Sáp nhập đơn vị hành chính có phải đổi sổ đỏ không? Phí cấp đổi sổ đỏ bao nhiêu?

Sáp nhập đơn vị hành chính có phải đi đổi sổ đỏ không? Phí cấp đổi sổ đỏ bao nhiêu theo quy định pháp luật?

Sáp nhập đơn vị hành chính có phải đi đổi sổ đỏ không?

Căn cứ vào điểm d khoản 1 và khoản 2 Điều 133 Luật Đất đai 2024 quy định như sau:

Đăng ký biến động
1. Đăng ký biến động được thực hiện đối với trường hợp đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở hoặc Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở hoặc Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng hoặc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất hoặc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất mà có thay đổi sau đây:
...
d) Thay đổi ranh giới, mốc giới, kích thước các cạnh, diện tích, số hiệu và địa chỉ của thửa đất
...
2. Các trường hợp đăng ký biến động quy định tại khoản 1 Điều này được cơ quan có thẩm quyền xác nhận trên giấy chứng nhận đã cấp hoặc cấp mới Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất khi người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất có nhu cầu. Đối với trường hợp đăng ký biến động quy định tại điểm p khoản 1 Điều này thì được cơ quan có thẩm quyền xác nhận trên giấy chứng nhận đã cấp.
...

Theo quy định trên, việc đăng ký biến động, thay đổi thông tin chỉ thực hiện khi người sử dụng đất có nhu cầu.

Tức là sổ đỏ đã được cơ quan có thẩm quyền cấp trước khi sáp nhập đơn vị hành chính thì vẫn được tiếp tục sử dụng theo quy định.

Như vậy, khi sáp nhập đơn vị hành chính thì không bắt buộc người dân phải thực hiện thủ tục đăng ký biến động. Việc đăng ký biến động, thay đổi thông tin chỉ thực hiện khi người sử dụng đất có nhu cầu.

Sáp nhập đơn vị hành chính có phải đi đổi sổ đỏ không? Phí cấp đổi sổ đỏ bao nhiêu?

Sáp nhập đơn vị hành chính có phải đi đổi sổ đỏ không? Phí cấp đổi sổ đỏ bao nhiêu? (Hình từ Internet)

Phí cấp đổi sổ đỏ bao nhiêu?

Căn cứ khoản 2 Điều 5 Thông tư 85/2019/TT-BTC có quy định về phí cấp lại sổ đỏ như sau:

Căn cứ xác định mức thu phí và lệ phí
Căn cứ điều kiện kinh tế - xã hội tại địa phương nơi phát sinh hoạt động cung cấp dịch vụ, thu phí, lệ phí, Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quy định mức thu phí, lệ phí phù hợp.
...
2. Đối với các khoản lệ phí
...
đ) Lệ phí cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà, tài sản gắn liền với đất là khoản thu mà tổ chức, hộ gia đình, cá nhân phải nộp khi được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà, tài sản gắn liền với đất.
Lệ phí cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà, tài sản gắn liền với đất gồm: Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà, tài sản gắn liền với đất; chứng nhận đăng ký biến động về đất đai; trích lục bản đồ địa chính; văn bản; số liệu hồ sơ địa chính.
Căn cứ điều kiện cụ thể của địa phương, chính sách phát triển kinh tế - xã hội của địa phương để quy định mức thu lệ phí phù hợp, đảm bảo nguyên tắc: Mức thu đối với hộ gia đình, cá nhân tại các quận thuộc thành phố trực thuộc Trung ương, phường nội thành thuộc thành phố hoặc thị xã trực thuộc tỉnh cao hơn mức thu tại các khu vực khác; mức thu đối với tổ chức cao hơn mức thu đối với hộ gia đình, cá nhân.
....

Như vậy, phí cấp đổi sổ đỏ sẽ căn cứ điều kiện cụ thể của địa phương, chính sách phát triển kinh tế - xã hội của địa phương để quy định mức thu lệ phí phù hợp, đảm bảo nguyên tắc: mức thu đối với hộ gia đình, cá nhân tại các quận thuộc thành phố trực thuộc Trung ương, phường nội thành thuộc thành phố hoặc thị xã trực thuộc tỉnh cao hơn mức thu tại các khu vực khác; mức thu đối với tổ chức cao hơn mức thu đối với hộ gia đình, cá nhân.

Nguyễn Thị Ngọc
2
Đơn vị hành chính
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Sáp nhập đơn vị hành chính có phải đổi sổ đỏ không? Phí cấp đổi sổ đỏ bao nhiêu?
Pháp luật
Danh sách 63 tỉnh thành phố của Việt Nam năm 2025? Dự kiến sắp xếp Cục Thuế 63 tỉnh, thành phố như thế nào theo Báo cáo 219?
Pháp luật
Thủ tục cập nhật thông tin đăng ký thuế doanh nghiệp khi thay đổi đơn vị hành chính như thế nào?
Pháp luật
Danh sách sáp nhập đơn vị hành chính cấp huyện từ ngày 01/01/2025? Thay đổi đơn vị hành chính có phải thay đổi thông tin đăng ký thuế doanh nghiệp?
Pháp luật
Có phải làm thủ tục cấp lại thẻ căn cước khi sắp xếp lại đơn vị hành chính không? Lệ phí cấp lại thẻ căn cước áp dụng mức bao nhiêu?
Pháp luật
Sau sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã TP Hà Nội thì có buộc chuyển đổi giấy tờ theo đơn vị mới? Lệ phí làm giấy tờ tại TP Hà Nội hiện nay?
Pháp luật
Miễn lệ phí khi chuyển đổi giấy tờ liên quan đến việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã ở Hà Nội?
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch