Hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế khi có sai sót thì xử lý như thế nào?

Xử lý sai sót đối với hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế ra sao? Người bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế có trách nhiệm gì?

Hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế khi có sai sót thì xử lý như thế nào?

Căn cứ vào Điều 19 Nghị định 123/2020/NĐ-CP quy định thì hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế khi có sai xót sẽ được xử lý như sau:

- Trường hợp chưa gửi cho người mua thì người bán phải thông báo với cơ quan thuế theo Mẫu số 04/SS-HĐĐT Phụ lục IA ban hành kèm theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP để yêu cầu hủy hóa đơn điện tử có mã sai sót.

Sau đó, người bán lập hóa đơn điện tử mới, ký số và gửi cơ quan thuế để được cấp mã cho hóa đơn mới thay thế hóa đơn sai sót, rồi gửi cho người mua. Cơ quan thuế sẽ thực hiện hủy hóa đơn có mã sai sót trên hệ thống của mình.

- Trường hợp đã gửi cho người mua mà phát hiện có sai sót, việc xử lý sẽ như sau:

+ Sai sót về tên, địa chỉ người mua (không sai mã số thuế):

Người bán sẽ thông báo cho người mua về sai sót nhưng không cần lập lại hóa đơn. Đồng thời, người bán phải thông báo với cơ quan thuế về hóa đơn sai sót theo Mẫu số 04/SS-HĐĐT ban hành kèm theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP(trừ trường hợp hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế chưa gửi dữ liệu cho cơ quan thuế).

+ Sai sót về mã số thuế, số tiền, thuế suất, tiền thuế hoặc hàng hóa trên hóa đơn:

Người bán có thể chọn một trong hai cách sau để xử lý:

Cách 1: Lập hóa đơn điện tử điều chỉnh:

Người bán lập hóa đơn điều chỉnh hóa đơn đã có sai sót. Nếu người bán và người mua đã thỏa thuận trước về việc lập hóa đơn điều chỉnh, thì cả hai sẽ lập văn bản thỏa thuận ghi rõ sai sót.

Hóa đơn điều chỉnh phải ghi rõ dòng chữ “Điều chỉnh cho hóa đơn Mẫu số... ký hiệu... số... ngày... tháng... năm”.

Cách 2: Lập hóa đơn điện tử mới thay thế:

Người bán lập hóa đơn điện tử mới thay thế cho hóa đơn sai sót. Nếu có thỏa thuận trước giữa người bán và người mua, thì sẽ lập văn bản thỏa thuận ghi rõ sai sót và người bán lập hóa đơn mới thay thế.

Hóa đơn mới thay thế phải ghi rõ dòng chữ “Thay thế cho hóa đơn Mẫu số... ký hiệu... số... ngày... tháng... năm”.

Sau khi lập hóa đơn điều chỉnh hoặc thay thế, người bán ký số trên hóa đơn và gửi cho người mua (nếu sử dụng hóa đơn không có mã của cơ quan thuế) hoặc gửi cơ quan thuế để được cấp mã và sau đó gửi cho người mua (nếu sử dụng hóa đơn có mã của cơ quan thuế).

+ Với ngành hàng không:

Hóa đơn đổi hoặc hoàn chứng từ vận chuyển hàng không sẽ được coi là hóa đơn điều chỉnh mà không cần ghi thông tin “Điều chỉnh tăng/giảm cho hóa đơn Mẫu số... ký hiệu... ngày... tháng... năm”.

Doanh nghiệp vận chuyển hàng không có thể xuất hóa đơn cho các trường hợp hoàn, đổi chứng từ do đại lý xuất.

- Khi cơ quan thuế phát hiện hóa đơn điện tử có sai sót:

Cơ quan thuế sẽ thông báo cho người bán theo Mẫu số 01/TB-RSĐT Phụ lục IB để người bán kiểm tra sai sót.

Trong thời gian thông báo ghi trên Mẫu số 01/TB-RSĐT ban hành kèm theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP, người bán phải thông báo lại với cơ quan thuế theo Mẫu số 04/SS-HĐĐT ban hành kèm theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP để xác nhận việc kiểm tra hóa đơn có sai sót.

Nếu hết thời gian thông báo mà người bán không phản hồi, cơ quan thuế sẽ gửi thông báo lần 2 cho người bán. Nếu sau thời gian thông báo lần 2 mà người bán vẫn không phản hồi, cơ quan thuế sẽ xem xét chuyển sang kiểm tra việc sử dụng hóa đơn điện tử của người bán.

- Trong thời hạn 01 ngày làm việc, cơ quan thuế thông báo về việc tiếp nhận và kết quả xử lý. Hóa đơn điện tử đã hủy không có giá trị sử dụng nhưng vẫn được lưu trữ để phục vụ tra cứu.

Hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế khi có sai sót thì xử lý như thế nào?

Hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế khi có sai sót thì xử lý như thế nào? (Hình từ Internet)

Trách nhiệm của người bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế như thế nào?

Căn cứ vào Điều 21 Nghị định 123/2020/NĐ-CP thì người bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ sử dụng hóa đơn điện tử có mã cơ quan thuế có những trách nhiệm sau đây:

- Quản lý tên và mật khẩu của các tài khoản đã được cơ quan thuế cấp.

- Tạo lập hóa đơn điện tử về bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ để gửi đến cơ quan thuế cấp mã và chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính hợp pháp, chính xác của hóa đơn điện tử.

- Gửi hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế đến người mua ngay sau khi nhận được hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế.

Hóa đơn điện tử
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế khi có sai sót thì xử lý như thế nào?
Pháp luật
Hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế được khởi tạo từ máy tính tiền cần có nội dung gì?
Pháp luật
Hóa đơn điện tử bán tài sản công được sử dụng khi nào?
Pháp luật
Mẫu tờ khai đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử mới nhất là mẫu nào?
Pháp luật
Hóa đơn điện tử có bắt buộc phải có mã QR không?
Pháp luật
Tổng cục Thuế yêu cầu tăng cường rà soát, kiểm tra ngay doanh nghiệp rủi ro về thuế, hóa đơn?
Pháp luật
Sai địa chỉ trên hóa đơn điện tử thì xử lý hóa đơn sai sót như thế nào?
Pháp luật
Chuyển dữ liệu hóa đơn điện tử quá thời hạn bị xử phạt vi phạm hành chính như thế nào?
Pháp luật
Khi hóa đơn điện tử sai sót thì người bán lập hóa đơn điều chỉnh, lập hóa đơn mới thay thế hay không phải lập lại hóa đơn?
Pháp luật
Doanh nghiệp có được thêm lo-go của công ty vào hóa đơn điện tử không?
Nguyễn Thị Thùy Linh
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch