Kiểm toán viên có được cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế mà không cần thi?
Người được được cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ thủ tục thuế cần bảo đảm tiêu chuẩn gì?
Căn cứ tại khoản 1 Điều 105 Luật Quản lý thuế 2019 quy định người được cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế phải có các tiêu chuẩn sau đây:
- Có năng lực hành vi dân sự đầy đủ;
- Có trình độ từ đại học trở lên thuộc chuyên ngành kinh tế, tài chính, kế toán, kiểm toán hoặc chuyên ngành khác theo quy định của Bộ trưởng Bộ Tài chính;
- Có thời gian công tác thực tế về tài chính, kế toán, kiểm toán, thuế từ 36 tháng trở lên sau khi tốt nghiệp đại học;
- Đạt kết quả kỳ thi lấy chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế.
Ngoài ra, kỳ thi lấy chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế gồm môn pháp luật về thuế và môn kế toán.
Kiểm toán viên có được cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế mà không cần thi?
Kiểm toán viên có được cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ thuế mà không cần thi không?
Căn cứ tại khoản 2 Điều 105 Luật Quản lý thuế 2019 có quy định như sau:
Chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế
...
2. Người có chứng chỉ kiểm toán viên hoặc chứng chỉ kế toán viên do cơ quan có thẩm quyền cấp theo quy định thì được cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế mà không phải tham gia kỳ thi lấy chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế.
Như vậy, kiểm toán viên sẽ được cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế mà không phải tham gia kỳ thi lấy chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế.
Bên cạnh đó, người có chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế làm việc tại đại lý thuế sẽ được gọi là nhân viên đại lý thuế. Nhân viên đại lý thuế phải tham gia đầy đủ chương trình cập nhật kiến thức. (khoản 3 Điều 105 Luật Quản lý thuế 2019)
Ai không được làm nhân viên đại lý thuế?
Căn cứ tại khoản 4 Điều 105 Luật Quản lý thuế 2019 quy định về những người sau đây không được làm nhân viên đại lý thuế, bao gồm:
Chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế
...
4. Những người sau đây không được làm nhân viên đại lý thuế:
a) Cán bộ, công chức, viên chức; sĩ quan, hạ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng, viên chức quốc phòng; sĩ quan, hạ sĩ quan, công nhân công an;
b) Người đang bị cấm hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế, kế toán, kiểm toán theo bản án, quyết định của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật; người đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự;
c) Người đã bị kết án về một trong các tội xâm phạm trật tự quản lý kinh tế liên quan đến thuế, tài chính, kế toán mà chưa được xóa án tích; người đang bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính giáo dục tại xã, phường, thị trấn, đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc, đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc;
d) Người bị xử phạt vi phạm hành chính về quản lý thuế, về kế toán, kiểm toán mà chưa hết thời hạn 06 tháng kể từ ngày chấp hành xong quyết định xử phạt trong trường hợp bị phạt cảnh cáo hoặc chưa hết thời hạn 01 năm kể từ ngày chấp hành xong quyết định xử phạt bằng hình thức khác.
Như vậy, 04 nhóm đối tượng trên sẽ không được làm nhân viên đại lý thuế theo quy định pháp luật.
Tiêu chuẩn để trở thành nhân viên đại lý thuế là gì?
Căn cứ tại Điều 14 Thông tư 10/2021/TT-BTC quy định nhân viên đại lý thuế phải có đủ các tiêu chuẩn sau:
Nhân viên đại lý thuế
Nhân viên đại lý thuế phải có đủ các tiêu chuẩn sau:
1. Là công dân Việt Nam hoặc người nước ngoài được phép cư trú và làm việc tại Việt Nam, không thuộc đối tượng quy định tại khoản 4 Điều 105 Luật Quản lý thuế;
2. Có chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế do Tổng cục Thuế cấp;
3. Là người đại diện theo pháp luật của đại lý thuế hoặc có hợp đồng lao động làm việc tại đại lý thuế;
4. Tham gia đầy đủ chương trình cập nhật kiến thức theo quy định tại Chương IV Thông tư này.”
Như vậy, có 4 tiêu chuẩn cần có để trở thành nhân viên đại lý thuế:
- Là công dân Việt Nam hoặc người nước ngoài được phép cư trú và làm việc tại Việt Nam, không thuộc đối tượng không được làm nhân viên đại lý thuế.
- Có chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế do Tổng cục Thuế cấp;
- Là người đại diện theo pháp luật của đại lý thuế hoặc có hợp đồng lao động làm việc tại đại lý thuế;
- Tham gia đầy đủ chương trình cập nhật kiến thức theo quy định.
- Năm 2025 có 30 tết không? Được nhận tiền lì xì từ người thân ở nước ngoài có phải đóng thuế thu nhập cá nhân không?
- Chứng từ khấu trừ thuế TNCN có còn được bán tại cơ quan thuế hay không?
- Ký hiệu mẫu số hóa đơn điện tử số 5 phản ánh loại hóa đơn gì? Cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai có phải sử dụng hóa đơn điện tử không?
- Doanh nghiệp Nhà nước có phải loại hình doanh nghiệp tại Việt Nam? Thu nhập nào được miễn thuế TNDN?
- Thủ tục đăng ký thay đổi, bổ sung thông tin sử dụng dịch vụ T-VAN như thế nào?
- Mẫu thông báo ngừng sử dụng hóa đơn theo Nghị định 91/2021/NĐ-CP là mẫu nào?
- Thời hạn nộp báo cáo tình hình hoạt động đại lý thuế chậm nhất là khi nào?
- Các hạng Giấy phép lái xe theo luật mới như thế nào? Lệ phí cấp mới Giấy phép lái xe hiện nay?
- Ngày 3 12 tặng sweater bắt nguồn từ bài hát nào? Quà tặng bằng hiện vật có tính thuế TNCN?
- Mẫu lời tuyên thệ của Đảng viên mới nhất 2025? Mức đóng Đảng phí đối với Đảng viên được quy định như thế nào?