Có phải làm thủ tục cấp lại thẻ căn cước khi sắp xếp lại đơn vị hành chính không? Lệ phí cấp lại thẻ căn cước áp dụng mức bao nhiêu?

Khi sắp xếp lại đơn vị hành chính, công dân có phải làm thủ tục cấp lại thẻ căn cước không? Lệ phí cấp lại thẻ căn cước áp dụng mức bao nhiêu?

Công dân có phải làm thủ tục cấp lại thẻ căn cước khi sắp xếp lại đơn vị hành chính không?

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 1 Nghị quyết 35/2023/UBTVQH15 quy định như sau:

Các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thuộc diện sắp xếp trong giai đoạn 2023 - 2030
1. Việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã quy định tại Nghị quyết này bao gồm các trường hợp thành lập, nhập, giải thể, điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương (sau đây gọi là cấp huyện), xã, phường, thị trấn (sau đây gọi là cấp xã).
...

Theo đó, giai đoạn 2023-2030 sẽ tiến hành việc sắp xếp lại đơn vị hành chính cụ thể là đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã bao gồm là các trường hợp thành lập, nhập, giải thể, điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương (cấp huyện) và xã, phường, thị trấn (cấp xã)

Bên cạnh đó, theo quy định tại khoản 1 Điều 21 Nghị quyết 35/2023/UBTVQH15 quy định về chuyển đổi giấy tờ cho cá nhân tổ chức như sau:

Chuyển đổi giấy tờ cho cá nhân, tổ chức
1. Các loại giấy tờ đã được cơ quan có thẩm quyền cấp cho cá nhân, công dân, tổ chức trước khi thực hiện sắp xếp theo đơn vị hành chính cũ nếu chưa hết thời hạn theo quy định vẫn được tiếp tục sử dụng.
...

Như vậy, đối với các loại giấy tờ được cấp trước khi tiến hành sắp xếp lại đơn vị hành chính nếu chưa hết thời hạn thì vẫn tiếp tục sử dụng.

Đồng thời, căn cứ tại Điều 24 Luật Căn cước 2023 quy định về các trường hợp cấp đổi, cấp lại thẻ căn cước bao gồm các trường hợp như sau:

Các trường hợp cấp đổi, cấp lại thẻ căn cước
1. Các trường hợp cấp đổi thẻ căn cước bao gồm:
a) Các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 21 của Luật này;
b) Thay đổi, cải chính thông tin về họ, chữ đệm, tên khai sinh; ngày, tháng, năm sinh;
c) Thay đổi nhân dạng; bổ sung thông tin về ảnh khuôn mặt, vân tay; xác định lại giới tính hoặc chuyển đổi giới tính theo quy định của pháp luật;
d) Có sai sót về thông tin in trên thẻ căn cước;
đ) Theo yêu cầu của người được cấp thẻ căn cước khi thông tin trên thẻ căn cước thay đổi do sắp xếp đơn vị hành chính;
e) Xác lập lại số định danh cá nhân;
g) Khi người được cấp thẻ căn cước có yêu cầu.
2. Các trường hợp cấp lại thẻ căn cước bao gồm:
a) Bị mất thẻ căn cước hoặc thẻ căn cước bị hư hỏng không sử dụng được, trừ trường hợp quy định tại Điều 21 của Luật này;
b) Được trở lại quốc tịch Việt Nam theo quy định của pháp luật về quốc tịch Việt Nam.

Theo đó, các trường hợp cấp lại thẻ căn cước bao gồm:

(1) Bị mất thẻ căn cước;

(2) Thẻ căn cước bị hư hỏng không sử dụng được;

(3) Được trở lại quốc tịch Việt Nam theo quy định về pháp luật về quốc tịch Việt Nam.

Các trường hợp cấp lại thẻ căn cước không áp dụng đối với các trường hợp quy định tại Điều 21 Luật Căn cước 2023

Như vậy, khi sắp xếp lại đơn vị hành chính thì công dân không cần phải tiến hành thủ tục cấp lại thẻ căn cước đối với thẻ căn cước được cấp trước khi tiến hành sắp xếp lại đơn vị hành chính và chưa hết thời hạn.

Ngoài ra, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính chủ động xây dựng kế hoạch tuyên truyền và triển khai việc chuyển đổi các loại giấy tờ cho cá nhân, tổ chức, tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức khi thực hiện các thủ tục chuyển đổi các loại giấy tờ và không thu các loại phí, lệ phí khi thực hiện việc chuyển đổi do thay đổi địa giới đơn vị hành chính (căn cứ tại khoản 2 Điều 21 Nghị quyết 35/2023/UBTVQH15).

Công dân có phải làm thủ tục cấp lại thẻ Căn cước khi sắp xếp lại đơn vị hành chính không? Lệ phí cấp lại thẻ Căn cước áp dụng mức bao nhiêu?

Công dân có phải làm thủ tục cấp lại thẻ căn cước khi sắp xếp lại đơn vị hành chính không? Lệ phí cấp lại thẻ căn cước áp dụng mức bao nhiêu? (Hình từ internet)

Lệ phí cấp lại thẻ căn cước áp dụng mức bao nhiêu?

Căn cứ theo quy định tại Điều 4 Thông tư 73/2024/TT-BTC quy định về mức thu lệ phí đối với thủ tục cấp đổi cấp lại thẻ căn cước cụ thể như sau:

(1) Cấp đổi thẻ căn cước công dân sang thẻ căn cước theo quy định tại khoản 3 Điều 21 Nghị định số 70/2024/NĐ-CP với mức áp dụng là: 30.000 đồng/thẻ căn cước;

(2) Cấp đổi thẻ căn cước đối với các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 24 Luật Căn cước 2023 với mức áp dụng là: 50.000 đồng/thẻ căn cước;

(3) Cấp lại thẻ căn cước đối với các trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 24 Luật Căn cước 2023 với mức áp dụng là: 70.000 đồng/thẻ căn cước.

Như vậy, lệ phí cấp lại thẻ căn cước với mức áp dụng là 70.000 đồng/thẻ căn cước

* Lưu ý:

(1) Kể từ ngày Thông tư 73/2024/TT-BTC có hiệu lực thi hành đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2024, mức thu lệ phí cấp đổi, cấp lại thẻ căn cước bằng 50% mức thu lệ phí quy định tại khoản 1 Điều 4 Thông tư 73/2024/TT-BTC

(2) Kể từ ngày 01 tháng 01 năm 2025 trở đi, áp dụng mức thu lệ phí theo quy định tại khoản 1 Điều 4 Thông tư 73/2024/TT-BTC, trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 4 Thông tư 73/2024/TT-BTC;

(3) Kể từ ngày 01 tháng 01 năm 2025 đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2025, mức thu lệ phí khi công dân nộp hồ sơ cấp đổi, cấp lại thẻ căn cước theo hình thức trực tuyến bằng 50% mức thu lệ phí quy định tại khoản 1 Điều 4 Thông tư 73/2024/TT-BTC

(4) Kể từ ngày 01 tháng 01 năm 2026 trở đi, áp dụng mức thu lệ phí theo quy định tại khoản 1 Điều 4 Thông tư 73/2024/TT-BTC.

Đơn vị hành chính
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Danh sách sáp nhập đơn vị hành chính cấp huyện từ ngày 01/01/2025? Thay đổi đơn vị hành chính có phải thay đổi thông tin đăng ký thuế doanh nghiệp?
Pháp luật
Có phải làm thủ tục cấp lại thẻ căn cước khi sắp xếp lại đơn vị hành chính không? Lệ phí cấp lại thẻ căn cước áp dụng mức bao nhiêu?
Pháp luật
Sau sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã TP Hà Nội thì có buộc chuyển đổi giấy tờ theo đơn vị mới? Lệ phí làm giấy tờ tại TP Hà Nội hiện nay?
Pháp luật
Miễn lệ phí khi chuyển đổi giấy tờ liên quan đến việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã ở Hà Nội?
Nguyễn Ánh Linh
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch