 01ĐKTĐ/HĐĐT ban hành kèm theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP như sau:

+ Đối với bên ủy nhiệm và bên nhận ủy nhiệm tại Phần 5 “Danh sách chứng thư số sử dụng” điền thông tin đầy đủ chứng thư số sử dụng của cả hai bên;

+ Đối với bên nhận ủy nhiệm tại cột 5 Phần 6 “Đăng ký ủy nhiệm lập hóa đơn” điền thông tin tên, tổ chức ủy nhiệm và mã số thuế của bên ủy nhiệm.

Hóa đơn điện tử
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Công ty cung cấp dịch vụ dùng để khuyến mại có cần xuất hóa đơn không?
Pháp luật
Viết tắt hóa đơn điện tử được quy định như thế nào?
Pháp luật
Doanh nghiệp không hoạt động tại địa chỉ đăng ký phải ngừng sử dụng hóa đơn điện tử đúng không?
Pháp luật
Doanh nghiệp bán hàng nhập lậu có bị ngừng sử dụng hóa đơn điện tử không?
Pháp luật
Ủy nhiệm lập hóa đơn điện tử có cần phải thông báo cho cơ quan thuế không?
Pháp luật
Ký hiệu mẫu số hóa đơn điện tử số 5 phản ánh loại hóa đơn gì? Cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai có phải sử dụng hóa đơn điện tử không?
Pháp luật
Mẫu thông báo ngừng sử dụng hóa đơn theo Nghị định 91/2021/NĐ-CP là mẫu nào?
Pháp luật
Doanh nghiệp tạm dừng kinh doanh có được sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế không?
Pháp luật
Doanh nghiệp có được sử dụng hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế không?
Pháp luật
Hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế khi có sai sót thì xử lý như thế nào?
Lê Xuân Thành
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch