Đình chỉ hành nghề đối với nhân viên đại lý thuế khi thuộc trường hợp nào?

Trường hợp nào sẽ đình chỉ hành nghề đối với nhân viên đại lý thuế? Nhân viên đại lý thuế cần đáp ứng số giờ cập nhật kiến thức tối thiểu là bao nhiêu để khắc phục sai phạm?

Đình chỉ hành nghề đối với nhân viên đại lý thuế khi thuộc trường hợp nào?

Căn cứ theo quy định tại khoản 3 Điều 16 Thông tư 10/2021/TT-BTC quy định về đình chỉ hành nghề đối với nhân viên đại lý thuế như sau:

Quản lý hành nghề đối với nhân viên đại lý thuế
...
3. Đình chỉ hành nghề đối với nhân viên đại lý thuế.
a) Nhân viên đại lý thuế bị đình chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế đối với trường hợp chưa cập nhật kiến thức hoặc cập nhật kiến thức không đúng theo quy định tại Điều 20 Thông tư này. Thời hạn đình chỉ kể từ ngày ghi trên thông báo đình chỉ đến hết ngày 31/12 của năm bị đình chỉ.
b) Chậm nhất là ngày 31/01 hàng năm, căn cứ vào báo cáo tình hình hoạt động đại lý thuế và dữ liệu cập nhật kiến thức của các đơn vị tổ chức cập nhật kiến thức, Cục Thuế (nơi đại lý thuế đóng trụ sở) thực hiện rà soát số giờ cập nhật kiến thức trong năm trước liền kề của các nhân viên đại lý thuế.
b1) Trường hợp nhân viên đại lý thuế đang hành nghề cập nhật kiến thức không đủ số giờ theo quy định, Cục Thuế thông báo đình chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế đối với nhân viên đại lý thuế theo Mẫu 2.2 tại Phụ lục ban hành kèm theo Thông tư này;
b2) Trường hợp nhân viên đại lý thuế đang bị đình chỉ hành nghề: nếu đã cập nhật kiến thức đủ số giờ theo quy định thì Cục Thuế cập nhật thông tin nhân viên đại lý thuế đủ điều kiện hành nghề để công khai theo quy định tại điểm a khoản 5 Điều này;
b3) Trường hợp đến hết ngày 31/12 năm bị đình chỉ, nếu nhân viên đại lý thuế không cập nhật kiến thức đủ số giờ theo quy định thì Cục Thuế ban hành quyết định chấm dứt hành nghề đối với nhân viên đại lý thuế theo quy định tại khoản 4 Điều này.
...

Như vậy, căn cứ quy định trên thì đình chỉ hành nghề đối với nhân viên đại lý thuế khi thuộc trường hợp sau:

- Nhân viên đại lý thuế chưa cập nhật kiến thức;

- Nhân viên đại lý thuế cập nhật kiến thức không đúng theo quy định tại Điều 20 Thông tư 10/2021/TT-BTC

Ngoài ra, thời hạn đình chỉ kể từ ngày ghi trên thông báo đình chỉ đến hết ngày 31/12 của năm bị đình chỉ.

Đình chỉ hành nghề đối với nhân viên đại lý thuế khi thuộc trường hợp nào?

Đình chỉ hành nghề đối với nhân viên đại lý thuế khi thuộc trường hợp nào? (Hình từ internet)

Số giờ cập nhật kiến thức mà nhân viên đại lý thuế cần đáp ứng để khắc phục sai phạm quy định ra sao?

Theo đó, việc chấm dứt hành nghề đối với nhân viên đại lý thuế khi thuộc trường hợp hết thời gian đình chỉ hành nghề mà nhân viên đại lý thuế không khắc phục được sai phạm (căn cứ tại khoản 4 Điều 16 Thông tư 10/2021/TT- BTC)

Bên cạnh đó, dựa trên báo cáo tình hình hoạt động đại lý thuế và dữ liệu cập nhật kiến thức thực hiện rà soát số giờ cập nhật kiến thức trong năm trước liền kề thì đối với trường hợp đến hết ngày 31/12 năm bị đình chỉ, nếu nhân viên đại lý thuế không cập nhật kiến thức đủ số giờ theo quy định thì sẽ quyết định chấm dứt hành nghề đối với nhân viên đại lý thuế (căn cứ tại khoản 3 Điều 16 Thông tư 10/2021/TT-BTC)

Đồng thời, căn cứ theo quy định tại Điều 20 Thông tư 10/2021/TT- BTC quy định về thời gian cập nhật kiến thức cụ thể:

Thời gian, hình thức cập nhật kiến thức
1. Thời gian cập nhật kiến thức đối với nhân viên đại lý thuế và người đăng ký hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế được xác định như sau:
a) Thời gian cập nhật kiến thức tối thiểu 24 giờ (tương đương 03 ngày) trong một năm. Số giờ cập nhật kiến thức được tính cộng dồn từ ngày 01/01 đến ngày 31/12 hàng năm để làm cơ sở đăng ký hành nghề hoặc xác định đủ điều kiện hành nghề cho năm sau.
b) Giờ cập nhật kiến thức được tính theo tỷ lệ 01 giờ học bằng 01 giờ cập nhật kiến thức. Thời lượng được tính giờ cập nhật kiến thức không quá 04 giờ/buổi học và không quá 08 giờ/ngày học.
c) Tài liệu chứng minh về giờ cập nhật kiến thức là giấy xác nhận đã tham gia cập nhật kiến thức do đơn vị tổ chức cập nhật kiến thức cấp.
...

Như vậy, số giờ cập nhật kiến thức mà nhân viên đại lý thuế cần đáp ứng để khắc phục sai phạm tối thiểu 24 giờ (tương đương 03 ngày) trong một năm.

Số giờ cập nhật kiến thức được tính cộng dồn từ ngày 01/01 đến ngày 31/12 hàng năm.

Đại lý thuế
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Đình chỉ hành nghề đối với nhân viên đại lý thuế khi thuộc trường hợp nào?
Pháp luật
Nhân viên đại lý thuế đủ điều kiện hành nghề phải công khai những thông tin nào?
Pháp luật
Dịch vụ do đại lý thuế cung cấp cho người nộp thuế theo hợp đồng bao gồm những gì?
Pháp luật
Hạn nộp báo cáo tình hình hoạt động đại lý thuế năm 2024 là khi nào?
Pháp luật
Nhân viên đại lý thuế phải tham dự cập nhật kiến thức bao lâu một lần?
Pháp luật
Khi nào nhân viên đại lý thuế được hành nghề? Nhân viên đại lý thuế có trách nhiệm gì?
Pháp luật
Thời hạn nộp báo cáo tình hình hoạt động đại lý thuế chậm nhất là khi nào?
Pháp luật
Đại lý thuế bị thu hồi và không được cấp lại giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế đối với trường hợp nào?
Pháp luật
Nhân viên đại lý thuế có bắt buộc phải có chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục thuế không?
Pháp luật
Nguyên tắc đăng ký hành nghề của nhân viên đại lý thuế được quy định như thế nào?
Nguyễn Ánh Linh
TÌM KIẾM LIÊN QUAN

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch