Hồ sơ đăng ký thuế từ 06/2/2025 theo Thông tư 86 2024 bao gồm những hồ sơ nào?

Quy định hồ sơ đăng ký thuế theo Thông tư 86 2024 bao gồm những hồ sơ nào? Cơ quan thuế tiếp nhận hồ sơ đăng ký thuế của người nộp thuế qua các hình thức nào?

Hồ sơ đăng ký thuế theo Thông tư 86 2024 bao gồm những hồ sơ nào?

Theo khoản 1 Điều 6 Thông tư 86/2024/TT-BTC quy định về tiếp nhận hồ sơ đăng ký thuế như sau:

Tiếp nhận hồ sơ đăng ký thuế
1. Hồ sơ của người nộp thuế
Hồ sơ đăng ký thuế gồm hồ sơ đăng ký thuế lần đầu; hồ sơ thay đổi thông tin đăng ký thuế; thông báo tạm ngừng hoạt động, kinh doanh hoặc tiếp tục hoạt động sau tạm ngừng hoạt động, kinh doanh trước thời hạn; hồ sơ chấm dứt hiệu lực mã số thuế; hồ sơ khôi phục mã số thuế được tiếp nhận theo quy định tại khoản 2, khoản 3 Điều 41 Luật Quản lý thuế.
...

Như vậy, hồ sơ đăng ký thuế theo Thông tư 86 2024 bao gồm:

- Hồ sơ đăng ký thuế lần đầu;

- Hồ sơ thay đổi thông tin đăng ký thuế;

- Thông báo tạm ngừng hoạt động, kinh doanh hoặc tiếp tục hoạt động sau tạm ngừng hoạt động, kinh doanh trước thời hạn;

- Hồ sơ chấm dứt hiệu lực mã số thuế; hồ sơ khôi phục mã số thuế

Hồ sơ đăng ký thuế theo Thông tư 86 2024 bao gồm những hồ sơ nào?

Hồ sơ đăng ký thuế theo Thông tư 86 2024 bao gồm những hồ sơ nào? (Hình từ Internet)

Cơ quan thuế tiếp nhận hồ sơ đăng ký thuế của người nộp thuế qua các hình thức nào?

Theo Điều 41 Luật Quản lý thuế 2019 quy định về trách nhiệm của Bộ trưởng Bộ Tài chính, cơ quan thuế trong việc đăng ký thuế như sau:

Trách nhiệm của Bộ trưởng Bộ Tài chính, cơ quan thuế trong việc đăng ký thuế
1. Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định chi tiết về hồ sơ; quy định thủ tục, mẫu biểu đăng ký thuế quy định tại các điều 31, 34, 36, 37, 38, 39 và 40 của Luật này.
2. Cơ quan thuế tiếp nhận hồ sơ đăng ký thuế của người nộp thuế qua các hình thức sau:
a) Nhận hồ sơ trực tiếp tại cơ quan thuế;
b) Nhận hồ sơ gửi qua đường bưu chính;
c) Nhận hồ sơ điện tử qua cổng giao dịch điện tử của cơ quan thuế và từ hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, đăng ký hợp tác xã, đăng ký kinh doanh.
3. Cơ quan thuế xử lý hồ sơ đăng ký thuế theo quy định sau đây:
a) Trường hợp hồ sơ đầy đủ thì thông báo về việc chấp nhận hồ sơ và thời hạn giải quyết hồ sơ đăng ký thuế chậm nhất là 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ;
b) Trường hợp hồ sơ không đầy đủ thì thông báo cho người nộp thuế chậm nhất là 02 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ.
4. Trường hợp hồ sơ đăng ký thuế cùng với đăng ký doanh nghiệp, đăng ký hợp tác xã, đăng ký kinh doanh từ hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, đăng ký hợp tác xã, đăng ký kinh doanh (sau đây gọi chung là hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký kinh doanh) thì cơ quan tiếp nhận hồ sơ đăng ký doanh nghiệp, đăng ký hợp tác xã, đăng ký kinh doanh chuyển hồ sơ đến cơ quan thuế để thực hiện xử lý hồ sơ đăng ký thuế và trả kết quả cho người nộp thuế theo quy định của Luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan.

Như vậy, cơ quan thuế tiếp nhận hồ sơ đăng ký thuế của người nộp thuế qua các hình thức sau đây:

- Nhận hồ sơ trực tiếp tại cơ quan thuế;

- Nhận hồ sơ gửi qua đường bưu chính;

- Nhận hồ sơ điện tử qua cổng giao dịch điện tử của cơ quan thuế và từ hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, đăng ký hợp tác xã, đăng ký kinh doanh.

Đăng ký thuế
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Mẫu 20-ĐK-TCT Tờ khai đăng ký thuế dùng cho người phụ thuộc theo Thông tư 86?
Pháp luật
Điểm mới Thông tư 86 về đăng ký thuế từ năm 2025? Thông tư 86 về đăng ký thuế khi nào có hiệu lực?
Pháp luật
Toàn văn Thông tư 86/2024/TT-BTC về đăng ký thuế thay thế Thông tư 105?
Pháp luật
Cung cấp thông tin, tài liệu, hồ sơ pháp lý liên quan đến đăng ký thuế quá hạn bị phạt bao nhiêu tiền?
Pháp luật
Hồ sơ đăng ký thuế từ 06/2/2025 theo Thông tư 86 2024 bao gồm những hồ sơ nào?
Pháp luật
Doanh nghiệp có được đăng ký thuế khi đã bắt đầu hoạt động sản xuất kinh doanh không?
Pháp luật
Đã có quy trình dự phòng giải quyết thủ tục đăng ký thuế cho người nộp thuế khi Hệ thống gặp sự cố?
Pháp luật
Đơn vị độc lập, đơn vị chủ quản đăng ký thuế lần đầu cần chuẩn bị hồ sơ gì?
Pháp luật
Tờ khai điều chỉnh, bổ sung thông tin đăng ký thuế áp dụng theo mẫu nào?
Pháp luật
Người nộp thuế nào phải đăng ký thuế thông qua cơ chế một cửa? Ai phải đăng ký thuế trực tiếp với cơ quan thuế?
Nguyễn Bảo Trân
TÌM KIẾM LIÊN QUAN

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch