Nhân viên đại lý thuế phải có trình độ từ đại học trở lên thuộc những chuyên ngành nào?
Cán bộ, công chức, viên chức có được làm nhân viên đại lý thuế không?
Những người sau đây không được làm nhân viên đại lý thuế được quy định tại khoản 4 Điều 105 Luật Quản lý thuế 2019 như sau:
Chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế
....
4. Những người sau đây không được làm nhân viên đại lý thuế:
a) Cán bộ, công chức, viên chức; sĩ quan, hạ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng, viên chức quốc phòng; sĩ quan, hạ sĩ quan, công nhân công an;
b) Người đang bị cấm hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế, kế toán, kiểm toán theo bản án, quyết định của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật; người đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự;
c) Người đã bị kết án về một trong các tội xâm phạm trật tự quản lý kinh tế liên quan đến thuế, tài chính, kế toán mà chưa được xóa án tích; người đang bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính giáo dục tại xã, phường, thị trấn, đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc, đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc;
d) Người bị xử phạt vi phạm hành chính về quản lý thuế, về kế toán, kiểm toán mà chưa hết thời hạn 06 tháng kể từ ngày chấp hành xong quyết định xử phạt trong trường hợp bị phạt cảnh cáo hoặc chưa hết thời hạn 01 năm kể từ ngày chấp hành xong quyết định xử phạt bằng hình thức khác.
...
Theo đó, cán bộ, công chức, viên chức thuộc đối tương không được làm nhân viên đại lý thuế.
Ngoài ra, những đối tượng sau đây không được đảm nhiệm vị trí nhân viên đại lý thuế:
- Sĩ quan, hạ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng, viên chức quốc phòng; sĩ quan, hạ sĩ quan, công nhân công an;
- Người đang bị cấm hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế, kế toán, kiểm toán theo bản án, quyết định của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật; người đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự;
- Người đã bị kết án về một trong các tội xâm phạm trật tự quản lý kinh tế liên quan đến thuế, tài chính, kế toán mà chưa được xóa án tích; người đang bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính giáo dục tại xã, phường, thị trấn, đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc, đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc;
- Người bị xử phạt vi phạm hành chính về quản lý thuế, về kế toán, kiểm toán mà chưa hết thời hạn 06 tháng kể từ ngày chấp hành xong quyết định xử phạt trong trường hợp bị phạt cảnh cáo hoặc chưa hết thời hạn 01 năm kể từ ngày chấp hành xong quyết định xử phạt bằng hình thức khác.
Nhân viên đại lý thuế phải có trình độ từ đại học trở lên thuộc những chuyên ngành nào? (Hình từ Internet)
Nhân viên đại lý thuế phải có trình độ từ đại học trở lên thuộc những chuyên ngành nào?
Chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế được quy định tại Điều 105 Luật Quản lý thuế 2019 như sau:
Chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế
1. Người được cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế phải có các tiêu chuẩn sau đây:
a) Có năng lực hành vi dân sự đầy đủ;
b) Có trình độ từ đại học trở lên thuộc chuyên ngành kinh tế, tài chính, kế toán, kiểm toán hoặc chuyên ngành khác theo quy định của Bộ trưởng Bộ Tài chính;
c) Có thời gian công tác thực tế về tài chính, kế toán, kiểm toán, thuế từ 36 tháng trở lên sau khi tốt nghiệp đại học;
d) Đạt kết quả kỳ thi lấy chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế.
Kỳ thi lấy chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế gồm môn pháp luật về thuế và môn kế toán.
...
3. Người có chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế làm việc tại đại lý thuế gọi là nhân viên đại lý thuế. Nhân viên đại lý thuế phải tham gia đầy đủ chương trình cập nhật kiến thức.
...
Theo đó, nhân viên đại lý thuế phải có trình độ từ đại học trở lên thuộc những chuyên ngành kinh tế, tài chính, kế toán, kiểm toán hoặc chuyên ngành khác theo quy định của Bộ trưởng Bộ Tài chính.
Lưu ý: Người có chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế làm việc tại đại lý thuế gọi là nhân viên đại lý thuế. Nhân viên đại lý thuế phải tham gia đầy đủ chương trình cập nhật kiến thức.
Nhân viên đại lý thuế nào không bắt buộc phải tham gia cập nhật kiến thức hàng năm?
Căn cứ tại Điều 18 Thông tư 10/2021/TT-BTC hướng dẫn quản lý hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế do Bộ Tài chính ban hành quy định:
Đối tượng cập nhật kiến thức
1. Đối tượng cập nhật kiến thức là nhân viên đại lý thuế và người đăng ký hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế.
2. Nhân viên đại lý thuế phải tham gia cập nhật kiến thức hàng năm.
3. Không bắt buộc phải cập nhật kiến thức đối với người được cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế đăng ký hành nghề trong thời gian từ ngày được cấp chứng chỉ đến ngày 31/12 của năm tiếp theo năm được cấp chứng chỉ.
Theo đó, không bắt buộc phải cập nhật kiến thức đối với người được cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế đăng ký hành nghề trong thời gian từ ngày được cấp chứng chỉ đến ngày 31/12 của năm tiếp theo năm được cấp chứng chỉ.
Lưu ý:
- Nhân viên đại lý thuế phải tham gia cập nhật kiến thức hàng năm.
- Nội dung cập nhật kiến thức được quy định tại Điều 19 Thông tư 10/2021/TT-BTC nhu sau:
+ Các quy định của pháp luật về thuế, phí, lệ phí và nội dung liên quan đến quản lý thuế.
+ Các quy định của pháp luật về kế toán doanh nghiệp.
- Trên cơ sở nội dung cập nhật kiến thức, căn cứ vào tình hình thực tế, Tổng cục Thuế xây dựng chương trình khung các nội dung phải cập nhật kiến thức của năm đó. Chương trình khung được ban hành trước ngày 31/01 hàng năm.
- Cơ quan thuế quản lý trực tiếp người nộp thuế tiếp nhận hồ sơ hoàn thuế đối với những trường hợp nào?
- Mẫu 01/TBVMT Tờ khai thuế bảo vệ môi trường mới nhất theo Thông tư 80?
- Hướng dẫn cách viết Mẫu 01/LPMB tờ khai lệ phí môn bài?
- Xây dựng lộ trình điều chỉnh tăng thuế đối với các mặt hàng thuốc lá, bia, rượu để làm gì?
- Mẫu Giấy ủy quyền quyết toán thuế thu nhập cá nhân mới nhất năm 2024?
- Khi nào sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế nhưng không phải thanh toán tiền?
- Quy định về khấu trừ thuế, hoàn thuế giá trị gia tăng sẽ được sửa đổi bổ sung theo hướng gì?
- Thời hạn cung cấp thông tin hóa đơn điện tử là bao lâu?
- Trường hợp nào doanh nghiệp bị ngừng sử dụng hóa đơn?
- Thủ tục bán hàng miễn thuế hành khách đang thực hiện chuyến bay quốc tế đến Việt Nam như thế nào?